Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm chiến thắng của MU: Cái sự "rùa tai đỏ" ấy đến từ đâu?

Thứ Hai 29/10/2012 20:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 (Bongda24h) - Nhắc đến dư âm trận đấu giữa Chelsea và Manchester United đêm qua, ắt hẳn nhiều người không cần nghĩ mà nói ngay ấn tượng lớn nhất là những dấu ấn của trọng tài Clattenburg. Và thêm nữa, người ta nói MU là "rùa tai đỏ". Khoan hãy nhắc đến hay bàn cãi về hai vấn đề đó, hãy nói một chút về những vấn đề mà nếu không có hai vấn đề trên, sẽ rất nhiều người nói đến sau trận đấu này.

Hẳn nhiên là trận thắng của Manchester United trước Chelsea ngay trên sân Stamford Bridge đang gợi lên cho cổ động viên của cả hai bên một cuộc cãi vã chẳng bao giờ có hồi kết. Tràn lan trên mạng xã hôi, trên cả phần lời bình của các trang báo mạng,... là những cuộc cãi vã. Người ta nói MU được trong tài ưu ái, người ta nói MU may mắn... và các cổ động viên "Quỉ đỏ" cũng có những lí lẽ để bảo vệ chiến thắng của đội bóng mình yêu quí. Chẳng ai chịu ai!

Nhưng người ta không nói nhiều về vấn đề chuyên môn, thứ mà một trận Super Sunday như trận đấu đêm qua lẽ ra luôn phải có. Vấn đề trọng tài đã che lấp đi tất cả, đến nỗi cú sút phạt mãn nhãn của Juan Mata cũng bị khuyết đi nhường chỗ cho những tranh cãi và chỉ trích. Là một cổ động viên trung lập, người ta thấy rằng nếu kết quả trận đấu là 2-2 hay thậm chí nói quá lên một chút với việc Chelsea giành chiến thắng có lẽ sẽ mĩ mãn hơn, bởi ai cũng thấy MU bị dồn ép thế nào trong hiệp hai khi mà Ramires gỡ hòa. Tất cả đã bị che lấp bởi những tranh cãi không đáng có, và người ta nói rằng MU "rùa tai đỏ", nhưng...

... cái sự "rùa" ấy đến từ đâu?

Trước hết phải khẳng định Sir Alex đã đưa ra sân một đội hình trái với dự đoán của nhiều người. "Ông già gân" đã dựa trên cơ sở tư vấn của một bà lão 80 tuổi để tung ra đội hình 4-4-2 nhưng thực tế là 4-5-1, thay vì đội hình kim cương được sử dụng thành công trước đó. Người ta cứ tranh cãi việc Welbeck hay Chicharito sẽ được vào sân trong trận này, nhưng cuối cùng, cả hai đều phải ngồi ngoài. Van Persie như thường lệ vẫn đá cao nhất, Rooney đá cặp cùng Persie nhưng "chàng hói" còn có nhiệm vụ lùi sâu tham gia hỗ trợ phòng ngự ở khu trung tuyến để đối phó với hàng tiền vệ 5 người của Chelsea. Trên thực tế ở những mùa trước khi phải tiếp đón những đối thủ lớn, Sir Alex thường bố trí hàng tiền vệ 5 người để tăng khả năng kiểm soát khu trung tuyến. Tuy nhiên trong trận này, Fergie lại sử dụng với mục đích khác: đó là tăng cường khả năng tranh chấp nhằm hạn chế những pha tấn công từ trung lộ của Chelsea.

manchester united
Ngoài yếu tố trọng tài và may mắn, chiến thắng của Manchester United còn in những toan 
tính chiến thuật của Fergie

Trên thực tế, sự bố trí nhân lực của Fergie ở tuyến giữa là hoàn toàn hợp lí. Di Matteo đã sử dụng một đội hình quá quen thuộc khi tung bộ ba Oscar - Mata - Hazard giăng ngang tấn công hỗ trợ cho Torres. Chính sự quen thuộc ấy của Di Matteo khiến Fergie dễ dàng nhận ra lối chơi của The Blues và tìm cách hóa giải. Thay vì chọn những lão tướng có khả năng điều tiết tốt như Scholes hay Giggs, Fergie ưu tiên cho Cleverley và Carrick, những người mạnh hơn về khả năng tranh chấp. Cùng với sự lùi sâu của Rooney, Cleverley và Carrick khóa chặt con đường đánh vào trung lộ của Chelsea khiến Torres gần như bị phong tỏa hoàn toàn.

Ngoài ra để khắc chế lối vào khung thành, Fergie bố trí hai tiền vệ cánh là Valencia và Ashley Young. Thực ra phương án này là vừa bổ sung sự chắc chắn cho hàng phòng ngự, vừa hướng tới mục đích tấn công. Về phương diện phòng ngự, Ashley Young và Valencia luôn lùi rất sâu hỗ trợ tích cực cho hai hậu vệ cánh là Rafael (một cầu thủ chưa dạn dày kinh nghiệm) và Evra (một cầu thủ có thừa kinh nghiệm nhưng phong độ sa sút do tuổi tác). Trong những tình huống Chelsea xuống biên, Valencia và Ashley Young thường chia người kèm cùng hai hậu vệ biên đảm bảo việc khóa kín mọi cửa ngõ vào khung thành De Gea. Vì vậy trong cả hiệp một ngoài những tình huống cố định, Chelsea không mấy khi tạo ra những cơ hội nguy hiểm từ những tình huống bóng sống triển khai tấn công.

Về mặt tấn công, Rooney là trạm trung chuyển bóng trong những tình huống phản công nhanh. Hơn nữa, Fergie sử dụng Valencia và Ashley Young bởi hai cầu thủ này có tốc độ rất tốt, phù hợp với lối chơi phản công của MU. Trong tình huống Ivanovic phạm lỗi với Ashley Young (tạm bỏ qua sự tranh cãi về tấm thẻ đỏ hay quyết định của trọng tài), rõ ràng toan tính của Fergie là đúng khi Ashley Young với sự tinh quái và tốc độ khiến cho hàng thủ của Chelsea rất vất vả khi không có sự chỉ huy của John Terry. Đồng thời, Fergie cũng có một quyết định đúng đắn khác khi sử dụng Javier Hernandez thay thế Tom Cleverley trong trận này. Khi Chelsea chỉ còn 10 người, ai cũng biết The Blues sẽ rút về thi đấu phòng ngự phản công và MU cần một cầu thủ có khả năng đánh hơi bàn thắng nhạy bén như Chicharito. Hơn nữa với Rooney trong vai trò trung chuyển bóng, sự có mặt của Cleverley là hơi thừa thãi khi Carrick đảm nhiệm tốt hơn vai trò tranh chấp ở khu trung tuyến. Và chính Chicharito là người ghi bàn thắng quyết định giúp MU giành chiến thắng ngay trên sân của Chelsea (tạm bỏ qua yếu tố trọng tài gây tranh cãi). Như vậy, lòng tin của Fergie đã được đền đáp xứng đáng khi Chicharito là mẫu cầu thủ có gì đó giống như Inzaghi trước kia, không hoa mĩ, không cầu kì, không nổi bật nhưng luôn biết cách tỏa sáng một cách đúng lúc.

Nếu không có những tranh cãi, trận cầu giữa Chelsea và MU sẽ là một màn trình diễn tuyệt vời về chiến thuật của cả hai đội. Chỉ tiếc là...

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X