Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho: Nỗi ám ảnh Champions League

Thứ Bảy 08/09/2012 20:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Điều gì đã khiến Jose Mourinho vội vã rời khỏi sân đấu ngay sau chiến thắng ở Siêu cúp Tây Ban Nha giữa tuần rồi? Nhiều người đùa rằng bởi ông không muốn nhìn mặt kình địch Tito Vilanova. Nhưng nguyên do chính thật ra ai cũng hiểu, danh hiệu Siêu cúp Tây Ban Nha chẳng đáng để Mourinho phải ăn mừng, nó quá nhỏ bé so với những hoài bão mà ông cùng các học trò đang ấp ủ cho mùa giải mới, mùa giải quyết định của “Người đặc biệt” tại Bernabeu.

Khi Champions League là tất cả

Đối với Mourinho, người từng ngạo mạn ném chiếc huy chương Premier League lần thứ hai giành được lên khán đài, ngay cả danh hiệu La Liga mùa giải này cũng không đáng gì. Với Real Madrid, đội bóng đã 32 lần thống trị giải đấu quốc nội và hiện đang là đương kim vô địch, La Liga giờ đây chẳng giá trị hơn một chiến thắng ở El Classico. Không mấy khó khăn để chỉ ra mục tiêu số một của Bernabeu hiện tại : Champions League.

Với Jose Mourinho mùa giải này, Champions League là mục tiêu tối thượng
Với Jose Mourinho mùa giải này, Champions League là mục tiêu tối thượng

Nếu giành được Champions League cùng Real, Mourinho sẽ đi vào lịch sử với tư cách là huấn luyện viên đầu tiên vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu ở ba đội bóng khác nhau. Ý nghĩa của danh hiệu Champions League đối với ban lãnh đạo cùng các cổ động viên Real còn lớn hơn như vậy. Đã tròn 10 năm kể từ ngày Zinedine Zidane tung ra cú vô-lê tuyệt đẹp đánh bại Leverkusen, con số 10 tròn đẹp của bộ sưu tập Champions League vẫn tồn tại như muốn trêu ngươi Bernabeu. Với tất cả những động cơ đó, chưa chắc thầy trò Mourinho đã phải rầu lòng khi rơi vào bảng tử thần có mặt Manchester City và Borussia Dortmund, bởi đó là một cơ hội tuyệt vời để Real “tập trận” trước những đại diện ưu tú nhất của hai giải đấu sánh ngang hàng cùng La Liga.

Con tính chiến thuật

Mục tiêu rõ ràng luôn là một lợi thế lớn, chức vô địch đầy ngoạn mục của Chelsea mùa giải vừa qua chính là minh chứng rõ ràng nhất khi đội bóng của Roman Abramovich thí bỏ giải đấu quốc nội để tập trung vào đấu trường châu Âu. Bên cạnh đó, việc lọt vào đến bán kết Champions League cũng cởi bỏ gánh nặng tinh thần cho các cầu thủ Real. Những áp lực từ cái bóng của Barcelona giờ đây cũng hoàn toàn tan biến. Thầy trò Mourinho rõ ràng đang bước vào mùa giải mới với sự thanh thản hoàn toàn, có lẽ vì vậy mà họ vẫn bình thản trước khởi đầu tệ hại ở Liga để rồi tự tin đánh bại Barcelona trong trận siêu kinh điển mới nhất.

Những đội bóng vô địch Champions League gần đây đều có sự nhất quán trong chiến thuật. Đó là một Barcelona trung thành với tiki-taka, một Inter Milan luôn phòng ngự phản công hay một Chelsea với tinh thần quyết tử. Trong khi đó, dù đã trải qua hai mùa giải, Mourinho vẫn chưa thể áp đặt triết lý phòng ngự làm nên thương hiệu của mình lên đội bóng thành Madrid hoặc xuôi theo lối tấn công hào hoa mà những người hâm mộ ở Bernabeu chờ đợi. Về mặt lực lượng, công thức “Mou+Galaticos” của Chủ tịch Florentino Perez hiện vẫn còn thiếu một nhân tố quan trọng, một Claude Makelele. Tiền vệ người Pháp là nền tảng thành công của Real mười năm trước lẫn đế chế Chelsea dưới thời chính Mourinho. Nếu chiến lược gia người Bồ Đào Nha tìm được một Makelele khác tại Inter là Esteban Cambiasso để cùng đội bóng này giành cú ăn ba vào năm 2010 thì cho đến giờ, cái tên Makelele vẫn là một nỗi ám ảnh với Real Madrid.

Nếu vô địch Champions League cùng Real mùa giải này, gần như chắc chắn Mourinho sẽ ra đi, còn nếu không, cũng nên biết rằng “Người đặc biệt” chưa bao giờ gắn bó trọn vẹn với đội bóng nào đến mùa giải thứ tư cả.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X