Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Khẩu chiến - đặc sản của Sir Alex

Thứ Năm 09/05/2013 11:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Yếu tố nào khiến Sir Alex thường xuyên chiến thắng những vị đồng nghiệp tại Premier League? Ngoài tài năng và kinh nghiệm, chiến lược gia lão làng này còn thường xuyên sử dụng một "món đặc sản" quen thuộc: Khẩu chiến.

Ở Premier League, việc Sir Alex lao vào các cuộc khẩu chiến đã trở thành điều quá ư quen thuộc. Thậm chí, ông còn được coi là một bậc thầy về lĩnh vực tâm lý chiến này. Thông thường các cuộc đấu võ mồm này diễn ra trong mùa giải, khi mà Sir Alex thường không từ bỏ một cơ hội nào để giành lấy lợi thế về cho M.U, dù là nhỏ nhất. Đó là việc gây áp lực lên trọng tài bằng những lời chỉ trích (dù có lúc nó khiến ông phải trả giá bằng án cấm chỉ đạo), việc mỉa mai đối thủ, khích tướng HLV đối phương hay tạo thêm động lực cho các đối thủ của đối thủ.

 

Một trong những ký ức đáng nhớ nhất về nghệ thuật tâm lý chiến của Sir Alex là màn chọc giận Kevin Keegan, hồi ông này dẫn dắt Newcastle ở mùa giải 1995 -96. Kết thúc giai đoạn một, Newcastle bỏ cách M.U tới 12 điểm và tràn đầy cơ hội đăng quang. Sau một chiến thắng khá nhọc nhằn với tỷ số 1-0 trước Leeds, đội bóng xếp thứ 13, Sir Alex lên tiếng ca ngợi đối phương "Họ cứ chơi thế này thì hoàn toàn có thể nằm ở tốp đầu". Ông cũng có những lời tương tự như thế với Nottingham Forest. Kevin Keegan nổi giận vì điều đó, nhưng ông đã bị tâm lý và sau đó, Newcastle mất điểm trước cả hai đội bóng này, dẫn đến màn ngược dòng ngoạn mục của M.U.

Hồi tháng 1/2009, Liverpool đang dẫn đầu BXH Premier League, Sir Alex bất ngờ xỉa xói: “Liverpool không có kinh nghiệm trong cuộc đua đến ngôi vô địch”. Đến ngày 12/1/09, Benitez nói bóng gió chuyện GĐĐH David Gill khi đó tác động lên FA để M.U thường xuyên được hưởng lợi bởi các quyết định của trọng tài. Cuối cùng, kết thúc mùa giải 2008/09, Liverpool chỉ về nhì trong khi đội đăng quang là… M.U. Lần khẩu chiến gần nhất của Sir Alex là trước trận M.U-Chelsea, khi ông nói móc Rafa Benitez rằng ông này chỉ quan tâm đến bản CV của mình. Kết quả không như mong đợi khi M.U thua 0-1, song thật ra, trận đấu ấy chẳng còn ý nghĩa gì, nên ông đã cất khá nhiều trụ cột.

Trong số các HLV tại Premier League, Arsene Wenger là đối thủ lâu dài nhất của Sir Alex, và cũng nhiều lần thất bại trong các vụ khẩu chiến. Có lần ông từng khiến "Giáo sư" sôi máu khi tuyên bố "Wenger là một người đàn ông uyên bác có thể nói 5 thứ tiếng. Thật sao? Tôi biết một cậu nhóc 15 tuổi của Bờ Biển Ngà cũng nói được như thế". Cũng chính ông cũng mỉa mai Man City rằng "họ chỉ là những kẻ láng giềng ồn ào mà chúng tôi phải sống bên cạnh".

Sir Alex không chỉ dùng những lời lẽ ngoa ngoắt để đối đầu với các HLV hay trọng tài, ông còn chỉ trích các cầu thủ đối phương hoặc nhắc nhở học trò của mình. Năm 2010, ông từng nhắc nhở Rooney bằng một phép ẩn dụ: "Đôi khi bạn thấy một con bò sữa trên cánh đồng và bạn nghĩ rằng nó tốt hơn con bò trong trang trại nhà bạn. Nhưng thực tế thì chất lượng con bò đó rất có thể chỉ ngang với con bò mà bạn có, thậm chí là kém hơn”. Kết cục thì ai cũng đã biết: Rooney đã ở lại Old Trafford thay vì ngó nghiêng sang Man City như trước đó.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X