Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Khi Chelsea trở thành "con buôn" cầu thủ

Thứ Năm 12/09/2013 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea có thể có nhiều cơ hội vô địch giải VĐQG Hà Lan hơn là Premier League, hoặc ít nhất, 6 cầu thủ của họ sẽ có cơ hội đó: Patrick van Aanholt, Gael Kakuta, Lucas Piazon, Cristian Cuevas, Sam Hutchinson và Christian Atsu hiện đang chơi cho CLB Hà Lan Vitesse Arnhem mùa này, theo dạng cho mượn.

Nỗi lo từ những “con buôn” cầu thủ

Vừa mang về tiền vệ người Bồ Đào Nha Francisco Junior từ Everton, Chelsea lập tức cho Vitesse mượn, nâng số cầu thủ của họ đá ở CLB Hà Lan lên con số 7. Vitesse hiện chỉ kém CLB PEC Zwolle, hiện dẫn đầu giải Hà Lan, đúng 5 điểm, và kém đội hạng nhì PSV Eindhoven 3 điểm.

Vitesse - Điểm đến thường xuyên của sao trẻ Chelsea
Vitesse - Điểm đến thường xuyên của sao trẻ Chelsea

Chelsea không cảm thấy quá lăn tăn về việc dùng cầu thủ của tăng sức mạnh cho những CLB khác. Họ không quan tâm quá nhiều đến chuyện đó.“Tôi muốn làm rõ rằng tôi không phán xét Vitesse hay Chelsea, bởi vì họ làm đúng luật”, Giám đốc kỹ thuật Carlos Aalbers của đội Hà Lan NEC Nijmegen nói. “Nhưng đây là một xu hướng mới với bóng đá Hà Lan, và nó đáng được đưa ra thảo luận. Có tới 6 cầu thủ của Chelsea đến Vitesse theo dạng cho mượn, nhưng nếu cứ đà này, con số sẽ tăng lên 9 hoặc 10”.

Nếu 6 cầu thủ chơi cho Vitesse Arnhem mang đến thành công cho CLB ở bất cứ mức độ nào, họ sẽ nâng giá trị ngược lại cho Chelsea. Nhiều khả năng, họ sẽ được bán đi với giá cao hơn giá trị của họ. Đó là cách kinh doanh trong bóng đá hiện đại.

CLB khai thác lỗ hổng của luật

Đó là sự lạm dụng pháp lý của hệ thống sang mượn cầu thủ mà các CLB, đối tượng vốn hay phàn nàn về người đại diện của cầu thủ nhất, trở thành được người đại diện các cầu thủ phục vụ để đẩy đi những người không có ích cho họ trong thời điểm hiện tại.

Trong trường hợp này, các cầu thủ như những con thú nuôi được vỗ béo đợi ngày bị mổ, theo ví von của Giám đốc bóng đá Steve Coppell khi ông còn làm việc ở Briston City. “Vỗ béo cừu để giết mổ. Các tài năng không thể chơi ở đội một Premier League hoặc đội dự bị đều đến đây, để giá trị của họ được tăng lên, sau đó được bán để mang lợi nhuận về cho những “CLB bố mẹ”. Những cầu thủ ấy đến đây, và họ là những hợp đồng miễn phí”.

Số cầu thủ Chelsea được “nuôi” ở các đội khác là một con số đáng kinh ngạc: 23 người. Cơ hội của họ hẹp đi, khi Jose Mourinho chỉ muốn làm việc với đội hình gồm 22 cầu thủ.

“Quá trình cho mượn cầu thủ của Chelsea trở nên rất chuyên nghiệp”, quan điểm của Giám đốc kỹ thuật Michael Emenal được chia sẻ trên Chelseafc.com. “Chúng tôi gửi cầu thủ đi vì chúng tôi cố gắng thu lại tiền, chúng tôi gửi họ đi vì chúng tôi muốn họ được chơi và phát triển khả năng, và chúng tôi muốn theo dõi họ”.

Chelsea không phải đội duy nhất làm theo cách này. Manchester City có 82 cầu thủ trong danh sách giám sát; Chelsea có 75 người; Manchester United và Tottenham Hotspur đều có 74 cầu thủ.

Cần bịt lỗ hổng của luật mượn cầu thủ

Watford khai thác lỗ hổng của hệ thống sang nhượng cầu thủ một cách hoàn hảo, khi để lọt vào trận play-off đến Premier League mùa giải trước, họ có trong thành phần 14 cầu thủ mượn từ đội khác. Gia đình Pozzo, chủ sở hữu Watford, ký hợp đồng với 10 cầu thủ từ Udinese, CLB mà nhà Pozzo sở hữu tại Ý và Granada, CLB mà họ sở hữu ở Tây Ban Nha. Trong trận đấu với Palace, Watford tung ra sân 7 cầu thủ đi mượn. Đó là lý do kẽ hở của  hệ thống sang nhượng cầu thủ nên được bịt lại.Với người hâm mộ của các CLB, đó là một thảm họa. Nó ảnh hưởng xấu đến đội bóng. Làm thế nào để các CĐV có thể yêu cầu thủ chỉ đá cho đội bóng 1 mùa giải? Đây có vẻ là cách các đội bóng Ý thường làm nhất: Parma có tới 226 cầu thủ trong danh sách là từ tuyến trẻ CLB, chơi ở các giải đấu thấp hơn hoặc đang chơi đâu đó theo dạng đồng sở hữu.

Chủ tịch mới của FA, ông Greg Dyke tuyên bố muốn thấy tuyển Anh vô địch World Cup 2022 nhưng điều đó phụ thuộc vào cách nền bóng đá thay đổi trong thập kỷ tới. Một sự thay đổi triệt để về thái độ. Và thay đổi hệ thống sang nhượng cầu thủ bất cập này là một trong các giải  pháp?

Những CLB như Chelsea nên giữ cầu thủ trong danh sách gồm khoảng 25 người nếu họ ký thêm hợp đồng với cầu thủ nước ngoài. Hoặc hệ thống mượn cầu thủ nên tạo rào chắn với những cầu thủ cây nhà lá vườn dưới 23 tuổi, hoặc những cầu thủ đá dưới 40 trận tại Premier League.

Cựu hậu vệ Anh Paul Parker tin rằng tuyển quốc gia sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi các cầu thủ trẻ không được thi đấu tại những giải đấu hàng đầu. Theo Parker, cầu thủ Anh không có khả năng chuyền bóng và thiếu sự tinh tế, trong khi các cầu thủ trẻ ở hai quốc gia Đức và Bỉ thì liên tục tiến bộ, bởi họ được chơi bóng ở đúng giải đấu của mình.

“Ở Anh, chúng ta không cho phép các cầu thủ trẻ chơi bóng”, quan điểm của Parker. “Họ nên chơi ở các giải vô địch hàng đầu, vì nó là khởi đầu rất tốt cho họ. Giải đấu tạo động lực để họ tiến bộ”.

“Khi chơi ở những giải hạng thấp, cầu thủ dễ nảy sinh tâm lý thất vọng vì những người xung quanh không tốt như họ, và sau 1 thời gian, bạn sẽ chỉ giỏi như những người xung quanh. Nếu bạn làm việc với những cầu thủ chất lượng thấp quanh bạn, bạn sẽ không có cơ hội”.

Các giải đấu bóng đá cho phép CLB ký hợp đồng mượn cầu thủ đến tận tháng 11. Tình trạng nuôi cầu thủ để “vỗ béo” tràn lan sẽ không được ngăn chăn, chừng nào những người có trách nhiệm chưa dám đối mặt với vấn đề.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X