Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Đức: Sự vắng mặt của Marco Reus và cơ hội dành cho Toni Kroos

Thứ Ba 10/06/2014 16:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sau 2 giải đấu lớn trong thân phận dự bị, đã tới lúc Toni Kroos giành suất đá chính và tỏa sáng cùng ĐT Đức.

Tài năng nhưng lận đận

Ngày còn đi học, Toni Kroos vẫn được xếp vào dạng “con ngoan” (chứ không kèm “trò giỏi”, vì anh bỏ học khá nhiều để đi tập đá bóng), luôn hòa đồng và gần gũi với bạn bè. Điều ấy cũng được phát triển ở tuổi trưởng thành, khi chàng trai người Đông Đức luôn là đối tượng ưa thích của đồng đội khi cần người đi uống bia hay chơi game.

kroos
 

Tuy nhiên sự nghiệp của Kroos không cho thấy anh thuộc dạng biết nghe lời và an phận. Ngày trở về Bayern Munich sau khi được cho mượn ở Leverkusen, Kroos đầy tự tin tuyên bố rằng anh sẽ là cầu thủ đá chính. Điều ấy khiến Louis Van Gaal không hài lòng. Phải tới khi Van Gaal đi và Jupp Heynckes lên nắm đội, Kroos mới được trọng dụng.

Điều quan trọng là ngoài sự tin tưởng của HLV, bản thân Toni Kroos có đủ tài năng để làm giá đỡ cho sự tự tin của mình. Kroos với Bastian Schweinsteiger biến thành một cặp tiền vệ lợi hại nhất Bundesliga, đưa Bayern đến 2 trận chung kết Champions League liên tiếp. Kroos rất tiếc là đã vắng mặt trong ngày Bayern đăng quang tại Wembley, nhưng vai trò của anh không thể đo đếm hết được.

Thế rồi Heynckes nghỉ hưu, để lại ghế HLV cho Pep Guardiola. Guardiola bắt đầu biến Bayern thành một Barcelona thứ hai, trọng dụng một Thiago Alcantara xuất thân từ lò Barca, và Kroos từ chỗ chơi hơn 50 trận cách đây 2 mùa thì giờ chỉ xuất phát 35 trận. Kroos chẳng phải là người duy nhất Guardiola không biết sử dụng, cả Franck Ribery lẫn Arjen Robben cũng thế. Tuy nhiên nếu như Ribery và Robben được giữ chỗ thường xuyên, Kroos vẫn đôi lúc phải đá dự bị. Lối chơi của Bayern từ chỗ nhanh và trực diện đã chuyển sang chậm chạp và lề mề hơn.

Sự bực tức của Toni Kroos bắt đầu xuất hiện. Hồi tháng Một, Kroos bị Guardiola thay ra giữa chừng trong một trận đấu, và anh đã tức giận ném găng tay xuống đất. Kroos đang ngày càng trở thành một “chính trị gia” trong phòng thay đồ Bayern bởi anh tỏ ra miễn cưỡng trước những quyết định chiến thuật lẫn những án phạt của Pep. Kroos vẫn chưa ký gia hạn với Bayern cho dù giờ này năm sau anh sẽ là cầu thủ tự do.

Sự trắc trở ấy cũng diễn ra ở ĐTQG. Dự World Cup 2010, Kroos chỉ được Joachim Low dùng khi trận đấu đã an bài, ngoại trừ trận bán kết với TBN. Khi EURO 2012 diễn ra, Kroos đã đá 8 trận vòng loại và ghi 2 bàn, khiến Low phải ca ngợi anh nhiệt liệt. Thế nhưng ở VCK, Low lại dùng Kroos làm dự bị suốt vòng bảng. Và khi trận bán kết với Italia diễn ra, ông lại giao Kroos kèm Andrea Pirlo, một quyết định bị chỉ trích bởi báo chí Đức.

Đã đến thời của Kroos

Đó là câu chuyện éo le của Kroos. Anh rất xuất sắc nhưng vì những lý do khác nhau mà hết lần này tới lần khác luôn bị từ chối vai chính, thậm chí là từ diễn viên chính đẩy xuống vai phụ. Liệu ở World Cup 2014 này, đã đến lúc Toni Kroos cầm đầu tuyển Đức?

Việc Marco Reus bị chấn thương phải rời giải chỉ giúp Kroos bớt đi một đối thủ cạnh tranh, chứ thực ra anh vẫn đứng ở dưới Mesut Oezil trong thang bậc sắp xếp vị trí của Joachim Low. Thậm chí Thomas Muller và Mario Gotze đều có thể đá được vị trí của Kroos. Tiền vệ 24 tuổi nhiều khả năng sẽ phải hài lòng với vai trò lùi sâu đá cặp bên cạnh Bastian Schweinsteiger giống như ở Bayern, và Low có thể sẽ tin tưởng giao cho anh việc đó vì Sami Khedira mới trải qua chấn thương dài hạn.

Không biết liệu điều đó sẽ là tốt hay xấu cho Kroos. Kroos vốn là một tiền vệ thiên hướng tấn công, nên việc dùng anh để che chắn cho hàng phòng ngự có vẻ khá phí phạm. Ở EURO 2012, việc Kroos không kèm được Pirlo là một sai lầm lớn của Joachim Low, nhưng liệu Low có để Kroos dâng lên khi mà ông có quá nhiều tiền vệ tấn công? Dự World Cup lần này Đức chỉ có Schweinsteiger, Khedira, Kroos và Christopher Kramer từng đá tiền vệ phòng ngự. Khedira có lẽ chỉ dự bị, còn Kramer rất to khỏe nhưng lại non kinh nghiệm.

Toni Kroos sẽ phải hài lòng với vị trí ấy, và điều quan trọng kế tiếp là Low biết cách khơi dậy động lực để Kroos vào trận với sự quyết liệt. Người ta đã chứng kiến sự quyết liệt ấy ở chung kết Cúp Quốc gia Đức khi một mình Kroos tranh cướp, xoạc và phạm lỗi với cầu thủ Dortmund ở trước vòng cấm để bảo vệ cho cặp trung vệ. Chẳng ai nghi ngờ tài năng của Kroos, người ta chỉ nghi ngờ cách dùng tài năng đó mà thôi.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X