Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

EURO 2012 từ A đến Z

Thứ Hai 02/07/2012 13:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

EURO 2012 đã khép lại với nhà vô địch là Tây Ban Nha. Sau đây là những điều nổi bật về giải đấu này dựa trên những chữ cái trong bảng Alphabet.

A - Andriy
Đây là giải đấu lớn cấp độ ĐTQG cuối cùng trong sự nghiệp của Andriy Shevchenko - một trong những tiền đạo hay nhất mà bóng đá thế giới sản sinh ra từ trước tới nay. Sheva đã cho thấy đẳng cấp và giá trị của mình khi ghi 2 bàn giúp Ukraine thắng Thụy Điển 2-1 ở vòng bảng.


shevchenko
 

B - Ballon d’Or (Bóng vàng)
EURO là một trong những giải đấu có uy tín và đẳng cấp cao nhất thế giới. Rất có thể năm nay, một ngôi sao dự giải là Cristiano Ronaldo sẽ giành danh hiệu “Quả bóng vàng FIFA”. Ronaldo đã giúp Bồ Đào Nha lọt vào bán kết bằng 3 bàn thắng quan trọng trước Hà Lan và CH Czech.

C - Countdown (đếm ngược)
Một trong những điểm lạ nhất tại EURO 2012 là trước mỗi trận đấu đều có màn đếm ngược của các CĐV dựa theo đồng hồ trên bảng điện tử, ngay trước khi hiệp 1 và hiệp 2 bắt đầu. Điều này khiến các khán giả trên khán đài cảm thấy hào hứng và cổ vũ nhiệt tình hơn cho các ngôi sao dưới sân.

D - Dutch infighting (Hà Lan mâu thuẫn nội bộ)
Hà Lan là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch trước khi EURO 2012 khởi tranh. Nhưng Oranje thua cả 3 trận vòng bảng và bị loại ê chề. Rafael van der Vaart, Nigel de Jong, Klaas-Jan Huntelaar được cho là gặp xích mích với HLV Bert van Marwijk - người sau giải đã từ chức.

E - Extra-time (Hiệp phụ)
EURO 2012 chỉ có 2 trận phải bước vào hiệp phụ, ít hơn mọi kì EURO từ năm 1996 trở lại đây khi giải đấu tăng từ 8 đến lên 16 đội. Hai trận ấy là Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha ở bán kết và Italia - Anh ở tứ kết (cùng hòa 0-0 và phải giải quyết thắng thua trên chấm penalty).

F - False nine (số 9 ảo)
Một trong những điểm đáng chú ý nhất của Tây Ban Nha tại EURO 2012 là việc họ chơi với sơ đồ bao gồm 1 “số 9 ảo”, tức không có tiền đạo đích thực. Hai người luân phiên nhau đảm nhiệm vai trò của số 9 ảo trong đội hình La Roja là Cesc Fabregas và David Silva.

cesc fabregas
 

G - Goals (bàn thắng)
Chỉ có 2 trận đấu khép lại với kết quả hòa không bàn thắng tại EURO 2012 là trận Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha ở bán kết và Italia - Anh ở tứ kết. Có tổng cộng 76 bàn thắng đã được ghi. Đây là con số thấp nhất trong các kì EURO thuộc thế kỉ 21.

H - Hosts (chủ nhà)
Thêm một năm nữa, 2 đội đồng chủ nhà gây thất vọng. Còn nhớ năm 2008, Áo và Thụy Sỹ bị loại ngay từ vòng bảng. Năm nay, đến lượt Ukraine và Ba Lan đi vào vết xe đổ ấy. Ba Lan thậm chí còn đứng bét bảng A, dù 3 đối thủ của họ (Nga, Hy Lạp và CH Czech) đều không quá mạnh.

I - Ireland’s fans (các fan Ireland)
CH Ireland có thể thua cả 3 trận và bị coi là đội yếu nhất tại EURO 2012. Tuy nhiên, các fan của họ đã để lại một ấn tượng khó phai khi luôn nhiệt tình cổ vũ suốt 90 phút cho dù đội nhà thi đấu kém cỏi, gây thất vọng tràn trề.

J - John Delaney (GĐĐH LĐBĐ Ireland)
Delaney bị cho là làm xấu đi hình ảnh của bóng đá CH Ireland khi có những hành động, cử chỉ rất khó chấp nhận mà điển hình là việc mua rượu để cùng nhiều fan đội bóng áo xanh lá cây say xỉn trong các quán bar và còn đưa ra nhiều phát biểu đúng kiểu… say.

K - Kev The Chicken (chú gà Kev)
Gà Kev là một trong những động vật dự đoán kết quả chính xác nhất tại EURO 2012. Sau khi đoán đúng 3/4 trận tứ kết, cũng chính chú gà này dự đoán Italia thắng Đức ở bán kết. Tuy nhiên, gà Kev đã dự đoán sai trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Italia.

L - Lionel
Lionel Messi không dự EURO 2012 vì là một người Argentina - một quốc gia Nam Mỹ, nhưng vẫn khiến người ta phải chú ý tới anh trong thời gian giải đấu diễn ra. Messi lập hat-trick giúp Argentina thắng Brazil 4-3 trong trận giao hữu diễn ra ngày 9/6, cùng ngày trận Bồ Đào Nha - Đức và Hà Lan - Đan Mạch).

M - Mole (nội gián)
Danh sách đá chính của Đức trước các trận vòng bảng và tứ kết đều bị báo chí đoán biết trước. HLV Joachim Loew cho rằng trong thành phần Mannschaft có nội gián. Ông quyết định đến phút cuối mới công bố những người đá chính trước Italia ở bán kết. Cuối cùng, Đức nhận thất bại.

