Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Brazil: Không danh hiệu, không bản sắc, không lối chơi

Thứ Hai 14/07/2014 13:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Brazil là một đất nước của bóng đá, nhưng không phải đất nước của thứ bóng đá hay nhất. Liệu họ có chấp nhận thực tế ấy để làm lại từ đầu và xóa bỏ nỗi đau World Cup năm nay, hay tiếp tục tự huyễn hoặc mình?

Những sự sôi động và kỳ vọng dẫn đến hệ quả là World Cup càng trở nên nhàm chán khi vào sâu. Chẳng đội bóng nào muốn thua vì cái giá của thất bại là quá đắt. Loạt sút luân lưu, dù là một cách có phần “hèn nhát” để đi tiếp, vẫn mang đến cho người ta đôi chút tiếc nuối hơn là sự trầm cảm.

Bản sắc nào cho kẻ thất bại?

Nó cũng xảy ra ở World Cup lần này, thậm chí rõ ràng hơn bao giờ hết. Ở vòng knock-out có 4 loạt luân lưu, 7 trận đấu rơi vào phút bù giờ và 7 trận đấu kết thúc với tỷ số sát nút. Nó khiến người ta phải thót tim về kết quả trận đấu, và song song với đó, chất vấn về bản sắc bóng đá của những đội tuyển mà họ đã quen gò vào khuôn mẫu trong quá khứ.
 

brazil
 

Và cái hay đến ở chỗ: Bản sắc của một số đội tuyển bị chất vấn vì cái cách chiến thắng của họ. Nhưng có vài ĐTQG đã xác lập bản sắc mới của mình, không phải bằng những thắng lợi, mà là bằng thất bại. Một trong số đó chính là chủ nhà Brazil.

5 chức vô địch World Cup đã biến Brazil thành một “siêu cường” bóng đá thế giới, nhưng cái danh vị ấy ngày càng nặng tính marketing hơn là thực tế. ĐT Brazil được coi là hàng đầu thế giới cho dù chưa làm được điều gì trong thời gian qua, và ngay cả người Brazil cũng bị che mắt bởi tình yêu của mình. Việc họ đánh bại Colombia theo cái cách hết sức nhạt nhòa và đầy màu sắc bạo lực khiến người ta phải giật mình.

Và tất nhiên, thất bại 1-7 trước Đức rồi 0-3 trước Hà Lan bộc lộ nốt những gì yếu nhất của ĐT Brazil. Thủ yếu ớt, công bế tắc, sự tập trung rất thấp, đá thiếu quyết liệt, và cực kỳ lóng ngóng ở những pha bóng đơn giản. Những tuyển thủ Brazil vốn luôn được đề cao về mặt chất lượng trên thị trường quốc tế, nhưng hầu như chẳng ai sẽ rời World Cup 2014 mà không bị tổn hại danh tiếng.

Học lại

Đội tuyển lớn nào ở châu Mỹ cũng đều có chút nhân dạng bên trong. Với Mexico, đó là một đội bóng nhớ nhà (2 lần vào tứ kết đều là khi đăng cai World Cup, 1970 & 1986). Với Costa Rica, đó là sự cầm cự đến cùng. Với Argentina, đó là sự kiêu ngạo pha lẫn quyết liệt. Với Uruguay là sự cứng rắn đi kèm với xảo quyệt.

Và cách mà những đội tuyển trên thua trận ở World Cup (trừ Argentina, lọt vào chung kết đã có thể nói là một chiến thắng) đã phản ánh nhân dạng của họ. Nhưng với đội tuyển Brazil, họ kết thúc World Cup mà người ta không thực sự hiểu nhân dạng của họ là gì? Một đội bóng đẹp? Một đội bóng chơi xấu? Một đội bóng yếu tim? Hay là sự dung hợp của tất cả những nhân dạng đó?

Bất luận thế nào, bản sắc bóng đá mà Selecao thể hiện trên sân nhà cũng là nhân dạng của những kẻ thất bại. Và điều tiếp theo mà người ta chờ đợi là sự chuyển mình của họ. Chẳng có ĐTQG nào mãi mãi thành công, sẽ phải đến lúc bị đánh bật khỏi vị trí thống trị trên bản đồ thế giới và làm lại từ đầu. Họ sẽ làm lại thế nào mới là điều quan trọng hơn.

Đức, đội đánh gục Brazil 7-1 ở bán kết, chính là một người đi trước. Họ rời World Cup 1998 trong xấu hổ khi để Croatia đánh bại, và sau đó là hai kỳ EURO liên tiếp không lọt qua vòng bảng xen giữa cơ hội vô địch World Cup hụt năm 2002. Người Đức đã học từ thất bại, LĐBĐ đầu tư vào các chương trình đào tạo trẻ trong khi một dòng máu mới trỗi dậy trên ĐTQG với lối chơi trẻ trung và đầy sinh khí hơn. Người Đức đủ xấu hổ để học lại từ đầu và làm lại thành công.

Thế người Brazil có đủ xấu hổ để học lại bóng đá? Đất nước luôn tự hào sản sinh ra những cầu thủ vĩ đại nhất có thừa nhận mình kém cỏi để sửa chữa hình ảnh? Họ sẽ phải làm điều đó, hoặc là để quá khứ đi vào dĩ vãng.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X