Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Karim Benzema giằng xé giữa "số 9" và "số 10"

Thứ Tư 01/08/2012 17:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Karim Benzema thành danh với vai trò số 9, song anh có những phẩm chất để trở thành một số 10 siêu hạng. Bạn có thể nhìn thấy điều đó trong mỗi trận đấu, của cả Real Madrid hay ĐT Pháp.

Trong vai trò tiền đạo mũi nhọn, Benzema là một cầu thủ nhanh nhẹn, di chuyển thông minh và kỹ năng dứt điểm hoàn hảo. Nhưng Benzema cũng cảm thấy hết sức thoải mái khi được đặt vào vị trí số 10 truyền thống. Nhìn cách anh qua người, điều khiển trái bóng thanh thoát rất giống Zinedine Zidane, nhạc trưởng huyền thoại của bóng đá Pháp và Real Madrid một thời.

HLV Jose Mourinho nắm rõ thói quen của Benzema luôn có xu hướng nhận những đường chuyền rồi phối hợp chứ không chăm chăm dứt điểm như đa phần cầu thủ săn bàn khác. Và trong một số trận đấu cụ thể mùa trước, ông đã tìm giải pháp để khai thác hết khả năng tuyệt vời của cậu học trò bằng cách kéo anh xuống chơi ở vị trí số 10, còn Mesut Oezil và Cristiano Ronaldo đẩy dạt sang hai cánh. Cách bố trí này cũng tạo ra một vị trí để dành cho Gonzalo Higuain chơi cao nhất.

Karim Benzema
Karim Benzema

Benzema đã luôn luôn nói rằng anh thích tạo ra một đường chuyền cho đồng đội lập công hơn là tự mình ghi bàn. Benzema không nói suông. Mùa trước, ngoài 32 bàn thắng ghi được, Benzema cũng đã đóng góp tới 15 pha kiến tạo, qua đó chứng tỏ việc chơi phía sau một tiền đạo không hề khó khăn đối với anh.

Và cầu thủ người Pháp đã có mùa giải thành công nhất trong 3 năm khoác áo đội bóng Hoàng gia. Các đối thủ gặp khó khăn trong việc nắm bắt lối chơi của anh, còn bản thân Benzema lại có thêm cơ hội góp mặt trong đội hình chính do chơi được hai vị trí khác nhau. Đó cũng là lý do vì sao Higuain rất xuất sắc nhưng Mourinho vẫn ưa chuộng Benzema hơn.

Biến ảo với sơ đồ 4-2-3-1

Kể cả trong vai trò tiền đạo số 9, Benzema cũng đang chơi với phong độ cao nhất của mình. Trong hai mùa đầu tiên tại Madrid, vấn đề của Benzema là thừa cân, lười biếng và đối mặt với chấn thương ngăn cản anh phát huy hết khả năng. Rất nhiều câu hỏi đặt ra nghi ngờ khả năng thành công của Benzema với Real.

Tuy nhiên, chủ tịch Florentine Perez, người quyết định mua Benzema, đã luôn dành cho anh sự tín nhiệm. HLV Mourinho cũng hiểu rõ giá trị của cầu thủ này và quyết tâm giúp anh lấy lại phong độ. Ông mắng mỏ Benzema, chỉ trích anh nhưng đồng thời cũng là cách đánh thức bản năng tranh đấu và cơn giận dữ trong con người anh. Và kết quả là Benzema bùng nổ để giúp Real đăng quang tại La Liga.

Có “quân bài đặc biệt” là Benzema trong tay, Mourinho xây dựng cho Real sơ đồ 4-2-3-1 giàu sức tấn công với khả năng biến hóa khôn lường. Ông thích hoán đổi vị trí của các cầu thủ tùy thuộc tình hình. Angel Di Maria có thể đổi cánh với Ronaldo. Oezil có thể dạt sang trái hoặc ở trung lộ. Ngay cả Higuain cũng di chuyển rất rộng, tạo ra khoảng trống cho tuyến hai đột nhập từ sau lưng.

Ở phía sau cũng vậy, Sami Khedira có thể hỗ trợ bên cạnh Xabi Alonso, nhưng cũng có thể là người đầu tiên xâm nhập vòng cấm đối phương một cách bất ngờ. Tới đây, nếu có thêm Luka Modric trong đội hình, sơ đồ này hứa hẹn sẽ còn nhiều biến thể hơn nữa. Cầu thủ người Croatia có thể đá ở vị trí tiền vệ trung tâm lẫn tiền vệ tấn công.

Tất cả giống như một bản hợp xướng dưới cây gậy chỉ huy thiên tài của nhạc trưởng Mourinho.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X