Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Iniesta xuất sắc nhất EURO 2012: Hãy chờ đấy Messi...

Thứ Ba 03/07/2012 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vượt mặt Andrea Pirlo và Cristiano Ronaldo, tiền vệ Andres Iniesta đã chính thức trở thành chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng EURO 2012. Trong một mùa bóng đã chơi chói sáng, những gì có được cùng TBN sẽ là đòn bẩy đưa Iniesta cạnh tranh danh hiệu cao quý hơn là Quả bóng vàng FIFA 2012. Đối thủ lớn nhất của anh là... Messi.

Lần thứ 3 là “người hùng”

Trước thềm trận chung kết, Iniesta và Pirlo được cho là hai cái tên xứng đáng nhất cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải (hay còn gọi là Quả bóng vàng EURO) và màn trình diễn trong trận đấu cuối cùng sẽ là thước đo đưa một trong hai trở thành người chiến thắng. Pirlo đã chơi tốt, vẫn là một "ông chủ" thực sự ở khu vực giữa sân nhưng trước một hàng tiền vệ quá toàn diện của TBN, anh đã không làm được nhiều. Ngược lại, trong một ngày thăng hoa, Iniesta tiếp tục duy trì phong độ ổn định giống như tất cả những gì anh thể hiện trong suốt các trận đấu từ đầu giải.

Không trực tiếp đóng vai trò là người kiến tạo nhưng Iniesta vẫn có dấu ấn trong những bàn thắng của La Seleccion. Cụ thể là ở bàn mở tỷ số khi tiền vệ của Barcelona chính là người có pha tỉa bóng xẻ nách của Chiellini để Fabregas băng xuống và căng ngang cho Silva dứt điểm. Ngoài ra, những pha đi bóng có độ biến hóa cao bên hành lang cánh trái của Iniesta cũng liên tục khiến cho một Abate quá non kinh nghiệm không có được những quyết định đánh chặn hợp lý. Thành ra, cánh phải của Italia đã liên tục bị Iniesta quấy rối trong suốt cả trận.

Iniesta có cơ hội để cạnh tranh Quả bóng vàng FIFA với Messi
Iniesta có cơ hội để cạnh tranh Quả bóng vàng FIFA với Messi

Với màn trình diễn ấn tượng ấy, Iniesta đã được bầu chọn là "Người hùng trận đấu" (Man of the Match). Đây cũng là lần thứ 3 ngôi sao của Barcelona được nhận danh hiệu này (trước đó là ở các trận đấu ở vòng bảng với Italia và Croatia). Cùng có số lần bầu chọn tương tự nhưng Pirlo đã không cho thấy sự nổi bật trong trận chiến quyết định nên anh đã không thể là người xứng đáng hơn Iniesta, người được trao danh hiệu Quả bóng vàng EURO 2012. Đây cũng có thể coi là một phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp có tính chất quyết định của Iniesta cho chức vô địch châu Âu của TBN

Đủ tầm để cạnh tranh với Messi

Ronaldo đã tự loại mình ra khỏi cuộc đua tới Quả bóng vàng FIFA 2012 như cái cách đội bóng của anh chỉ lọt tới bán kết EURO 2012 rồi dừng lại. Pirlo, một người cũng được kì vọng sẽ là đối trọng của Messi, cũng không chứng tỏ được nhiều trong trận đấu cuối cùng. Người duy nhất lúc này có thể cạnh tranh với ngôi sao của Barcelona lại chính là Iniesta, cũng là một người đang thuộc biên chế của đội bóng sân Camp Nou.

Thực tế, trong màu áo Barcelona, Iniesta không thể sánh với Messi về khả năng săn bàn siêu hạng cũng như kĩ thuật chơi bóng thiên tài nhưng anh cũng là người chơi ổn định nhất trong mùa bóng vừa qua. Khi Xavi không còn đảm bảo được phong độ ổn định xuyên suốt, chính Iniesta là người đã thay "bộ não" của Barca tiếp tục vận hành cỗ máy tiqui-taca một cách trơn tru và hoàn hảo. Với vai trò của một tiền vệ trung tâm (thay vì đá cánh như lên tuyển), Iniesta vẫn mang tới những sự đột biến trong mỗi lần đột phá hoặc kiến tạo cho đồng đội ghi bàn.

Nếu Messi có được những thành tích cá nhân vượt trội (73 bàn thắng trong một mùa giải) thì Iniesta lại được ghi nhận bởi những đóng góp cho Barca và Tây Ban Nha. Không những vậy, anh còn có danh hiệu ở cấp đội tuyển, với chức vô địch châu Âu vừa có được. Nếu xét trên tiêu chí này, Iniesta thậm chí còn ăn đứt Messi trong cuộc bầu chọn (ngôi sao người Argentina chỉ có cúp Nhà vua và đây cũng là danh hiệu mà Iniesta đã có).

Hai năm trước, trong cuộc đua tranh danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu (tiền thân của QBV FIFA), Iniesta đã về nhì sau Messi dù chính anh là người đã ghi bàn thắng quyết định để đưa TBN lên đỉnh thế giới trên đất Nam Phi. Giờ đây, trong vị thế của cầu thủ hay nhất EURO 2012, Iniesta xứng đáng có được nhiều hơn những gì anh đã không có trong cuộc đua tranh với Messi hồi năm 2010. Quả bóng vàng FIFA 2012 đang chờ anh ở phía trước...
 
(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X