Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Julio Cesar: Từ vô địch châu Âu đến trụ hạng ở Anh

Thứ Sáu 14/09/2012 13:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ chỗ là thủ môn của đội vô địch Champions League và mới năm trước còn đứng thứ 8 trong danh sách những thủ thành giỏi nhất thế giới của IFFHS (Hiệp hội thống kê và lịch sử bóng đá quốc tế), bây giờ, Julio Cesar đã phải lưu lạc sang một đội bóng Premier League chỉ mong trụ hạng.

Do thói quen chiến thắng, Cesar nói rằng anh mơ về việc đoạt chức vô địch giải Ngoại hạng Anh với CLB mới. Nhưng ở tuổi 33 của anh và với trình độ QPR hiện giờ, mục tiêu đó có lẽ chỉ là một giấc mơ không bao giờ có thể trở thành hiện thực. Thủ thành 33 tuổi này đã đạt được thỏa thuận 4 năm với đội bóng của HLV Mark Hughes và sẽ cạnh tranh với Robert Green cho suất bắt chính ở QPR. Green, cũng đã 32 tuổi, tới Loftus Road từ West Ham cũng theo một hợp đồng chuyển nhượng tự do, sẽ là một đối thủ đáng gờm của Cesar, bởi anh nhiều kinh nghiệm ở Premier League hơn và là một người Anh.

Cesar, mùa trước vẫn còn bắt 33 trận cho Inter, đã ra đi khá đột ngột, vì tuổi 33 mới là thời kỳ đỉnh cao của một thủ môn và chuyển sang một đội bóng như QPR là sự sụt giảm nghiêm trọng về đẳng cấp với người từng có 64 trận khoác áo đội tuyển quốc gia Brazil. Hợp đồng hiện tại của Cesar với đội chủ sân San Siro cũng còn thời hạn tới tận năm 2014, càng khiến dấy lên những nghi ngờ và thắc mắc về sự ra đi của anh.

Cesar ra mắt đội bóng mới
Cesar ra mắt đội bóng mới

“Tôi có nhiều giấc mơ ở QPR”, Cesar nói với báo chí Anh. “Chơi tốt, cống hiến cho các CĐV, HLV, Chủ tịch và bản thân tôi. Và đứng thứ tư để giành quyền dự Champions League, rồi một ngày nào đó vô địch Premier League. Điều đó là có thể. Vài năm trước không ai tin rằng Manchester City sẽ vô địch. Nên chúng tôi có quyền mơ mộng, và đó là lý do tôi có mặt ở đây”.

Tuy nhiên, dựa trên thành tích của QPR ở giải Ngoại hạng mùa này, với thất bại 0-5 trong ngày mở màn dưới tay Swansea và mới nhất là trận thua chính Man City 1-3, giấc mơ của Cesar có lẽ chỉ mãi là giấc mơ. Điểm số duy nhất mà QPR kiếm được tới thời điểm này của mùa giải là trận hòa 1-1 trên sân Norwich, và nếu thủ thành người Brazil có thể đặt ra mục tiêu gì đó với QPR, thì ở mùa này ưu tiên trước hết có lẽ là trụ hạng.

Tại Inter, Cesar được che chắn bởi những hậu vệ vào loại giỏi nhất của Serie A, thường xuyên ra sân với tư thế đội bóng cửa trên và những pha trổ tài của anh chỉ là để góp thêm vào chiến thắng của đội nhà. Với QPR mọi chuyện sẽ khác. Không chỉ sẽ phải lao động cật lực hơn, Cesar cũng cần thích nghi với lối chơi tốc độ cao, tranh chấp rất quyết liệt, ngay từ các tiền đạo, ở Premier League. Sức ép đã biến nhiều thủ môn kiểu Latin thành những gã hề. Massimo Taibi ở M.U và Heurelho Gomes tại Tottenham là hai ví dụ điển hình. Cesar, ngay cả với bản lý lịch công việc hoành tráng của anh, sẽ đứng trước thách thức không hề nhỏ.

Là thủ môn xuất sắc thứ ba thế giới của IFFHS trong năm 2009, chỉ sau Iker Casillas và Gianluigi Buffon, Cesar mới đây còn giành danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất Serie A các mùa giải 2009, 2010 và nằm trong danh sách đề cử Quả bóng vàng 2009. Cộng thêm vào đó rất nhiều danh hiệu tập thể với Inter và Brazil, anh gần như vượt hơn hẳn toàn bộ đội hình hiện giờ của QPR về đẳng cấp của những chiếc cúp.

Nhưng các danh hiệu quá khứ không phải lúc nào cũng đi kèm với thành công hiện tại. 7 năm trước, khi mới đến Italia, Cesar đã cho thấy mình là một cầu thủ đầy chí tiến thủ. Do luật hạn chế cầu thủ ở ngoài EU của Serie A, anh phải đăng ký ở Chievo dù là người của Verona. Trong 6 tháng, Cesar không được ra sân một trận nào, cho tới khi chuyển sang Inter. Ở San Siro lúc đầu, Cesar cũng chỉ được coi là người dự bị của Francesco Toldo, cho tới khi anh nhanh chóng vượt qua đồng nghiệp người Ý lão luyện hơn nhiều, để rồi có 5 mùa giải hết sức thành công cùng Inter. Nhưng giờ đây, khi đã no nê danh hiệu và có quyết định ra đi hết sức đột ngột, đến một nền văn hóa bóng đá hoàn toàn xa lạ, liệu Cesar có còn giữ được tinh thần đó?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X