N - Needless changes (thay đổi không cần thiết)
Sau thành công ở vòng bảng, Loew đã đưa ra 3 sự thay đổi trên hàng công của Đức trước Hy Lạp ở tứ kết. Đến bán kết, ông trở lại dùng những con người cũ. Trong một giải đấu ngắn hạn như EURO, những thay đổi của Loew là không cần thiết vì có thể khiến các mắt xích mất đi sự gắn kết.

O - Out of their depth (không đủ lực)
CH Ireland đến EURO 2012 với niềm tin sẽ chiến đấu bằng tinh thần quả cảm. Nhưng lực của họ chỉ đến thế. CH Ireland đã phải ra về trong sự tủi hổ khi thua cả 3 trận trước Tây Ban Nha, Croatia, Italia và chỉ ghi được đúng 1 bàn.

P - Panenka
Andrea Pirlo và Sergio Ramos thực hiện 2 quả penalty trong loạt đá luân lưu 11 mét bằng một cú sục khiến bóng đi vào giữa khung thành tương tự như quả của Antonin Panenka ở trận chung kết EURO 1976 giữa Tiệp Khắc và Tây Đức. Giống Panenka, Pirlo và Ramos đã giúp đội của mình thắng.

Q - Quality (chất lượng)
EURO 2012 là giải đấu cuối cùng có 16 đội tham dự vòng chung kết. Từ năm 2016, số đội dự giải sẽ tăng lên thành 24. Nhiều người cho rằng việc có ít đội tham dự giúp các trận đấu có chất lượng chuyên môn cao hơn.

R - Racism (phân biệt chủng tộc)
Nạn phân biệt chủng tộc có thể nói đã thường xuyên hoành hành tại EURO 2012. Có rất nhiều cầu thủ da màu đã trở thành nạn nhân của những kiểu miệt thị như giả tiếng khỉ kêu. Không ít LĐBĐ đã bị phạt vì CĐV của nước mình phân biệt chủng tộc.

S - Spies (gián điệp)
Ola Billger - phóng viên của một tờ báo Thụy Điển đã trở thành “gián điệp bất đắc dĩ” khi biết được tình hình lực lượng và sơ đồ chiến thuật của ĐT Anh trước trận gặp Thụy Điển ở vòng bảng, do HLV Roy Hodgson bất cẩn không đóng cửa sổ phòng họp.

T - Thunderstorms (sấm sét)
Mưa và sấm sét đã khiến trận Ukraine - Pháp phải hoãn gần 1 tiếng, chính xác là 58 phút. Đây là trận duy nhất phải hoãn tại EURO 2012. Trận này kết thúc với tỉ số 2-0 nghiêng về phía Pháp. Jeremy Menez và Yohan Cabaye là 2 người ghi bàn cho Les Bleus.

U - Undefeated
Ngoài đội vô địch là Tây Ban Nha thì tại EURO 2012, còn có một đội nữa bất bại cả giải nếu chỉ tính trong thời gian 2 hiệp chính và phụ là Anh. Tại World Cup 2010, New Zealand bị loại ngay từ vòng bảng nhưng cuối cùng lại là đội duy nhất bất bại.

V - Video Technology (công nghệ video)
Ukraine đã bị cướp trắng một bàn thắng trước Anh khi rõ ràng bóng đã đi qua vạch vôi trước khi John Terry phá ra, nhưng các trọng tài lại quyết định không công nhận. Sau tình huống này, chủ tịch LĐBĐ thế giới (FIFA) - Sepp Blatter khẳng định sẽ đưa công nghệ video vào bóng đá càng sớm càng tốt.

W - Woman (phụ nữ)
Giống như mọi năm, những fan nữ xinh đẹp đến từ các nước luôn là chủ đề được rất nhiều người quan tâm, nhất là với đấng mày râu. Các nhân viên quay phim cũng rất hiểu ý NHM khi trong các trận đấu thường xuyên quay đến những CĐV đều được liệt vào hàng “hot girl”.

X - Xabi Alonso
Xabi Alonso đã kỉ niệm trận thứ 100 của mình cho Tây Ban Nha trước Pháp bằng 2 bàn thắng để giúp La Roja vượt qua Les Bleus 2-0, lọt vào bán kết. Tiền vệ của Real Madrid là cầu thủ thứ 5 của Tây Ban Nha đạt đến cột mốc 100 trận sau Raul Gonzalez, Xavi Hernandez, Andoni Zubizarreta và Iker Casillas.

Y- Y-Fronts (Quần lót đàn ông)
Sau khi cân nhắc, Tiểu ban kỷ luật của UEFA thống nhất sẽ treo giò Nicklas Bendtner một trận và anh còn phải nộp phạt 100.000 euro vì lỗi cố tình quảng cáo trá hình thông qua việc... tụt quần lót, sau khi ghi bàn vào lưới Bồ Đào Nha ở lượt trận thứ 2 vòng bảng EURO 2012.

Z - Zzzzzz (buồn ngủ)
Nhiều ý kiến khẳng định Tây Ban Nha tại EURO 2012 thi đấu nhạt nhẽo và nhàm chán, gây ra buồn ngủ cho người xem. Các ngôi sao của La Roja và các fan của họ đương nhiên phản đối ý kiến này khi cho rằng tất cả ghen tị với Tây Ban Nha vì họ chiến thắng quá nhiều.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X