Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Barca: Neymar, Van Persie hay Javier Martinez?

Thứ Hai 09/07/2012 17:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong nỗ lực tìm lại ngôi vương ở La Liga, Barcelona đã bắt đầu khuấy động thị trường chuyển nhượng. Các mục tiêu mà họ nhắm đến gồm những cái tên quen thuộc, như Neymar, Van Persie hay Javier Martinez. Nhưng một lúc Barca không thể có được cả 3 cầu thủ kể trên. Vậy câu hỏi đặt ra là BLĐ đội chủ sân Nou Camp nên và sẽ ưu tiên mục tiêu nào trước?

Neymar-Van Persie: Hay nhưng có cần thiết?

Trên góc độ phong cách chơi truyền thống của Barca thì rõ ràng Neymar và Van Persie được ưu tiên. Bởi đây là hai tiền đạo hàng đầu thế giới, phù hợp với lối đá tấn công rực lửa của Azulgrana. Với Neymar, Barcelona đã theo đuổi từ mùa giải trước. Thậm chí một số thông tin từ báo chí Tây Ban Nha khẳng định, Barca đã đặt cọc tiền mua Neymar với Santos. Đến tháng 1/2013, cầu thủ người Brazil sẽ tới sân Nou Camp để thi đấu với chiếc áo số 19.

Với Van Persie, sau khi giành ngôi vị “Vua phá lưới Premier League” mùa giải 2011/12 anh bỗng trở thành niềm khát khao của Barca. Họ lập tức lên kế hoạch chiêu mộ chân sút người Hà Lan bằng nhiều “công thức” khác nhau, trong đó có tính đến phương án bán David Villa lấy tiền + quỹ chuyển nhượng nhằm thuyết phục BLĐ Arsenal sớm nhả Van Persie. Barca càng thêm khi vọng khi Van Persie tuyên bố không muốn gia hạn hợp đồng mới với “Pháo thủ”.

Javi Martinez, tương lai của bóng đá Tây Ban Nha và là sự lựa chọn phù hợp nhất với Barcelona
Javi Martinez, tương lai của bóng đá Tây Ban Nha và là sự lựa chọn phù hợp nhất với Barcelona

Rõ ràng, trên lý thuyết Barca đang có cơ hội sở Neymar và Van Persie. Nhưng thực tế lại không dễ dàng và cũng chưa hợp lý lắm nếu Barca quyết vung tiền mua hai ngôi sao này.

Thứ nhất, ngân quỹ chuyển nhượng của Barca có hạn vì theo thống kê hiện Barca đang nợ gần 600 triệu euro. Trong khi mức phí chuyển nhượng của Neymar hoặc Van Persie cũng phải hơn 50 triệu euro. Để dễ thở hơn trong vấn đề tiền bạc, Barca đã tính đến phương án B là chiêu mộ Didier Drogba, nhưng bất thành vì cầu thủ người Bờ Biển Ngà đã quyết định chuyển sang Trung Quốc thi đấu.

Thứ hai, nhân lực hàng công của Barca vào thời điểm này không thiếu. David Villa có thể đang dưỡng thương, nhưng anh sẽ sớm lấy lại phong độ, nhất là khi anh đã quyết định không mạo hiểm với VCK Euro 2012.

Thêm vào đó, Fabregas cho thấy rằng anh không chỉ là một tiền vệ tấn công đơn thuần mà còn là một tiền đạo ảo đầy nguy hiểm ở VCK Euro 2012 vừa qua. Chưa kể đến những dấu ấn mà Alexis Sanchez đã để lại ở mùa giải trước. Cuối cùng, đấy chính là “cỗ máy ghi bàn” ổn định mang tên Messi và nỗ lực lấy lại hình ảnh của một tiền đạo từng đẩy Ibrahimovic lên băng ghế dự bị, Pedro.

Javi Martinez: Miếng ghép hoàn hảo cho hàng thủ của Barca

Với chừng ấy cầu thủ đủ để HLV Tito Vilanova “chế” ra một công thức tấn công mới khác so với thời Guardiola. Vậy thì sự xuất hiện của Neymar hoặc Van Persie có thực sự cần thiết bằng một cầu thủ có khả năng chơi phòng ngự như Javi Martinez?

Không phải bàn cãi nhiều về tài năng của cầu thủ này. Bởi khi mới 17 tuổi anh đã có tên trong đội hình chính của Bilbao. Từ đó cho đến nay Javi Martinez đã trở thành nhân tố khó có thể thay thế trong lối chơi của đội bóng xứ Basque. Còn trong màu áo ĐTQG, ở các giải đấu trẻ, anh cùng đồng đội giành chức vô địch ở lứa tuổi U19 và U21 châu Âu.

Hoành tráng hơn, ở World Cup 2010, Javi Martinez được HLV Del Bosque trao cơ hội thay vì đặt niềm tin vào “Lão tướng” Marcos Senna. Đến VCK Euro 2012, đội trưởng của U21 TBN tiếp tục được “Ngài râu kẽm” triệu tập. Dù không phải là cầu thủ xuất hiện nhiều trong đội hình chính của “Bò tót”, nhưng chừng ấy là quá đủ để nói về tài năng của Javi Martinez.

Thế nên, ngài Alex Ferguson đánh giá rất cao Javi Martinez và muốn đưa anh về sân Old Trafford trong tương lai gần. Barca cũng không phải ngoại lệ, nhất là sau sự ra đi của cầu thủ có thiên hướng chơi phòng ngự như Seydou Keita.

Một lý do khác, trung vệ Carles Puyol đã nhiều tuổi nên không phải khi nào cũng có thể đáp ứng được 100% phong độ trong một mùa giải đòi hỏi sự tập trung và thể lực sung mãn. Do đó, sự xuất hiện của Javi Martinez ở sân Nou Camp là cần thiết, bên cạnh bản hợp đồng đã hoàn tất mang tên Jordi Alba.

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, Bilbao quyết không nhả cầu thủ cầu thủ của mình. Trong khi Javi Martinez vẫn chưa “rung rinh” trước động thái mời chào của Barca. Thế nên, ngoài việc “ngắm” cầu thủ của Bilba, BLĐ Barca còn “ngía” sang Thiago Silva, Vertonghen và cả Vermaelen.

Dẫu có vậy thì các Cule vẫn trông chờ Barca làm một cú áp phe bất ngờ mang tên Javi Martinez, giống như cách mà họ đã làm trước đó với Alexis Sanchez và Fabregas. Vì điều khoản giải phóng hợp đồng của Javi Martinez cũng chỉ có 40 triệu euro, con số không quá lớn với quỹ chuyển nhượng hiện tại của đội chủ sân Nou Camp.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X