Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund - “Bản sao” hoàn hảo của Man Utd năm 1999

Thứ Tư 10/04/2013 16:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không chỉ “thoát hiểm” ngoạn mục như MU năm 1999, Dortmund có quá nhiều tương đồng với đoàn quân của HLV Ferguson cách đây 14 năm. Họ đang trên con đường làm nên kỳ tích lịch sử như “Quỷ đỏ”.

SVĐ Signal-Iduna-Park như thể nổ tung sau bàn thắng định mệnh của trung vệ Signal-Iduna-Park, những con tim Dortmund như muốn nhảy khỏi lồng ngực “bé nhỏ” để hòa chung với niềm vui “lớn” của đội bóng sau khi “thoát hiểm” nghẹt thở trước Malaga.

Hai đội bóng này có rất nhiều điểm tương đồng
Hai đội bóng này có rất nhiều điểm tương đồng

Có thể khẳng định CĐV Dortmund là những người may mắn nhất, bởi trong đời người, không phải ai cũng được sống, cảm nhận khoảnh khắc vĩnh hằng ấy. Một khoảnh khắc mà tới chết, họ cũng không nào quên được. Ngược dòng thời gian, 14 năm trước những “trái tim” MU cũng đã tan chảy bởi “món quà” mà “Thượng đế” đã tặng họ qua những khoảnh khắc định mệnh của Teddy Sheringham và Ole Gunnar Solskjær trong trận Chung kết với Bayern Munich.

Dường như, những bàn thắng trong những phút bù giờ lịch sử chính là sợi dây nối giữa thế hệ cách nhau 14 năm, giữa Dortmund ở thời điểm hiện tại và MU năm 1999. Tới đây, thử so sánh lối chơi của hai đội, giới mộ điệu mới thấy được những điểm giống nhau tại lạ lùng. Điểm chung lớn nhất của họ là đều cống hiến cho khán giả những cảm xúc, phút giây thăng hoa. Trong đó, những bàn thắng bù giờ, chỉ như thứ gia vị giúp món ăn tinh thần của CĐV hấp dẫn hơn mà thôi.

Một điều cao hơn thế, đó chính là lối chơi rực lửa và đầy cống hiến. MU năm 1999 đi vào lòng người như thế. Họ tấn công, tấn công và tấn công với những pha đan lát được thực hiện nhuần nhuyễn như thể những cầu thủ có mắt từ mọi phía. Thậm chí, đã từng xuất hiện khái niệm “phối hợp kiểu MU” để phác họa sự an ý của đội bóng này. Chẳng ai (kể cả không phải CĐV MU) có thể quên được những khoảnh khắc “thiên thần” ấy.

Nếu cần dẫn chứng cho lối chơi của Dortmund ở thời điểm hiện tại thì hãy theo dõi lại bàn thắng gỡ hòa của Lewandowski. Từ pha phát động của Piszczek, bóng liên tục được chuyền qua chân của Błaszczykowski, Götze, Reus và Lewandowski với tốc độ chóng mặt (hầu hết là những đường chuyền một chạm), tới mức, hàng thủ Malaga, dù được tổ chức rất tốt nhưng cũng chỉ biết đừng nhìn Lewandowski sút tung lưới.

Trong trận đấu đó, có nhiều tình huống ban bật như vậy, chỉ đáng tiếc, những chân sút Dortmund đã quá thiếu chính xác trong những tình huống dứt điểm cuối cùng. Lối chơi quyến rũ ấy cũng chính là “kim chỉ nam” cho thành công của Dortmund trong những mùa giải gần đây, giúp họ lật đổ sự thống trị của Bayern Munich, để vô địch Bundesliga trong 2 năm liên tiếp.

Một điểm chung khác giữa hai thế hệ thành công này nằm ở chiến lược phát triển, họ đều chú trọng vào công tác đào tạo trẻ. Nếu như MU năm 1999 trình làng thế hệ tài năng, đầy triển vọng với những David Beckham, Ryan Giggs, Scholes, Gary Neville thì trong những năm qua, Dortmund luôn thành công khi liên tiếp cho ra “lò” những cầu thủ trẻ (hoặc trình làng những cái tên vô danh).

Lewandowski, Błaszczykowski, Gündogan, Götze, Großkreutz, Subotić, Hummels… (và trước đó là Kagawa, Nuri Sahin) là những đại diện tiêu biểu cho thành công của đội bóng vùng Rurh. Sức trẻ, nhiệt huyết của Dortmund luôn giúp họ làm nên những điều không tưởng nhất, trong đó có màn lội ngược dòng không tưởng trước Malaga. Trước đó, ở vòng bảng, những “măng non” vùng Rurh cũng đã khiến Real Madrid, Man City phải “hồn xiêu phách lạc”.

Bên cạnh đó, điểm chung của họ nằm ở “vị tướng”. Jurgen Klopp đại diện cho thế hệ HLV trẻ thành công bậc nhất trong thế giới túc cầu hiện nay. Nhiều người đã ví “thuyền trưởng” này như HLV Alex Ferguson bởi sự quyết đoán, cứng rắn và đặc biệt là tài sử dụng người hiệu quả. Dortmund cũng như MU đã trải qua giai đoạn mất đi những “quân bài” chủ chốt (Dortmund mất Sahin, Kagawa cũng như MU chia tay C.Ronaldo hay Beckham) nhưng họ vẫn vượt qua và phát triển rực rỡ, đó chính là tài năng của Jurgen Klopp và Alex Ferguson.

Rõ ràng, không quá khi nói rằng, Dortmund chính là “bản sao” hoàn hảo của MU năm 1999. Họ cũng đang trên đường làm nên lịch sử khi đã lọt tới Bán kết. Vẫn biết rằng những đối thủ trước mắt thày trò Jurgen Klopp rất mạnh nhưng với sức trẻ, nhiệt huyết, họ có thể làm nên những điều thần kỳ, như MU năm 1999 vậy!

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X