Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho & chiếc Cúp thứ 7: Nhà sưu tập vĩ đại

Thứ Sáu 04/05/2012 13:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không tính thời gian ngắn vào vai kẻ đóng thế ở Benfica, cũng như đội bóng nhỏ Uniao de Leiria, tại bất kỳ nơi nào Jose Mourinho đặt chân đến, ông đều giành được chức VĐQG. 7 chiếc Cúp ở 4 quốc gia khác nhau đủ để biến Mou thành nhà sưu tập danh hiệu vĩ đại.

Người ta bảo rằng, con đường đi của Mourinho luôn được trải sẵn hoa hồng. Ở bất cứ đâu, mỗi khi bước chân đến thì Mou luôn được các vị Chủ tịch cấp hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm triệu euro để mua những cầu thủ ưng ý. Mou lúc nào cũng được ưu ái gần như tuyệt đối, trở thành người có tiếng nói lớn thứ hai ở CLB, chỉ sau Chủ tịch, và chưa bao giờ gặp phải khó khăn như những đồng nghiệp khác.

Những nhận xét ấy không phải không có lý. Từ Porto, Chelsea đến Inter và Real, Mou luôn được tự do để xây dựng đội hình theo ý mình. Ngay cả khi những ông chủ mang về các cầu thủ mà họ thích, Mou không dùng thì cũng phải chịu. Ở Chelsea, Sheva là một ví dụ. Tại Bernabeu, trường hợp này rơi vào Kaka. Jorge Valdano, từng được xem là cánh tay phải của Florentino Perez, cũng dễ dàng bị Mou “sút văng” khỏi sân Bernabeu.

Jose Mourinho
 

Dưới chân Mou có quá nhiều hoa hồng, nhưng điều đó cũng không phủ nhận được sự vĩ đại của vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Được tự do xây dựng đội bóng theo ý mình quả là một lợi thế, nhưng không phải ai cũng đủ tài năng để biến đội ngũ ấy thành tập thể những nhà vô địch. Rất nhiều người cũng được trao cái quyền hệt như Mou, nhưng nào phải ai cũng thành công.

Những ngày này cách nay một thập niên, Mou đang từng bước biến một Porto đang nhạt nhòa thành kẻ thống trị ở BĐN, và là thế lực đáng gờm tại châu Âu. Nhờ có Mou mà Chelsea vươn lên tầm cao châu lục. Một Inter vốn chỉ biết hưởng lợi từ scandal Calciopoli cũng thay da đổi thịt cùng Mou, mà cú ăn ba trong mùa giải 2009-10 đủ để nói lên điều đó.

Bây giờ, ở Bernabeu, Mou cũng đang có thành công tương tự. Nói thẳng ra, nếu Mou không giỏi, thì một loạt ông chủ ở những nơi ông đã và đang làm việc có chấp nhận tin dùng? Nếu Mou bất tài và chỉ biết sử dụng tiền vô tội vạ, có mấy người dám chấp nhận trao két sắt cho ông? Nên nhớ, Perez là một người làm bóng đá mang đúng tư tưởng doanh nhân với hai mục tiêu: thành công trên sân cỏ và tài khoản phải đạt con số dương. Và con người ấy đặt niềm tin vào Mou một cách tuyệt đối.

Chiến công thứ 32 trong lịch sử Real có thể xem là phần thưởng xứng đáng để tôn vinh Mou. “Người đặc biệt” đến Bernabeu trong bối cảnh Real đang loay hoay để thoát khỏi cái bóng quá lớn của Barca, và một loạt nhà cầm quân trước đó đều thất bại. Mou đã không thành công trong mùa giải đầu, nhưng đến mùa thứ hai thì khác. “Real Moudrid” đã vô địch trước hai vòng đấu, và hơn Barca 7 điểm. Trong đó, điều nổi bật và ấn tượng hơn cả là chiến thắng ngay trên sân Camp Nou, trong trận đấu được xem là “chung kết”. Có thể người ta còn nói nhiều về những hình ảnh không fair-play của Mou, như việc chặn xe của vị trọng tài bắt trận “El Clasico”, rồi “móc mắt” Tito Vilanova, rồi hàng loạt lời lẽ không đẹp chút nào, nhưng ông thực sự là kẻ sinh ra để chiến thắng, một nhà sưu tập những danh hiệu vô địch.

Hơn 10 năm cầm quân, giành 7 danh hiệu vô địch cùng 4 CLB, ở 4 quốc gia khác nhau (2 chức VĐQG BĐN với Porto; 2 chức VĐQG Anh với Chelsea; 2 chức VĐQG Italia với Inter), là thành công mà rất nhiều người chỉ biết mơ. Bây giờ, điều mà những Madridista đang chờ đợi là Mou sẽ giúp Real thay Barca thống trị La Liga, cũng như trở lại ngai vàng châu Âu.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X