Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Barca: Có Suarez, Messi sẽ được sử dụng như một “số 10” thực thụ

Thứ Năm 17/07/2014 17:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiêu mộ thành công Luis Suarez, Barcelona đã sở hữu một trong những tiền đạo toàn diện nhất thế giới ở thời điểm này. Câu hỏi được đặt ra là với sự xuất hiện của chân sút người Uruguay, HLV Luis Enrique sẽ sử dụng ngôi sao số một Messi ra sao?

Phải thừa nhận rằng sau những ca chấn thương, Messi đã không còn “bá đạo” như vài năm trước. Ở thời điểm hiện tại, ngôi sao người Argentina không thể dễ dàng thực hiện những pha đi bóng một mình solo qua 5,6 cầu thủ đối phương rồi dứt điểm ghi bàn nữa. Thay vào đó, Messi cần đến sự phối hợp, hỗ trợ của các vệ tinh. Hoặc chính anh là người khởi nguồn cho những bàn thắng nhờ khả năng sáng tạo tuyệt vời của mình.

Messi là một cầu thủ toàn diện, đó là điều chắc chắn. Từ các kỹ năng đi bóng, dứt điểm cho tới nhãn quan chiến thuật và khả năng tung ra những đường chuyền “chết người”, tiền đạo 27 tuổi đều có thể làm tốt. Chính bởi vậy, sau khi đã thực hiện thành công bản hợp đồng “bom tấn” mùa hè với tân binh Luis Suarez, HLV Luis Enrique đang cân nhắc đến việc kéo Messi xuống chơi như một “số 10” ở mùa giải sắp tới.

suarez neymar messi
"Tam tấu" Messi-Neymar-Suarez của Barca mùa tới

Suarez là lời giải cho vị trí tiền đạo mũi nhọn

Không ai có thể phủ nhận khả năng ghi bàn “kinh khủng” của Suarez. Với 31 pha lập công tại Premier League ở mùa giải 2013/2014, tiền đạo người Uruguay đã “chia sẻ” danh hiệu Chiếc giày Vàng châu Âu cùng Cristiano Ronaldo. Được đánh giá là một trung phong toàn diện bậc nhất thế giới hiện nay, Suarez có thể đe dọa khung thành đối phương theo nhiều cách, từ sút xa, sút phạt, đánh đầu cho tới dứt điểm cận thành…

Chưa kể, ngôi sao 27 tuổi cũng có khả năng hoạt động rất rộng, tùy từng thời điểm sẽ chơi dạt biên hoặc lùi xuống hỗ trợ đồng đội. Theo nhận định của giới chuyên môn, Suarez hoàn toàn có thể trở thành đối tác ăn ý bên cạnh Neymar và Messi, những cầu thủ tấn công hàng đầu mà Barca đang sở hữu. Ngoài ra, tiền đạo người Uruguay cũng được các culé kỳ vọng sẽ sớm thay thế Messi để lãnh xướng vai trò “trụ công” của đội bóng xứ Catalonia.

Suarez đã trở thành bản hợp đồng kỉ lục của Barca
Suarez hoàn toàn đủ sức lãnh xướng nhiệm vụ ghi bàn cho hàng công Barca

Messi không còn… bá đạo?

Tại sân Nou Camp, từ lâu Messi đã mang trên mình chiếc áo số 10. Nhưng kỳ thực, anh lại luôn thi đấu với vai trò của một “số 9 ảo”. Nhìn lại quá khứ, thành công của lối chơi tiki-taka trong những tháng năm Barca vẫn còn thống trị bóng đá thế giới, người ta đã tôn vinh vị trí của Messi một cách tuyệt đối. Mặc dù vậy, ở vài mùa giải gần đây, khi mà chấn thương trở thành gánh nặng “đeo bám” ngôi sao người Argentina, anh đã không còn thể hiện được phong độ thuyết phục như trước kia nữa.

