Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hãy công bằng hơn với Lionel Messi!

Thứ Ba 11/12/2012 13:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pele là một người chỉ biết đề cao chủ nghĩa cá nhân, khi sẵn sàng chỉ trích bất kỳ ai mà ông không thấy hài lòng. Huyền thoại người Brazil cũng sẵn sàng mang thành tích của mình ra để làm thước đo cho một cầu thủ nào đó đang nổi đình nổi đám. Tóm lại, Pele chỉ muốn mình là số 1 của suốt chiều dài lịch sử bóng đá, và ông từng gây nên cuộc tranh cãi với Maradona, trong một cuộc bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ XX do FIFA tổ chức.

1. Ngoài “tính xấu” luôn được Pele tự phô bày trên mặt báo, ông rõ ràng là một huyền thoại sân cỏ. Ngày xưa, thế giới đã từng công nhận Pele và Vua bóng đá, và đó tất nhiên không chỉ là hư danh. Pele đã làm được những điều mà nhiều người khác không thể.

Gerd Mueller cũng là một huyền thoại chỉ sau Pele một thời gian ngắn. Với bản tính một người Đức, ông không thích nói nhiều như Pele, mà chỉ thể hiện mình trên sân bóng. Với Mueller, ông luôn im lặng trước những gì đã thuộc về quá khứ.

Messi xứng đáng có một chỗ ngang với Pele hay Mueller
Messi xứng đáng có một chỗ ngang với Pele hay Mueller

Mueller không thống kê bàn thắng, cũng chẳng nói mình giỏi, nhưng cả thế giới công nhận tài năng của ông, một trong những cây làm bàn vĩ đại nhất. Pele có nhiều chức vô địch thế giới hơn, nhưng Mueller mới là người từng giữ kỷ lục ghi bàn trong các kỳ World Cup, trước khi “người ngoài hành tinh” Ronaldo phá vỡ.

Do vậy, Pele, Mueller, Maradona đều là huyền thoại vĩ đại, và họ đại diện cho từng thời kỳ khác nhau. Bên cạnh họ còn có Cruyff, Beckenbauer, Zico, Ronaldo… Mỗi người đi vào lịch sử bằng dấu ấn riêng, và hoàn toàn không giống nhau.

2. Messi đã vượt qua thành tích ghi bàn trong một năm của Pele, và vừa đánh bại luôn kỷ lục mà Mueller nắm giữ suốt 40 năm. Nhưng, không vì thế để kết luận anh là người vĩ đại hơn hai huyền thoại trên. Bởi vì, những con số chỉ mang tính chất tham khảo, cũng như trở thành động lực cho người sau phấn đấu. Nếu không có những cột mốc mà Pele và Mueller tạo ra, Messi sẽ cố gắng vì điều gì?

Hơn nữa, bóng đá không phải toán học để lấy những con số để đánh giá ai giỏi hơn ai! Không phải cứ ghi nhiều bàn là xuất sắc nhất. UEFA đã thể hiện rõ quan điểm này ở danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu, khi đưa ra hệ số khác nhau cho các giải VĐQG.

Và, thay vì ngồi so sánh Messi giỏi hơn bất kỳ ai khác, hay bảo La Pulga vẫn “chưa đủ tuổi để có thể sánh với Pele” - như lời Zico, chúng ta nên thừa nhận sự vĩ đại của anh ở một khía cạnh khác.

Messi - người được Rijkaard rèn giũa rồi Pep Guardiola đẩy lên tầm cao mới - là hiện thân cho thứ bóng đá hiện đại. Messi cùng với Barca đang làm nên một cuộc cách mạng, hoặc cũng có thể nói như sự tiến hóa, của bóng đá thế giới. Người ta sẽ phải thay đổi lối chơi để hy vọng chặn được Messi, và ngăn cản thứ bóng đá mà Barca đang trình diễn. Lối đá “xe bus hai tầng”? Điều đó giờ cũng chẳng ăn thua!

3. Messi đã có những đóng góp lớn cho bóng đá thế giới, và anh xứng đáng là huyền thoại trong kỷ nguyên 2000, trong thế kỷ XXI, giống như Pele được thừa nhận trong giai đoạn từ cuối thập niên 1950 đến đầu những năm 1970.

Vì vậy, hãy nhìn nhận khách quan hơn với những gì đã thuộc về Messi. Bóng đá thế giới đang có Messi, cũng giống như đã từng có Pele. Với hàng loạt thành tích làm được trong 8 mùa giải, Messi xứng đáng có một vị trí bên cạnh những Pele và Mueller trong ngôi nhà dành cho những huyền thoại!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X