Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Dù ghi bàn, Oezil vẫn gây thất vọng: Bao giờ cho đến… ngày xưa?

Thứ Tư 02/07/2014 21:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Mesut Oezil vừa ghi bàn thắng đầu tiên tại World Cup 2014 nhưng chừng đó chưa thể xóa nhòa được hình ảnh nhợt nhạt của ngôi sao mới 4 năm trước còn là nhạc trưởng của tuyển Đức. Xét về tầm quan trọng, pha lập công của Andre Schuerrle mới là bước ngoặt của trận đấu, giúp Đức đặt một chân vào tứ kết.

Vàng son đã hết

Ngoài bàn thắng đó, dấu ấn của Oezil khá mờ nhạt. Ngôi sao của Arsenal chỉ có 1-2 đường chuyền nguy hiểm, vài pha qua người đẹp mắt. Quá ít ỏi so với kỳ vọng ở một người từng được coi là nhạc trưởng xuất sắc nhất châu Âu. Nếu đặt cạnh Thomas Mueller, Oezil chỉ là cái bóng mờ của đàn em. Tuy không nổ súng nhưng Mueller chính là người đã kiến tạo cho Schuerrle mở tỷ số. Tiền đạo của Bayern cũng luôn thi đấu với tinh thần quyết liệt nhất, điều phần lớn các đồng đội còn thiếu.
 

mesut ozil đức
 

Ở World Cup 2010, Oezil là trung tâm của tuyển Đức, từ vị trí (chơi ở giữa) tới tầm ảnh hưởng. Ở vòng bảng, chính Oezil là người ghi bàn duy nhất vào lưới Ghana, giúp Đức có vé đi tiếp. Ở trận vòng 1/8 với tuyển Anh, Oezil đã khiến Gareth Barry hụt hơi, phá tan sơ đồ 4-4-2 của Fabio Capello, là nguồn cảm hứng giúp tuyển Đức đè bẹp "Tam sư" tới 4-1. Tại Nam Phi, Oezil được coi như thủ lĩnh của thế hệ mới: có gốc nước ngoài, trẻ trung và chơi rất kỹ thuật.

Còn ở Brazil 2014, Oezil chỉ là kép phụ. Tiền vệ này phải đá lệch cánh, tầm ảnh hưởng cũng giảm đi rõ rệt. Vai trò dẫn dắt của tiền vệ có đôi mắt ốc nhồi này dần được chuyển sang cho Mario Goetze và nhất là Toni Kroos. Ở trận gặp Algeria, Kroos chạm bóng 135 lần và có 5 đường chuyền quyết định, đều nhiều nhất đội. Ngay cả ở vai trò kiến tạo đơn thuần, Oezil cũng không còn xuất sắc. Được mệnh danh là vua kiến tạo ở châu Âu nhưng đến nay, Oezil vẫn chưa có pha dọn cỗ nào cho các đồng đội.

Làm sao để hồi sinh Oezil?

HLV Joachim Loew vẫn tin dùng Oezil nhưng không còn ưu ái ngôi sao này tuyệt đối như trước. Ở vòng loại World Cup 2014, Oezil thường được xếp đá "số 9 ảo". Bản thân Oezil đã chơi không tồi, ghi 8 bàn, nhiều nhất ở tuyển Đức. Hiệu suất của Oezil tại "Die Mannschaft" cũng tốt hơn ở Arsenal (ở ĐTQG, trung bình 3,2 trận nổ súng một lần còn ở cấp CLB, phải 5,7 trận mới có một bàn). Vậy tại sao ông Loew lại không xếp Oezil tiếp tục đá "số 9 ảo"?

Có lẽ ông Loew nhận ra rằng Oezil không còn vững vàng trong các trận đánh lớn. Tại Arsenal, Oezil rất bùng nổ ở giai đoạn đầu nhưng lại sa sút khi mùa giải bước vào giai đoạn quyết định. Trang Goal còn cho rằng nhiều CĐV Arsenal đang nuối tiếc việc đội nhà đã bỏ ra tới 50 triệu euro, một kỷ lục của CLB, cho Oezil. Thậm chí trang tin này còn tiết lộ rằng nhiều CĐV đang mơ Jose Mourinho, từng hợp tác với Oezil tại Real Madrid, sẽ đổi Cesc Fabregas lấy tuyển thủ Đức!

Một lý do khác là Oezil cần những đối tác thích hợp. Cụ thể, Oezil thường hợp với những vệ tinh chơi năng nổ, giàu sức mạnh. Giai đoạn nhạc trưởng này tỏa sáng nhất tại Arsenal cũng là thời điểm Aaron Ramsey chơi hay nhất, thường xuyên xông vào vòng cấm nhận những đường chuyền sát thủ của tuyển thủ Đức. Ngoài ra, Oezil cũng hợp, phát huy được tối đa khả năng với những cầu thủ tốc độ như Theo Walcott.

Trước thềm World Cup, tuyển Đức có một cầu thủ rất tốc độ là Marco Reus, còn hiện nay, không còn nhiều "những đứa con của gió" như vậy. HLV Loew dường như đang chuộng những cầu thủ đa năng, chơi xông xáo như Schuerrle hơn là mẫu kỹ thuật gia, cả trận vật vờ rồi bất ngờ tung ra một đường chuyền sát thủ như Oezil. Thực tế, kể từ khi Schuerrle vào sân từ đầu hiệp 2, tuyển Đức chơi khởi sắc hơn hẳn và cũng chính cầu thủ của Chelsea đã mở tỷ số cho "Die Mannschaft".

Hiện Oezil vẫn được đảm bảo suất đá chính nhưng nếu cứ vật vờ, không có gì đảm bảo ngôi sao này sẽ tiếp tục được ông Loew ưu ái. Hãy trở lại trước khi quá muộn, Oezil!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X