Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Hà Lan: Kết thúc để bắt đầu

Thứ Bảy 12/07/2014 16:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đêm nay Hà Lan sẽ có trận đấu tranh huy chương đồng với chủ nhà Brazil, một trận đấu trước đó còn được HLV Louis Van Gaal coi là vô thưởng vô phạt. Nhưng chắc chắn trận đấu đó còn mang ý nghĩa nhiều hơn một trận đấu tranh hạng ba thông thường đối với Hà Lan.

Trái với thường lệ, Hà Lan năm nay mang đến World Cup một đội hình đa số là các cầu thủ trẻ, và chỉ còn sót lại một vài trụ cột trên hàng công. Có thể nói không ngoa rằng Cơn lốc màu da cam năm nay tiến lên nhờ “ba chàng lính ngự lâm” Van Persie – Robben – Sneijder dưới sự chỉ huy của “tướng quân” Louis Van Gaal.

Họ là những mũi tên tiên phong để kéo Hà Lan vượt qua mọi rào cản để có mặt ở vòng bán kết. Lúc nào cũng thế, giải đấu lớn cuối cùng trong sự nghiệp cũng là giải đấu mà các cầu thủ thi đấu quyết tâm nhất. Cả Robben, Persie và Sneijder đều đã bước sang tuổi 30, và với sự trẻ hoá mạnh mẽ trong đội hình Hà Lan, gần như đây sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của họ.

 

Nhìn lại quãng đường đã qua, dường như số phận đã khéo sắp xếp để họ cùng sinh ra ở cái thời mà Hà Lan hiếm muộn tài năng, để họ cùng nhau đoàn kết và gánh vác tập thể ấy. Đó đều là những con người vượt lên từ những hoàn cảnh khó khăn, và điều đó càng làm cho họ có nghị lực và đoàn kết để giúp Hà Lan hiện thực hoá giấc mơ cúp vàng.

Giấc mơ đó năm nay cũng đã đến rất gần khi họ được dẫn dắt bởi một cái tên cũng rất tài năng khác, Louis Van Gaal. Người Hà Lan đã chỉ trích ông vì quyết định đồng ý làm HLV trưởng của MU ngay trước thềm World Cup. Nhưng giờ đây, kể cả khi đã gục ngã trước Argentina ở bán kết, người Hà Lan biết họ vẫn nợ ông một câu xin lỗi và một lời cảm ơn.

Nếu như không có Van Gaal, sẽ chẳng có HLV nào đủ hiểu các cầu thủ và nhạy cảm trong các tình huống để đưa ra những quyết định mang tính xoay chuyển cục diện trận đấu như thế. Nếu như không có Van Gaal, sẽ chẳng có ai đủ bản lĩnh phá bỏ lối đá tổng lực để đá với 5 hậu vệ như thế. Hà Lan năm nay không vào đến chung kết như 4 năm trước, nhưng chắc chắn Van Gaal sẽ còn được người ta nhắc đến nhiều hơn Bert van Marwijk về tài năng và cá tính của mình.

Trận đấu đêm nay sẽ là trận chia tay của họ ở đấu trường World Cup. Tất nhiên là cay đắng và tiếc nuối khi cả 4 con người ấy đã không thể một lần chạm tay vào chiếc cúp vô địch dù đã rất cố gắng. Thế nhưng hãy dành những chàng vỗ tay cho những con người ấy, những người đã khiến cả thế giới phải chú ý đến Hà Lan dù trong tay họ không phải là những ngôi sao. Họ chia tay ĐT Hà Lan để kết thúc sự mệnh còn dang dở của mình và mở ra một thời kỷ nguyên mới của những bậc đàn em.

 

Những cầu thủ trẻ của Hà Lan dù không có những đóng góp to lớn như những bậc đàn anh, nhưng họ cũng xứng đáng là những cầu thủ trẻ đáng xem nhất tại World Cup lần này. Hàng thủ với những de Vrij, Martins Indi, Janmaart và Blind đều là những cầu thủ chưa đến 25 tuổi, nhưng họ đã thi đấu chững chạc và gây ấn tượng không nhỏ với những tuyển trạch viên của các CLB danh tiếng ở châu Âu. Ở phía trên, các cầu thủ như Jordie Clasie, Jeremain Lens hay Memphis Depay cũng còn rất trẻ và cũng đã có những màn trình diễn không tồi ở World Cup.

Đó sẽ là bộ khung trong tương lai của Hà Lan, có thể là ngay ở Euro 2016 sắp tới hoặc xa hơn nữa là World Cup 2018. Hay có thể ngay trong đêm nay, HLV Van Gaal sẽ cho các cầu thủ trẻ ra sân như một lần tập dượt cho những thử thách trong tương lai và cũng sẽ là một sự khẳng định rằng Hà Lan đã sẵn sàng đứng lên từ thất bại để tiến lên phía trước.

Sẽ chẳng còn gì tuyệt vời hơn nếu như đêm nay Hà Lan giành chiến thắng như một lời từ biệt các công thần của đội bóng và vị HLV lão làng. Nhưng nếu họ thất bại thì cũng đừng quá buồn, bởi mọi sự kết thúc đều sẽ mở ra những chương mới. Ở đó, biết đâu người ta sẽ thấy một Hà Lan trở lại mạnh mẽ và hoàn tất sứ mệnh còn dang dở của những bậc tiền bối thì sao?

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X