Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Juve: Conte mới chỉ là “quân domino” đầu tiên gục ngã

Thứ Tư 16/07/2014 16:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vậy là Antonio Conte, vị “kiến trúc sư” từng giúp Juventus trở lại mạnh mẽ sau những tháng năm “thảm họa” Calciopoli đã chính thức nói lời chia tay đội bóng thành Turin. Thế nhưng nỗi lo lắng dường như mới chỉ đang bắt đầu với Bianconeri, bởi ngay sau lời chào tạm biệt của nhà cầm quân 45 tuổi, rất có thể sẽ là một “tháo chạy” hàng loạt của các ngôi sao lớn.

HLV Conte không hài lòng về phong độ của Juventus
Conte chính thức rời Juventus sau 3 năm gắn bó

Thành công của Conte…

Trong 3 năm trở lại đây, Juventus đã thể hiện sự thống trị tuyệt đối ở Serie A. Điều này trên thực tế là một thành công lớn với “Bà đầm già” bởi suốt những năm tháng kể từ sau “tấm màn đen” Calciopoli 2006, Inter Milan mới là đội bóng tỏ ra áp đảo tại đất nước hình chiếc ủng.

Không thể phủ nhận rằng thành quả của Juve được hưởng lợi khá nhiều từ các yếu tố khách quan, khi mà mặt bằng chung giải VĐQG Italia ngày một sa sút về chất lượng, bên cạnh đó là sự suy thoái nghiêm trọng của một vài đội bóng lớn khác, tiêu biểu như AC Milan hay AS Roma chẳng hạn. Nhưng xét cho cùng, việc Bianconeri từng bước vươn lên mạnh mẽ để tái khẳng định vị thế ở Calcio vẫn chủ yếu nhờ vào thực lực “nội tại” của đội bóng thành Turin, đặc biệt là vai trò của HLV Antonio Conte.

conte
HLV Conte mang đến cá tính cho Bianconeri

Tài năng, điềm tĩnh, giàu khao khát và bùng nổ, Conte đã mang đến cho Juve một sức bật hoàn toàn mới. Suốt 3 mùa giải vừa qua, tại cái “ao làng” Serie A, “Bà đầm già” chính là số một, là duy nhất. Có những thời điểm, hoặc Milan, hoặc Napoli, hoặc Roma tưởng như đã kịp “chen chân” vào danh hiệu Scudetto rồi đấy. Nhưng rồi, đó chỉ là ước nguyện viển vông.

… và những thất bại ở châu Âu

Mặc dù vậy, trên đấu trường châu lục, Juve lại không thể cạnh tranh được với các đại diện đến từ những nền bóng đá khác, như Tây Ban Nha, Anh, Đức hay thậm chí là Pháp. Mùa giải năm ngoái, đội bóng Italia “chết” ngay từ vòng bảng, bởi một cái tên chẳng có gì đặc biệt, đó là Galatasaray…

Ngay lập tức, HLV Conte đã xây dựng một kế hoạch cải tổ đội hình với mong muốn đưa Juve vươn tới những tham vọng “trời Âu” trong tương lai gần. Cụ thể, sơ đồ 4-3-3 linh hoạt đã được đề xuất để thay thế cho hệ thống 3-5-2 có phần “cũ kỹ” và cứng nhắc. Những mục tiêu mới chất lượng hơn như Alexis Sanchez, Di Maria, Mandzukic, Nani… đều đã được nhắm đến. Nhưng rồi, mọi thứ dường như chỉ nằm trên giấy tờ bởi thái độ quá “hờ hững” của ban lãnh đạo Bianconeri.

juventus
Juventus thi đấu không mấy thành công ở đấu trường châu lục trong những năm gần đây

Mùa hè này, bất chấp Conte từng nhiều lần khẳng định mong muốn giữ chân cặp tiền vệ tài năng Vidal và Pogba, thì cho đến thời điểm hiện tại, Juve lại đang cân nhắc… bán cả hai nếu như được giá. Rõ ràng, những khao khát, những hoài bão của vị chiến lược người Ý chẳng hề được coi ra gì và có lẽ, đây cũng là nguyên nhân chính khiến Conte đi đến quyết định “chia tay” đội bóng thành Turin.  

“Quân domino” đầu tiên?

Báo giới châu Âu đã đề cập rất nhiều đến tương lai của Arturo Vidal trong thời gian gần đây. Tất nhiên, không ai phủ nhận vai trò, tài năng cũng như tầm ảnh hưởng của cầu thủ người Chile đối với Juventus. Nhưng trên thực tế, HLV Conte mới là ngôi sao quan trọng nhất của Bianconeri.

Xét trên mọi khía cạnh, từ chuyên môn cho tới tinh thần, nhà cầm quân 45 tuổi đều là “chỗ dựa” vững chắc của các tifosi. Không có Conte, ai sẽ là người “truyền lửa” cho một đội hình Juve già cỗi, mệt mỏi và yếu đuối đến bạc nhược. Nói một cách khác, nhà ĐKVĐ Serie A đã chấp nhận tự “ném đi” thứ cá tính còn lại duy nhất của mình, một điểm tựa mà chưa biết họ sẽ tìm lại bằng cách nào trong mùa hè năm nay.

Theo Marcotti, giá của Pogba và Vidal vào khoảng 100 triệu bảng
Cả Pogba và Vidal sẽ sớm rời Juve sau sự ra đi của HLV Conte?

Nhưng vẫn chưa hết, trước mắt ban lãnh đạo Juve sắp tới không chỉ là khoảng trống mênh mông trên băng ghế chỉ đạo. Mà rất có thể, Conte mới chỉ là “quân domino” đầu tiên gục xuống để rồi kéo theo đó, là sự sụp đổ của cả một hệ thống. Không có sự hiện hữu của vị chiến lược gia người Italia, niềm tin cũng chẳng còn với các cầu thủ. Có lẽ, bây giờ chính là thời điểm khiến những Vidal hay Pogba “dứt áo” đòi ra đi bằng được. Bên cạnh đó, sự ổn định về lối chơi, phong cách thi đấu của Juve trong suốt một thời gian qua chắc chắn cũng không còn khi Conte rời đội bóng. Và tệ hại hơn nữa, khi mà lòng tin của các CĐV cũng đang thực sự dao động sau sự kiện này.

Bóng đá Italia đã xuống cấp quá nhiều trong những năm trở lại đây. Từ cấp CLB cho tới ĐTQG, người Ý đều tỏ ra yếu kém về mọi mặt. Trước tình hình đó, một đội bóng hàng đầu tại Calcio như Juve đương nhiên nhận được nhiều sự kỳ vọng của các tifosi hơn cả. Nhưng thật trớ trêu, khi mà chính Bianconeri dường như cũng muốn “đầu hàng” số phận. Chẳng có cuộc cách mạng nào hết, chẳng có tham vọng nào hết, đơn giản chỉ là sự lụi bại và bạc nhược đến đáng xấu hổ.

Xa hơn nữa, cuộc “chia tay” giữa HLV Conte với Juventus cũng là thực tế đáng buồn cho cả nền bóng đá Serie A. Trong sự hoài niệm những điều thuộc về dĩ vãng của quá khứ, Calcio có lẽ chẳng thấy một tia hy vọng nào hết…

NAM ANH

      

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X