Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Tây Ban Nha: Di sản của Tiki-taka

Chủ Nhật 22/06/2014 07:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Tây Ban Nha đã trở thành đội ĐKVĐ (giờ thì họ là cựu vô địch) đầu tên trong lịch sử bị loại chỉ sau 2 trận đấu. Thế nhưng, không thể đổ lỗi tiki-taka là thứ bóng đá đã hết thời, hay nó bị khai tử kể từ sau World Cup 2014.

Xabi Alonso bảo rằng “vấn đề của đội bóng là sự nhiệt tình, khát vọng và sự chuẩn bị về thể lực lẫn tinh thần”. Tuyên bố của Alonso bị các đồng đội ném đá, nhưng thực tế đúng là TBN đang có vấn đề ngay trong tư tưởng của các cá nhân. Vicente Del Bosque đã sử dụng tiki-taka trên nền tảng những cá nhân đã không còn là chính mình. Xavi và Iniesta là hình ảnh tiêu biểu nhất cho thất bại trong cách vận hành tiki-taka của Del Bosque.
 

tây ban nha
 

Xavi chỉ đá trận Hà Lan và thực hiện vỏn vẹn 81 đường chuyền. Con số này có thể cao với nhiều cầu thủ của các đội bóng khác đá cùng vị trí nhưng là một sự hổ thẹn của bản thân Xavi so với quá khứ. Ở World Cup 2010, Xavi thực hiện 122 đường chuyền/trận. Con số trung bình tại EURO 2012 chỉ thấp hơn đúng 1 đường chuyền (121). Iniesta thì sao? Không ai mất bóng nhiều bằng Iniesta trong hai trận vừa qua của TBN. Trận Hà Lan, Iniesta mất bóng 13 lần. Các cầu thủ Chile cũng lấy bóng từ Iniesta đến 10 lần.

Xavi và Iniesta chính là hai trong những cầu thủ “bội thực” danh hiệu nhất, đúng với tuyên bố mà Alonso đưa ra, khi họ đã có quá nhiều vinh quang trong thời gian ngắn với Barca cũng như “La Roja”. Tuổi tác là vấn đề khác với hai con người này, vốn là trái tim thời gian gần đây.

Ngoài ra, Del Bosque còn làm mới tiki-taka với một người không hiểu lối đá ấy: Diego Costa. Ở Atletico, Costa đá cắm, tận dụng thể lực và khả năng càn lướt, chứ không phải làm bóng. Tiki-taka của TBN đã có một lỗ hổng trong vận hành vì Costa.

Khi TBN thay đổi, tiki-taka sẽ lại bùng nổ. Tiki-taka tượng trưng cho cái đẹp mà vẻ đẹp thì không bao giờ chết. TBN sẽ sớm làm sống lại hình ảnh đẹp nhất của tiki-taka, với những con người như Thiago Alcantara, Isco, Deulofeu, Jese, Carvajal… Hãy nhớ, TBN đang thống trị giải U21 châu Âu, với những con người trẻ có hiểu biết nhiều về tiki-taka.

Riêng ở World Cup 2014, khi TBN sớm về nước, vẫn còn những đội bóng khác theo đuổi tiki-taka hoặc ít nhất là một lối chơi gần với tư tưởng ấy. Đức là hình ảnh tiêu biểu, với nền tảng Bayern Munich mà Pep Guardiola thổi vào tư tưởng mới. Đức đang trình diễn một thứ bóng đá đẹp và thậm chí không cần đến “số 9” thuần túy để ghi bàn.

Chile là một đại diện khác cho thứ bóng đá đẹp mà Sampaoli theo đuổi. Người đàn ông ấy tôn thờ bóng đá của Bielsa, vốn có ảnh hưởng rất lớn vào tiki-taka. Sampaoli biến Chile thành một thách thức đáng sợ tại Brazil, dù đội hình có nhiều cầu thủ ở đẳng cấp trung bình.

Một phần nào đó, Hà Lan và chủ nhà Brazil, những đội chạy theo tư tưởng thực dụng, vẫn có nét đẹp với các pha bóng ngắn. Hãy gạt khỏi đầu suy nghĩ Brazil và Hà Lan là thực dụng, sẽ thấy được rất nhiều pha bóng phối hợp ngắn rất đa dạng của họ.

Tiki-taka, về góc độ nào đó, chỉ có chút thay đổi chứ không chết, và thứ bóng đá ấy có rất nhiều sứ giả ở Brazil.

Theo TTVH
  

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X