Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Eric Cantona: Chương đầu trong sự nghiệp vĩ đại của Alex Ferguson

Thứ Năm 09/05/2013 11:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Nếu có một người nào đó sinh ra là dành cho M.U, thì đó là Eric Cantona", Sir Alex Ferguson từng nói thế và nó nằm trong số những phát ngôn đáng nhớ nhất của nhà cầm quân vĩ đại xứ Scot.  Thật vậy, Cantona có lẽ sẽ là gương mặt mà Sir Alex nhớ đến nhiều nhất trong những ngày ngồi ôn lại kỷ niệm về M.U.

Người mang văn hóa chiến thắng tới Old Trafford

Vóc dáng cao lớn, áo phông dựng cổ, ngực ưỡn về trước, tóc cắt sát đầu, đôi mắt xám, cái nhìn chằm chằm, giọng nói trầm, đáng sợ cả khi cười, những vệt râu mờ trên khuôn mặt, tấm băng đội trưởng trên tay và cú kungfu đình đám vào mặt một CĐV Crystal Palace… Cantona là vậy đấy, một tài năng lớn và một cá tính không thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu. Anh là một món quà vô giá dành cho “Quỷ đỏ” sau khi lang bạt qua nhiều miền đất, từ Auxerre, Martigues, Marseille, Bordeaux, Montpellier, Nimes cho tới Leeds. Nói như Alex Ferguson thì năm 1966 là năm vĩ đại nhất của bóng đá Anh không phải bởi người Anh vô địch World Cup mà là bởi đó là năm Cantona chào đời.

Sir Alex và King Eric Cantona, bản hợp đồng thành công nhất của ông ở Man Utd.
 

Trước cái ngày 27/11/1992, khi Cantona về với Old Trafford, M.U đã trải qua 26 năm liền không VĐQG, trong đó có 6 năm dưới triều đại Sir Alex. Nhưng chỉ trong 4 năm rưỡi thi đấu cho M.U, Cantona đã giúp “Quỷ đỏ” vô địch giải Ngoại hạng tới 4 lần. Từ chỗ phải chịu sức ép sau nhiều năm khát danh hiệu, Alex Ferguson đã liên tục gặt hái thành công để rồi trở thành một nhà cầm quân vĩ đại sau 27 năm gắn bó với Old Trafford.

Cantona giống như một “chất xúc tác” với M.U. Sau khi tiền đạo Dion Dublin bị gãy chân, “Quỷ đỏ” rơi vào tình trạng khan hiếm bàn thắng, trong 7 trận liên tiếp từ tháng 9 tới tháng 11/1992, M.U chỉ thắng 1 trận, thua 5 và ghi vỏn vẹn 4 bàn. Với Cantona, M.U chỉ thua 1 trong 14 trận ở Premier League và ghi trung bình 2 bàn mỗi trận. Được mua về để thay Dublin nhưng tiền đạo người Pháp còn làm được nhiều hơn thế. Anh ghi bàn và giúp các cầu thủ khác cùng tỏa sáng. Cuối mùa giải, M.U lên ngôi vô địch Anh sau 26 năm ròng chờ đợi. Ở mùa bóng tiếp theo, “King Eric” ghi tổng cộng 25 bàn.

Số 7 vĩ đại của M.U

Cống hiến của Cantona không dừng lại ở những danh hiệu có được cùng M.U. Anh là ngôi sao sáng nhất Premier League trong những năm đầu và góp công lớn trong việc quảng bá giải đấu này ra toàn cầu. Cantona giống như làn gió mới thổi vào nền bóng đá vốn chỉ quen chạy và sút. Nhiều người ví von rằng Cantona đã làm nên cuộc cách mạng Pháp trên đất Anh. Phong cách chơi đậm kỹ thuật, anh luôn lùi sâu nhưng vẫn ghi được những bàn thắng xuất thần. “King Eric” vừa là cầu thủ kiến thiết trận đấu, vừa là cây săn bàn chủ lực của đội bóng.

Với tài năng và phẩm chất thủ lĩnh, Eric Cantona được sùng bái với một sự đam mê mà trước đó chỉ George Best mới có. Đối với các Manunican, anh là nhà vua, người đã đưa M.U đến đỉnh cao và đã đem đến cho khán giả cảm giác về một thiên tài bóng đá từ sau sự ra đi của Best hơn 20 năm trước. Hình ảnh “King Eric” với chiếc áo dựng cổ, ngực ưỡn về phía trước, đôi mắt nhìn chằm chằm vẫn in đậm trong lòng những yêu mến “Quỷ đỏ”, giống như hình ảnh Sir Alex với nụ cười hồn hậu trên môi.

Nếu Sir Matts Busby đã ghi dấu chiến thắng với George Best, một số 7 huyền thoại ở Old Trafford thì Sir Alex Ferguson thậm chí có tới ba số 7 xuất sắc mà ảnh hưởng lớn nhất chính là Eric Cantona. Sau này Best tuyên bố sẵn sàng “đánh đổi tất cả Champagne từng uống trong đời để được chơi cùng Cantona”. Gary Neville từng kể về “sự kính sợ” của cầu thủ M.U với chân sút sinh ở Paris. Peter Schmeichel xem anh là đồng đội xuất sắc nhất. Ngay cả một thủ lĩnh như Roy Keane cũng thừa nhận quyền lực của huyền thoại mang áo số 7: “Mọi cầu thủ đều yêu mến Cantona. Tôi chưa từng thấy bất kỳ ai giống anh ấy”.

Cống hiến của Cantona cho M.U vĩ đại hơn là 4 chức vô địch Premier League và 2 FA Cup, hơn cả 82 bàn thắng trong 184 trận đấu. Alex Ferguson đã cứu rỗi sự nghiệp của anh, một cầu thủ cứng đầu, bất trị và anh viết chương đầu tiên trong sự nghiệp vĩ đại của HLV Scotland. "Eric là động lực mang đến chức vô địch, đã thổi vào đội bóng một khí thế mới. Anh là một cầu thủ phi thường", lời Sir Alex nói năm nào vẫn còn văng vẳng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X