Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Brazil: Hãy tin tưởng, khi Big Phil thực dụng

Chủ Nhật 06/07/2014 09:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Có thể ai đó nói rằng Brazil đã phải chơi xấu xí, nhờ đến sự trợ giúp của trọng tài để vượt qua Colombia. Nhưng dấu ấn của Felipe Scolari trong chiến thắng quan trọng này không hề nhỏ chút nào.

Dù cho điều gì có xảy ra với đội tuyển Brazil thì cũng không nên tránh cứ họ ở kỳ World Cup này. Đội chủ nhà ít nhất đã lọt vào vòng bán kết và cơn ác mộng về việc phải rời giải đấu ngay trên sân nhà sớm hơn dự tính đã không còn nữa.

Scolari và áp lực với đội hình hạn chế

Brazil sẽ bước vào trận đấu với Đức mà không có sự phục vụ của hai trụ cột: một vì chấn thương nghiêm trọng (Neymar), một vì lý do thẻ phạt (Thiago Silva). Chính vì thế rất ít người lạc quan về cơ hội trước đội tuyển Đức, đối thủ mà người Brazil ngán ngại nhất, với thành phần nòng cốt là các cầu thủ của Bayern Munich.

scolari
 

Tuy vậy, dù cho sự chú ý dành cho Neymar và David Luiz đã giảm đi, thì với người Brazil, việc đội chủ nhà bước vào đến giai đoạn này thể hiện năng lực cầm quân của HLV Felipe Scolari, người đề cao chủ nghĩa thực dụng trong lối chơi.

Chính vị HLV này nhanh chóng nhận ra giới hạn về nhân sự của Brazil ở giải đấu này. Không có nhiều cầu thủ đủ khả năng chơi thứ bóng đá đẹp mắt Jogo Bonito mà vẫn áp đảo đối phương. Thế nên chiến lược gia 65 tuổi này lập tức quay lại với cách tiếp cận đã đưa Brazil vô địch năm 2002, cũng như với tuyển Bồ Đào Nha hay câu lạc bộ Chelsea, hay nó còn được gọi là “Familia Scolari”.

Ông muốn mình, như cách gọi khi còn ở Chelsea, là một người cha, một người chú, một người bạn đồng hành với các cầu thủ. Là một con người tin vào những yếu tố tôn giáo, ông đã thường xuyên cầu nguyện, dựng những bức tượng nhỏ, và từng yêu cầu cầu thủ phải đặt “những viên đá may mắn” trong đôi tất của mình.

Scolari mong muốn tạo ra ấn tượng rằng tuyển Brazil giống như một gia đình, và ông sẽ đóng vai trò người sẵn sàng hứng chịu những áp lực và chia sẻ những nỗi lo sợ cũng như suy nghĩ với các cầu thủ.

Đó là lý do vì sao Scolari trong suốt những buổi họp báo thường xuyên tảng lờ những câu hỏi về chiến thuật và chọn lựa nhân sự để tập trung vào những vấn đề khác. Ông nói trước trận khai mạc với Croatia rằng “Với tất cả những người Brazil tôi muốn nói rằng thời điểm quan trọng đã đến và chúng ta sẽ cùng nhau đi tới cuối hành trình. Đây là kỳ World Cup của riêng chúng ta”.

Không vào chung kết, không vấn đề

Scolari đã phản ứng và quyết định thay đổi lối chơi ngay sau trận gặp Chile, khi nhận thấy đội bóng của mình quá phụ thuộc vào Neymar: “Chúng tôi tỏ ra quá tử tế và thân mật với các đối thủ của mình”. Sự thay đổi ngay lập tức được nhìn thấy ở trận gặp Colombia, với một lối đá thực dụng, quyết liệt.

Thế nên không phải là Scolari không biết Brazil đang chơi thứ bóng đá bạo lực. Chỉ đơn giản là ông đang đưa các cầu thủ của mình về cách tiếp cận trận đấu cơ bản. Ba bàn thắng gần nhất của đội chủ nhà đều đến từ các tình huống cố định.

Đội ngũ Brazil đang có càng cho thấy nó phù hợp với lối đá thực dụng, với những tiền vệ kiểu như Luiz Gustavo, Paulinho, Hernanes hay phần nào đó là Fernandinho. Hàng công cũng chỉ là sự lựa chọn qua lại giữa Fred và Jo. Việc Neymar vắng mặt sẽ đem đến cơ hội cho Willian, người đã chưa ra sân nhiều ở kỳ World Cup này. Cựu cầu thủ và HLV của tuyển Brazil Carlos Alberto cho rằng thời cơ dành cho tiền vệ thuộc biên chế Chelsea đã tới, dù cho anh không phải là tay săn bàn hoàn hảo.

Dù sao, nếu Brazil có không góp mặt ở trận chung kết, thì không việc gì họ phải xấu hổ, bởi Scolari đã làm tốt nhất có thể.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X