Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan: Khi giấc mơ vỡ bên thềm giới hạn

Thứ Năm 10/07/2014 13:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Giấc mơ vô địch một lần nữa dang dở nhưng thầy trò HLV Louis van Gaal có quyền ngẩng cao đầu với những gì họ đang có và đã thể hiện ở Brazil hè này.

Thất bại ở bán kết hôm qua đồng nghĩa với việc tuyển Hà Lan, như truyền thống của các thế hệ tiền bối, một lần nữa không thể làm nên cú rướn quyết định để với tới tột đỉnh vinh quang ở World Cup. Cú vấp ấy chắc chắn sẽ tạo nên cảm giác nuối tiếc lớn lao cho những người hâm mộ sắc áo da cam. Tuy nhiên, nếu nhìn lại hành trình của Hà Lan trên đất Brazil và tình cảnh của họ trước khi vào giải, thầy trò Van Gaal xứng đáng được đánh giá đã có một kỳ World Cup thành công.

Hà Lan phải dừng bước trước ngưỡng cửa chung kết, nhưng vẫn vượt ra ngoài mọi mong đợi về họ trước thềm World Cup 2014
Hà Lan phải dừng bước trước ngưỡng cửa chung kết, nhưng vẫn vượt ra ngoài mọi mong đợi về họ trước thềm World Cup 2014

Hà Lan vượt Đại Tây Dương đi dự World Cup 2014 mà không mang theo quá nhiều hy vọng từ quê nhà. Họ mất hai cầu thủ quan trọng là Kevin Strootman hay Rafael Van der Vaart vì chấn thương từ trước giải, trong khi các trụ cột khác như Van Persie, Sneijder, Robben, Kuyt thì hoặc sa sút phong độ, hoặc đã lớn tuổi. Bản thân HLV Van Gaal cũng bị nghi ngờ về khả năng tập trung làm việc, khi đàm phán rồi nhận lời với Man Utd giữa lúc chuẩn bị cho chiến dịch ở Brazil. Hà Lan cũng rơi vào bảng đấu khó nhằn và đụng ngay cựu thù Tây Ban Nha ngay trận ra quân.

Có quá nhiều yếu tố để người hâm mộ và truyền thông Hà Lan bi quan. Thậm chí, đã có những nhận định từ quê nhà rằng đoàn binh dưới trướng Van Gaal thậm chí không đủ khả năng vượt qua vòng bảng, nơi họ nằm ở bảng B tử thần với trận ra quân gặp ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha, rồi Australia và Chile. Nhưng giữa sự ngờ vực ấy, Hà Lan lừng lững có mặt ở bán kết và chỉ không thể lọt vào trận chung kết kỳ World Cup thứ hai liên tiếp khi thất bại trong loạt đá luân lưu ở Sao Paulo hôm qua 9/7.

Thành tích ấy có thể được xem như một chiến công vang dội, xét tới nguồn lực hạn chế mà Van Gaal mang đi Brazil. Tuổi đời trung bình các tuyển thủ Hà Lan dự World Cup 2014 chỉ là 26, độ tuổi bị cho là quá trẻ để trở thành một thế lực trên đường đua tranh ngôi vô địch sân chơi số một thế giới. Hàng thủ là tuyến trẻ nhất với số đông các trụ cột mới chỉ có thâm niên một năm ăn cơm đội tuyển và chưa từng dự bất kỳ giải đấu lớn nào.

Ngay cả Liên đoàn bóng đá Hà Lan (KNVB) cũng không dám tin đội bóng non trẻ của Van Gaal sẽ làm nên chuyện. Họ chỉ đặt khách sạn cho thầy trò Van Gaal ở Rio de Janeiro đến bán kết. Nhưng tập thể đó đã làm đảo lộn mọi dự đoán và đưa người hâm mộ quê nhà đi hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

Không có những nhân sự cần thiết để chơi thứ bóng đá tổng lực truyền thống, Van Gaal xây dựng một lối chơi khác, có phần thực dụng và xấu xí hơn, nhưng phù hợp với điều kiện thực tế. Đó là thứ bóng đá kỷ luật, có tính tổ chức cao trong phòng ngự và tận dụng triệt để điểm mạnh tốc độ của bộ ba tấn công Arjen Robben - Robin Van Persie - Wesley Sneijder.

Trong trận ra quân họ đã tạo cú sốc lớn đầu tiên của World Cup 2014 khi ngược dòng đè bẹp Tây Ban Nha với tỷ số 5-1, kết quả khiến đội vô địch năm 2010 gần như tê liệt và bị loại sau khi thua Chile ở trận kế tiếp. Cú nhấn ga quyết liệt đó tạo đà giúp Hà Lan kết thúc vòng đấu bảng với thành tích toàn thắng, sau khi lần lượt hạ Australia 3-2 rồi Chile 2-0.

Vào giai đoạn đấu knock-out, "cơn lốc màu cam" chứng tỏ lòng quả cảm, tinh thần đồng đội - những phẩm chất từng bị xem là của hiếm với các thế hệ ngôi sao trước đây - khi ngược dòng đánh bại Mexico ở vòng 1/8, rồi hạ Costa Rica bằng loạt đá luân lưu ở tứ kết.

Trong trận bán kết hôm qua, Hà Lan không thể đá tưng bừng như chờ đợi nhưng như HLV Van Gaal nhận xét sau trận, các cầu thủ "đã chơi tốt hơn, hoặc chí ít cũng ngang ngửa" với Argentina, đội mà ông mô tả là hàng đầu thế giới và sở hữu những ngôi sao hay nhất thế giới. So với khi bị loại ngay từ vòng bảng Euro 2012 với những lục đục nội bộ và sự căm phẫn từ công luận, Hà Lan của năm 2014 đã lột xác hoàn toàn.

"Tự đáy lòng mình, tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều có thể tự hào. Mọi người cũng đều có thể tự cảm nhận thấy điều đó. Tôi nghĩ chúng tôi cần thay đổi tư duy, vì suy cho cùng chúng tôi đã chơi tốt. Thất vọng là điều khó tránh khỏi ngay lúc này đây nhưng thật sự Hà Lan đã cố gắng hết mức có thể", Robben nói trên tờ NOS. Van Gaal thì chia sẻ: "Chúng tôi sẽ trở về với những cái đầu ngẩng cao. Trước khi vào giải chẳng ai tin Hà Lan có thể vượt qua vòng bảng".

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X