Tất nhiên, Messi thì vẫn cứ là Messi, vẫn là một ngôi sao có thể tạo ra sự đột biến bất cứ lúc nào. Nhưng ở thời điểm hiện tại, người ta khó có thể thường xuyên được chứng kiến những pha bóng mà tiền đạo của Barca “một thân một mình” vượt qua 5,6 cầu thủ phòng ngự đối phương rồi dứt điểm ghi bàn. Cũng có khá nhiều lý do để giải thích cho vấn đề này, nhưng về cơ bản, việc phải thi đấu liên tục với cường độ cao trong nhiều năm, cộng thêm những chấn thương và một chút sức ép về tuổi tác đã trở thành nguyên nhân chính khiến Messi sa sút.

Messi đang cùng Barca trải một mùa giải khó khăn
Messi đã sa sút trong vài năm trở lại đây

Sử dụng Messi như một “số 10” thực thụ

Trong một kế hoạch mới nhất, tân HLV của Barca, ông Luis Enrique đang cân nhắc đến khả năng sẽ xếp Messi chơi như một “số 10”, đúng với số áo của ngôi sao 27 tuổi này. Theo đó, đội bóng xứ Catalonia mùa tới có thể sẽ ra sân với đội hình gồm cặp song sát Neymar-Suarez ở tuyến đầu còn Messi sẽ thi đấu với vai trò của một hộ công phía sau.

Ý định của HLV Enrique khi sử dụng tiền đạo người Argentina ở vị trí này chính là để giúp anh phát huy khả năng sáng tạo của mình nhiều hơn. Ngoài ra, việc kéo Messi chơi thấp cũng giúp cho chân sút của Barca không bị “giẫm chân” bộ đôi Neymar, Suarez ở phía trên. Thay vào đó, ngôi sao 27 tuổi sẽ hoàn toàn được giải phóng khỏi những sức ép từ các hậu vệ đối phương đồng thời chuyên tâm cho nhiệm vụ kiến tạo. Và thực tế, đây là một giải pháp hoàn toàn khả thi.   

Tại kỳ World Cup 2014 vừa rồi, người ta đã được chứng kiến HLV Sabella sử dụng Messi như một cầu thủ làm bóng trong đội hình ĐT Argentina. Kết quả là anh đã chơi rất thành công trong vai trò này. Chính nhờ đường chuyền “kinh điển” của cầu thủ 27 tuổi đã tạo điều kiện thuận lợi cho Di Maria ghi bàn thắng quyết định vào lưới Thụy Sỹ trong trận đấu tại vòng 1/8. Đến khi Argentina gặp Bỉ, Messi cũng thực hiện một pha xoay sở vô cùng linh hoạt ở giữa sân rồi chuyền bóng cho Di Maria, trước khi tiền vệ này kiến tạo cho Higuain lập công, đem về thắng lợi chung cuộc cho đội bóng xứ Tango.

messi argentina bi
Messi chơi rất hay trong vai trò của một hộ công tại kỳ World Cup 2014 vừa rồi

Rõ ràng, khả năng chuyền bóng của Messi là hết sức “kinh ngạc”, chẳng kém gì những pha đi bóng hay dứt điểm tuyệt vời của anh cả. Trong bối cảnh Barca vừa chiêu mộ thành công Suarez, một tay săn bàn “thượng thặng”, việc tiếp tục để Messi chơi quá cao hoàn toàn có thể gây ra sự “giẫm chân” nhau giữa các cầu thủ này. Chính bởi vậy, giải pháp để tiền đạo người Argentina lùi xuống thi đấu như một “số 10” là tương đối hợp lý.

Xét cho cùng, điều mà Barca cần là chiến thắng, là danh hiệu, chứ đâu phải chỉ những bàn thắng của Messi. Nếu như Messi không ghi nhiều bàn, mà Barca vẫn thành công, thì điều đó chẳng tốt hơn hay sao?

NAM ANH   

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X