Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Argentina: Thừa siêu tiền đạo, thiếu hộ công

Thứ Sáu 16/05/2014 06:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Alejandro Sabella phải cảm thấy mình may mắn khi được sở hữu cùng lúc nhiều chân sút thượng thặng mà ai cũng thèm muốn. Nhưng điều đó không có nghĩa hàng công ĐT Argentina đáng sợ. Vì họ thiếu một nhân vật có thể “tiếp đạn” cho tuyến trên.

ĐẾN TEVEZ CŨNG BỊ LOẠI

Sự vắng mặt đáng tiếc nhất trong đợt triệu tập này của ĐT Argentina là Carlos Tevez, dù việc tiền đạo này không được dự World Cup 2014 là điều đã được dư luận biết trước. Nhưng nếu ngay cả đến Tevez, trụ cột vừa đưa Juventus tới Scudetto cũng bị gạch tên, đủ thấy nền bóng đá xứ Tango đang dồi dào tiền đạo như thế nào!

HLV Sabella đang phải đau đầu vì ĐT Argentina thừa tiền đạo giỏi nhưng thiếu tiền vệ sáng tạo
HLV Sabella đang phải đau đầu vì ĐT Argentina thừa tiền đạo giỏi nhưng thiếu tiền vệ sáng tạo

Ngoài hai siêu sao Lionel Messi (Barcelona) và Sergio Aguero (Man City), trong tay HLV Sabella còn hai tay săn bàn đang đạt phong độ cao nữa là Rodrigo Palacio (Inter) và Gonzalo Higuain (Napoli). Chỉ một trong số những cái tên ấy cũng đủ để khiến mọi hàng thủ phải khiếp sợ. Nhưng điều ấy đồng thời khiến HLV Sabella đối diện với bài toán khủng hoảng… thừa trên hàng công.

Nhiều tiền đạo hay là một nhẽ, làm sao kết hợp họ lại để trở thành tuyến công phá mạnh mẽ là một chuyện hoàn toàn khác. Nói đúng hơn, hàng công ĐT Argentina luôn cực mạnh trước những đối thủ nhỏ, nhưng lại thường xuyên bế tắc khi đối diện những đội bóng ngang tầm cỡ với họ. Trong 2 kỳ World Cup gần nhất, ĐT Argentina đã bất lực trong việc ghi bàn vào lưới Hà Lan (2006) và Đức (2010). Bàn duy nhất vào lưới đối thủ lớn lại do một hậu vệ ghi từ tình huống phạt góc (Roberto Ayala lập công trước Đức ở tứ kết World Cup 2006).

SỰ MẤT CÂN ĐỐI

Chính sự hùng hậu trên hàng công, nhưng thiếu tiền vệ sáng tạo giỏi khiến lối chơi của ĐT Argentina mất cân đối nghiêm trọng. Trước các đối thủ lớn trong nhiều năm qua, Albiceleste luôn chơi bóng một cách rất manh mún, hầu như chỉ dựa vào khả năng hoạt động độc lập của các siêu tiền đạo. Tuy nhiên, hiển nhiên siêu tiền đạo của Argentina đã dễ dàng bị cô lập bởi hàng thủ đối phương, khi họ không nhận được sự hỗ trợ đúng mức từ tuyến giữa.

Ngoài ra, việc Argentina không thể cầm được bóng ở giữa sân khiến họ luôn bị đối phương gây sức ép ngược trở lại. Thảm bại nhục nhã 0-4 trước ĐT Đức ở tứ kết World Cup 2010 là minh chứng sinh động nhất cho sự mất cân cân đối nghiêm trọng của Albiceleste. Dĩ nhiên, một đội bóng giàu truyền thống như Argentina, có tham vọng đăng quang ở VCK World Cup không thể chơi bóng như vậy!

MESSI PHẢI HY SINH? NHƯNG…

Những CĐV Argentina lớn tuổi cứ ước ao giá Albiceleste có thể tái sinh một Diego Maradona khác để hỗ trợ cho Messi. Thế hệ CĐV trẻ tuổi lại nghĩ tới Xavi Hernandez và Andres Iniesta, những người đã góp phần giúp Messi trở thành một siêu sao lớn của bóng đá thế giới như bây giờ.

Nhưng dĩ nhiên, đó là những điều ước không thể trở thành sự thực. Tại ĐT Argentina hiện nay thiếu hẳn một tiền vệ sáng tạo cừ khôi. Những gương mặt như Javier Mascherano, Fernando Gago hay Ever Banega đơn thuần là tiền vệ trung tâm, lo giữ nhịp là chính. Trong khi đó, các tiền vệ có tính đột biến cao như Angel Di Maria, Ricardo Alvarez hay Maxi Rodriguez lại chỉ thường phát huy hiệu quả khi dạt ra cánh.

Có lẽ giải pháp tối ưu nhất của HLV Sabella là chấp nhận hy sinh Messi, kéo anh xuống đá thấp hơn các trung phong, nhằm tận dụng khả năng kỹ thuật của cầu thủ Barca. Tuy nhiên, đây cũng chẳng phải điều gì mới mẻ, bởi Messi đã nhiều lần “tắt điện” ở vai trò này trong vài năm qua (đặc biệt trong các trận cầu lớn), tài năng của anh không thể giúp thế công của ĐT Argentina trở nên sinh động hơn.

Cũng chính vì điều này, Messi thường không tỏa sáng tại ĐTQG, màn trình diễn của anh hoàn toàn không thể sánh được với phong độ dưới màu áo Barca. Có lẽ chừng nào ĐT Argentina chưa phát huy được tối đa khả năng siêu phàm của Messi, chừng đó đội bóng xứ Tango sẽ chưa thể lặp lại chiến tích VĐTG như các năm 1978 và 1986!

Chỉ ghi bàn trước các đội “hạt tiêu”
Trong 2 kỳ World Cup gần nhất, riêng các tiền đạo Argentina đã ghi được tới 13 bàn, nhưng tất cả đều đến trước các đối thủ “hạt tiêu”. Năm 2006 là 2 bàn trước Bờ Biển Ngà, 3 lần phá lưới Serbia và 1 trước Mexico. World Cup 2010 chứng kiến 3 pha lập công vào lưới Hàn Quốc, 1 bàn trước Hy Lạp và 3 bàn khác dành cho Mexico. Trước các đối thủ lớn như Đức và Hà Lan, các tiền đạo Argentina đều câm lặng.

CON SỐ
3: Chỉ có 3 tuyển thủ Argentina được triệu tập lần này từng dự VCK World Cup 2006 (Palacio, Messi và Maxi Rodriguez), trong đó Palacio không dự World Cup 2010.
8: Nhiều nhất trong 30 tuyển thủ Argentina được triệu tập lần này là những người tới từ Serie A (8).
17: 3 tiền đạo Higuain (Napoli), Palacio (Inter) và Aguero (Man City) cùng ghi được 17 bàn ở giải VĐQG tính đến thời điểm này. Messi (Barca) có thành tích cao nhất với 28 bàn ở La Liga.
96: Tiền vệ Javier Mascherano (ảnh) là người có thâm niên phục vụ ĐT Argentina nhiều nhất với 96 lần ra sân.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X