Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Juan Mata: Ngôi sao chưa gặp thời

Thứ Hai 08/10/2012 16:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở độ tuổi 24, cái tên Juan Mata đã giống như một cựu binh của bóng đá thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà Mata được khoác chiếc áo số 10 của Chelsea - nhà ĐKVĐ Champions League. Tuy nhiên, xét về cấp độ ĐTQG, hào quang từ những danh hiệu lớn World Cup 2010 và EURO 2012 không thể che lấp một thực tế là Mata không có duyên với La Seleccion.

Mata đã có một khởi đầu không thực sự tốt trong mùa giải 2012-13 với Chelsea. Khi mà tân binh Hazard tỏa sáng rực rỡ để mang đến những chiến thắng cho The Blues, thì Mata vất vả tìm chỗ đứng chính thức trong chiến thuật của HLV Di Matteo. Trong 5 trận đầu mùa, tính trên mọi mặt trận, Mata đều chưa đáp ứng đúng yêu cầu của Di Matteo, và lần nào cũng bị thay ra. Hậu quả, khi Chelsea bước vào trận tiếp đối thủ Juventus ở Champions League, nhà cầm quân người Italia đã đẩy Mata lên ghế dự bị.

Cũng chính từ trận hòa Juve mà Mata vào sân trong 15 phút cuối, anh đã để lại dấu ấn khá tốt. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi, cầu thủ người Tây Ban Nha đã có một loạt tình huống xử lý tinh tế. Dù Mata bỏ lỡ một cơ hội rất tốt trước khung thành Buffon, nhưng sự thể hiện của anh vẫn giành được sự tin tưởng của HLV Di Matteo. Trong trận đấu với Stoke trên sân Stamford Bridge, Mata đã được Di Matteo đưa trở lại đội hình chính, và “số 10” có đường chuyền quyết định để Cole ghi bàn duy nhất.

juan mata
Đang có phong độ cao, nhưng Mata vô duyên với La Seleccion

Trận thắng Stoke cũng là thời điểm bắt đầu của sự hồi sinh ngoạn mục. Nếu như Hazard bị bắt bài, trong khi Oscar không phải lúc nào cũng tỏa sáng, thì Mata trở thành người truyền cảm hứng để Chelsea giành những kết quả tích cực. Trước Wolves, Mata lần đầu ghi bàn cho Chelsea kể từ giữa tháng Tư (trong trận thắng Tottenham 5-1 tại White Hart Lane). Sau đó là pha ghi bàn quyết định số phận Arsenal, trong cuộc chiến chia đôi thành London (cũng chính anh thực hiện pha kiến tạo để Torres mở tỷ số). Chưa dừng lại, khi lần đầu đá chính tại đấu trường Champions League mùa này, Mata có màn trình diễn đầy hứng khởi với cú đúp vào lưới Nordsjaelland.

Cuối tuần qua, những người yêu Chelsea tiếp tục được sống trong cảm xúc kỳ diệu do đôi chân ma thuật của Mata mang lại, với hai đường chuyền quyết định để Hazard và Ivanovic lập công. “Số 10” đã tìm thấy chính mình, và trở thành linh hồn trong lối đá tấn công quyến rũ mà Chelsea theo đuổi.

Vô duyên với La Seleccion

Đúng vào lúc Mata tìm thấy cảm hứng và phong độ tốt nhất, thì HLV Del Bosque lại bỏ rơi anh. Khi chuẩn bị cho hai trận đánh quan trọng với Belarus và Pháp thuộc vòng loại World Cup 2014, HLV Del Bosque đã ngoảnh mặt với Mata, một quyết định khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ. Bởi vì, trong số 23 tuyển thủ nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới mà Del Bosque vừa gọi, Mata có phong độ tốt hơn không ít người.

4 bàn thắng, cùng với 4 đường chuyền quyết định chỉ trong 5 trận gần nhất, còn ai nổi bật hơn Mata? Từ David Silva đến Jesus Navas, từ Santi Cazorla đến Pedro - những nhân tố trên hàng công sẽ được thi đấu với tuyển Pháp - rõ ràng đều ít nhiều phải kiêng nể trước phong độ của Mata.

Việc Mata không góp mặt trong giai đoạn quan trọng của TBN ở vòng loại World Cup 2014 thêm một lần nữa chứng minh anh vô duyên với La Seleccion. Từng được chính Del Bosque đưa vào ĐTQG từ cách đây 3 năm, nhưng thực tế cựu ngôi sao Valencia chưa bao giờ có cơ hội đá những trận quan trọng. Tại World Cup 2010, Mata chỉ xuất hiện trong trận thắng Honduras. EURO 2012, anh cũng chỉ đá vài phút trước đối thủ Italia, vì Del Bosque “cất” cầu thủ 24 tuổi này cho đội Olympic. Trong giai đoạn vòng loại EURO 2012, Mata đá 3 trận không quan trọng với Litva, Liechtenstein và CH Czech.

Không thể nói là HLV Del Bosque đang bỏ phí một tài năng, bởi TBN có quá nhiều nhân tố hàng đầu thế giới. Dù vậy, rõ ràng là Mata đang chưa được cuộc sống mỉm cười.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X