Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Giá trị của Wayne Rooney

Thứ Tư 22/01/2014 17:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã có lúc, Rooney được xem là một trong những cầu thủ có khả năng cạnh tranh QBV. Đã có lúc, Rooney được hỏi mua với những mức giá cực khủng dành cho một quả bom tấn. Bây giờ, khi những tin đồn xung quanh “gã Shrek” vẫn rất đa chiều và khó gạn lọc, hãy thử nhìn lại giá trị thực sự của Wayne Rooney.

Rooney là có một không hai

Bất cứ đội bóng lớn nào, từ Chelsea cho tới Real, Barca ngỏ ý muốn có Rooney, đó đều không phải chuyện kỳ lạ. Trong quãng thời gian trầm lắng không hồi kết của đội tuyển Anh, thương hiệu của R10 chỉ có một nơi để thắp sáng, đó là Old Trafford. Sau gần 10 năm gắn bó với MU, bản thân anh đã chứng minh rất nhiều những phẩm chất hảo hạng, khiến cho ngay cả cổ động viên của các đối thủ có lẽ cũng đôi lúc thầm mong muốn đội nhà có được anh.

rooney
 

Rooney rất khó lường, anh không “đóng đinh” ở một vị trí để từ đó liên tục thăng hoa, anh có thể làm nhiều loại nhiệm vụ khác nhau ở nhiều khu vực trên sân bóng, và quan trọng hơn cả là cứ biết có Rooney cái đã, thì các fan MU đã an tâm hơn rất nhiều. Đúng là sự thất thường trong tâm tính, bản chất hung mãnh khiến anh không thể ôn hòa, hay cặm cụi, “ngoan ngoãn” như một số cầu thủ khác, song đó là tố chất cần có ở một ngôi sao lớn. Không có sự điềm tĩnh, tình yêu bất biến để sắm vai đội trưởng hoàn hảo, nhưng sự nhiệt huyết của Rooney là thứ không cần hô hào cũng khiến đồng đội bị ảnh hưởng, để cũng mạnh mẽ, sục sôi theo.

Sự nghiệp của Rooney gặp hạn chế lớn, anh sinh ra vào “thời loạn lạc” của bóng đá Anh cấp độ đội tuyển, rất khó để vươn tới những vị trí cá nhân cao nhất trong các cuộc đua, những trang đẹp nhất trong lịch sử bóng đá. Đó cũng là điều mà những Lampard, Gerrard, Paul Scholes ít nhiều “thấu hiểu”. Trở thành sát thủ đẳng cấp thế giới ở độ tuổi 20, phô diễn sự toàn diện về kỹ thuật, nhãn quan, sức mạnh ở đẳng cấp cao, là “thần đồng” hiếm hoi ở Anh bứt được khỏi cái mác của truyền thông để trở nên xuất chúng lâu dài, Rooney vô cùng “hiếm có”.

Đá cắm thì hiệu suất cao, ghi bàn đẹp, hộ công thì luân chuyển tinh tế, kiến tạo hay, đá giữa thì thông minh, phát động chuẩn xác, phòng ngự cũng nhiệt tình, chắc chắn, nếu cần chắc Rooney cũng muốn thử làm cả thủ môn. Với một cầu thủ toàn diện đúng nghĩa, hầu như không có sở đoản, lại là nguồn năng lượng tinh thần lớn cho toàn đội, hẳn huấn luyện viên nào cũng phải dành con mắt đặc biệt cho Rooney.

Rooney của hiện tại

Nói về quá khứ thế là đủ. Gần đây có nhiều tin đồn đáng chú ý xoay quanh R10. Nào là Rooney yêu cầu MU phải vào top 4 nếu không sẽ ra đi, nhưng MU lại bắt Rooney giúp đội bóng vào top 4 mới cho anh nghĩ đến việc rời Old Trafford. Rồi thì Chelsea muốn đổi Mata lấy Rooney, rồi Real đưa ra lời đề nghị,vv… Độ xác thực của những thông tin này chẳng thể kiểm chứng hoàn hảo, nhưng thứ chúng ta thấy được bằng mắt, đó là những gì Rooney đang làm trên thực tế, nó cho thấy giá trị của anh.

Rooney bằng tuổi Ronaldo, hai người xuất phát điểm chẳng hơn nhau nhiều, nhưng vị thế hiện tại lại có nhiều khác biệt. Con đường đi của cả hai không giống nhau. Ronaldo bị ám ảnh bởi chiến thắng, bởi thử thách, luôn nỗ lực ngày qua ngày để xuất sắc hơn, chinh chiến nơi này qua nơi khác. Còn Rooney, anh có vẻ đã chững lại từ lâu ở MU, đội bóng gắn liền với tên tuổi của anh, nhưng đồng thời lại không phải môi trường thuận lợi nhất để đưa anh tới những đỉnh cao danh vọng, ít nhất là trong vài năm trở lại đây.

Hơi đáng tiếc cho Rooney, anh bị mắc kẹt ở giữa hai con đường: hoặc phấn đấu trở thành huyền thoại của MU bất kể mọi tình huống, hoặc làm theo Ronaldo – luôn đi tìm và nâng tầm giá trị bản thân. Không toàn tâm toàn ý với câu lạc bộ, dĩ nhiên sức chiến đấu, độ tập trung, phong độ cũng khó lòng ổn định, và không khao khát bằng được những nấc thang phát triển cá nhân, Rooney cũng không còn duy trì được những phẩm chất chơi bóng tốt nhất anh từng có.

Khi mà Ronaldo vẫn tỏ ra sung mãn ở tuổi 29, Rooney đã đuối đi khá nhiều. Hình ảnh “mãnh thú” thời trai trẻ đã không còn, ở Premier League, Rooney cũng chẳng còn nổi bật gì trước các đối thủ cao to, mạnh mẽ, nó tác động lớn tới hiệu quả thi đấu của anh. Tốc độ không còn là điểm mạnh, những cú dứt điểm táo bạo, đột biến ngày một ít đi, cùn đi, và nhẹ đi. Rooney vẫn có thể đá rất tốt bằng óc quan sát, kỹ thuật cá nhân, khả năng cầm nhịp, chuyền bóng, chớp thời cơ, nhưng rõ ràng chừng ấy là khá ít so với tất cả những tinh túy mà bản thân anh từng sở hữu.

Chưa hết, ngoảnh đi ngoảnh lại, sau nhiều năm lúc nổi lúc chìm, lúc thăng hoa, khi bị chấn thương hành hạ, Rooney đã phải đối mặt với “độ tuổi 30 ác mộng” trong bóng đá. Anh vẫn là một cầu thủ đẳng cấp và là có thể là trụ cột ở bất cứ đâu, nhưng độ dẻo dai của cây cột ấy có lẽ đã phải đặt dấu hỏi. Nếu cứ tiếp tục nhạy cảm với những chấn thương theo đà suy giảm của cơ bắp theo thời gian, một Rooney hay nhất sẽ khó lòng tái hiện được.

Định giá Rooney là một việc không đơn giản. Bản thân anh là một “viên ngọc quý” không chỉ của nước Anh mà của cả bóng đá thế giới đầu thế kỷ 21. Còn viên ngọc ấy tỏa sáng tới đâu, có lẽ phải phụ thuộc vào những nỗ lực mài dũa, và cả nơi mà viên ngọc ấy được đặt vào.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X