Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Essien hội ngộ Mourinho: Vì ta cần nhau

Thứ Bảy 01/09/2012 15:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải ngẫu nhiên mà Mourinho đưa Essien về Chelsea từ Lyon với phí chuyển nhượng kỉ lục 24,4 triệu bảng. Với Essien, ông đã mở ra một kỉ nguyên rực rỡ cho The Blues. Lần này, sẽ tới lượt Real Madrid?

Gần 30 tuổi, đã liên tục bị các chấn thương tàn phá và không còn ở phong độ đỉnh cao, Michael Essien – chữ kí mới nhất của Real Madrid trong mùa Hè này, thực sự mang tới nhiều nghi ngờ. Nếu muốn chứng kiến Essien đỉnh cao, bạn sẽ phải đi ngược lại hàng triệu dặm, trở về quá khứ, từ cách đây 3 tới 4 năm. Chấn thương đã góp phần không nhỏ vào việc từng bước hủy diệt sự nghiệp của một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới ở nửa cuối thập kỉ trước. Đó chính là “đấu sĩ” mà Mourinho đưa về để hàn lại tuyến giữa của “Kền kền trắng”. Đương nhiên, sau những thất bại vừa qua, mọi can thiệp có thể đã muộn màng. Nhưng hãy tin rằng, Mourinho hiểu rõ ông đang làm gì.

Essien tái ngộ Mourinho ở Real Madrid
 

Essien từng là tiền vệ phòng ngự số một của Chelsea, nỗi khiếp sợ của các cầu thủ tấn công trước khi chấn thương đầu gối phải khiến anh không thể tiếp tục chơi bóng thường xuyên và đánh mất phong độ của mình. Khả năng phòng ngự hiệu quả, sự tiến bộ phi thường (sau khi chuyển tới từ Lyon), kĩ năng đọc trận đấu cùng những cú sút xa búa bổ của anh là nền tảng cho tuyến tiền vệ của Chelsea bay cao. Cùng với Lampard, Ballack, họ đã thống trị Premier League và đạt nhiều thành tích cao tại Champions League.

Trong 3 mùa giải đầu tiên không chấn thương, Essien đều thi đấu trên 40 trận cho đội chủ sân Stamford Bridge. Anh đã thể hiện nền tảng thể lực sung mãn, tố chất thủ lĩnh bẩm sinh và gây được ấn tượng mạnh ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Essien không chỉ mạnh về thể lực, anh sở hữu lối chơi đầu óc, khả năng phán đoán tình huống, có thể hỗ trợ tấn công rất tốt. Quan trọng hơn cả, cựu tiền vệ Lyon cực kì đa năng: từ tiền vệ trung tâm tới tiền vệ phải, từ trung vệ tới hậu vệ cánh, vị trí nào Essien cũng chơi tốt được. Anh là tất cả những gì các HLV cần ở một cầu thủ phòng ngự hiện đại.

Cơn ác mộng nơi đầu gối phải

Ác mộng chấn thương bắt đầu với Essien cách đây 4 năm. Tháng Chín năm 2008, anh dính chấn thương dây chằng đầu gối phải trong một trận đấu của Ghana ở vòng loại World Cup với Libya. Chấn thương đó khiến anh bỏ lỡ phần lớn mùa giải năm ấy. Trước đó, tiền vệ phòng ngự này chưa từng trải qua một chấn thương tương tự.

Sau khi trở lại, Essien đã không còn là chính mình. Vẫn còn đó nhãn quan chiến thuật sắc bén, nhưng nền tảng thể lực, khả năng bùng nổ đã không còn. Khoảnh khắc Essien tung cú volley siêu việt vào lưới Barcelona tại Champions League 2008/2009 chỉ là những vệt sáng cuối cùng của ngôi sao sắp lụi tàn. Anh không bao giờ có thể trở lại là Essien của quá khứ nữa.

Anh dần đánh mất vị trí vào tay Mikel trước khi chính thức gia nhập Madrid. Tại Bernebau, Essien sẽ tái ngộ thầy cũ Mourinho, người đã giúp anh tiến tới đẳng cấp thế giới. Hãy tin rằng tham vọng và sự bảo vệ của chiến lược gia người Bồ Đào Nha sẽ kích hoạt sự trở lại của Essien chân chính. Ở tuổi 29, Essien hiểu rằng anh không còn nhiều thời gian. Mục tiêu của Real Madrid mùa này không gì khác ngoài Champions League. Tỏa sáng đi, Essien, một lần và mãi mãi!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X