Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Làn sóng "Pháo thủ" gia nhập Barca: "Góp của” xây Emirates

Thứ Hai 11/08/2014 07:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Vài mùa gần đây, Premier League vẫn đều đặn rút ruột những ngôi sao sáng nhất của La Liga. Nhưng hai ông lớn Real Madrid, Barcelona lại không bị tác động bởi xu thế ấy. Không chỉ vậy, còn đang tồn tại một dòng chảy ngược, từ Arsenal đến Barcelona mà Thomas Vermaelen là cái tên mới nhất.

“ĐƯỜNG MÒN” TỪ EMIRATES ĐẾN NOU CAMP

Hôm qua, Vermaelen đã chính thức ra mắt ở sân Nou Camp, sau khi hoàn tất thủ tục kiểm tra y tế và ký vào bản hợp đồng 4 năm kèm điều khoản gia hạn thêm 1 năm. Không ít cule đã tỏ ra vui mừng vì theo họ, trung vệ người Bỉ là miếng ghép quan trọng cho hàng phòng ngự của đội bóng đang tái thiết dưới quyền HLV Luis Enrique. Nhiều người lại coi đây là một canh bạc, do tiền sử chấn thương của cầu thủ này. Nhưng có một điều ít người chú ý: Barca lại vừa mua về thêm một cầu thủ Arsenal.

Thomas Vermaelen là cầu thủ Arsenal thứ 8 gia nhập sân Nou Camp
Thomas Vermaelen là cầu thủ Arsenal thứ 8 gia nhập sân Nou Camp

Như một thói quen, sân Emirates hay trước đó là Highbury luôn là một trong những địa điểm shopping ưa thích của người Catalan trong mỗi kỳ chuyển nhượng. Vì tính từ bộ đôi Marc Overmars - Emannuel Petit (rời Arsenal gia nhập Barca năm 2000) đến Vermaelen (2014), Barca đã đưa về tổng cộng 8 cầu thủ từ đội bóng Bắc London trong kỷ nguyên của Arsene Wenger. Trong đó, có tới 3 cầu thủ tới Nou Camp khi đang là thủ quân của The Gunners là Thierry Henry, Cesc Fabregas cùng Vermaelen.

Số tiền mà Barca phải chi ra cho những cái tên này cũng không ít chút nào: 168 triệu euro, tương đương 135 triệu bảng. Con số này bằng 34,6% chi phí để Arsenal xây sân Emirates (390 triệu bảng - 486 triệu euro), tức nói không ngoa thì chỉ riêng đội bóng Catalan đã góp tới hơn 1/3 số tiền “xây nhà” của Pháo thủ. Quả là một thống kê ấn tượng, nhưng nó cũng khiến tất cả phải đặt ra câu hỏi là tại sao Barca lại ưa thích các cầu thủ Arsenal đến thế?

VÌ SỰ ĐỒNG ĐIỆU, VÌ DANH HIỆU VÀ VÌ... TIỀN

Để tìm ra câu trả lời, người ta phải nhìn từ góc độ của cả hai đội bóng. Có một thực tế là tính trong khoảng 3 thập kỷ trở lại đây, Barca thành công hơn nhiều so với Arsenal, và càng trở nên vĩ đại với sự xuất hiện của Pep Guardiola cùng Lionel Messi. Đội bóng Catalan cũng có bề dày lịch sử đáng tự hào và vì vậy, Nou Camp đã trở thành điểm đến hấp dẫn, không chỉ với các cầu thủ Arsenal.

Xét từ góc độ của đội bóng Anh, gánh nặng tài chính do dự án xây SVĐ mới cũng buộc họ phải bán đi những tên tuổi lớn. Mà như phân tích ở trên, hầu hết các ngôi sao khó từ chối lời mời của Barca. Và trước Vermaelen, không ít trong số này đều có thể hài lòng về quyết định của mình. Bởi theo thống kê, các cựu thành viên Pháo thủ đã giành tổng cộng 19 danh hiệu trong màu áo Barca. Trong đó, sau nhiều năm trắng tay cùng Arsenal, Cesc Fabregas thậm chí đã đoạt tới 4 chiếc Cúp ngay trong mùa đầu tiên trở lại Nou Camp (Siêu Cúp châu Âu, Siêu Cúp TBN, FIFA Club World Cup, Cúp Nhà Vua TBN).

Nhưng danh hiệu và tiền cũng chỉ là một trong những lý do dẫn đến dòng chảy từ Emirates đến Nou Camp. Nguyên nhân cốt lõi của thực tế này là bởi sự tương đồng về triết lý bóng đá của hai CLB. Cả Arsenal lẫn Barca đều đề cao việc kiểm soát bóng, khuyến khích các cầu thủ thể hiện kỹ thuật, chơi ngẫu hứng và tấn công bằng những đường đan bóng nhuần nhuyễn. Nói một cách dễ hiểu, các cầu thủ Arsenal gần như được “lập trình” để đá cho Barca và ngược lại. Chính vì thế, họ thường không gặp quá nhiều khó khăn trong việc hòa nhập với lối chơi tại Nou Camp.

Chính sự đồng điệu này đã giải thích cho việc ngoài Fabregas, Arsenal từng cuỗm của lò La Masia những viên ngọc thô khác là Hector Bellerin cùng Jon Toral. Ngoài ra, là việc họ vừa đón về Alexis Sanchez, cầu thủ đã lập tức ghi dấu ấn trong màu áo của Pháo thủ. Còn về phía Barca, tất nhiên không phải lúc nào điều đó cũng đúng, mà những thất bại của Hleb hay Song là ví dụ điển hình. Nhưng một khi đã ăn giơ với cỗ máy Azulgrana, các cựu cầu thủ Arsenal sẽ trở thành miếng ghép quan trọng mà minh chứng là sự thăng hoa của những Van Bronckhorst, Henry và phần nào là Fabregas.

Nói vậy để thấy, khả năng thành công của Vermaelen, “khẩu pháo” mới nhất mà Barca kéo về Nou Camp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng có một điều người Catalan có thể dám chắc: họ sẽ không thất vọng khi đem về một cầu thủ “made in Arsenal”.

Theo Bongdaplus.vn

  

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X