Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đi tìm “ngựa ô” ở World Cup 2014

Thứ Ba 10/06/2014 09:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Ở bất kỳ giải đấu nào, mối quan tâm hàng đầu của NHM cũng là đội bóng nào sẽ đăng quang. World Cup cũng không là ngoại lệ, nhưng điều tạo nên sự hấp dẫn của giải đấu này có khi không phải là nhà vô địch, mà là những kẻ phá bĩnh.

TỪ “SẤM TRUYỀN” CỦA PELE...

Trước World Cup 1994, Pele từng dự đoán Colombia sẽ lên ngôi. Cũng từ khá lâu rồi, Vua bóng đá đã khẳng định một đội bóng châu Phi sẽ vô địch thế giới trước năm 2000. Rốt cuộc, giống như hầu hết các dự đoán của mình, huyền thoại này đã... sai. Nhưng ở Brazil mùa Hè này, Pele hoàn toàn có lý do để tin rằng những lời “sấm truyền” của mình ít nhiều sẽ trở nên linh nghiệm.

 

Tất nhiên, người ta không kỳ vọng Colombia hay một đại diện của lục địa đen, như bbn, sẽ đăng quang ở World Cup 2014. Tuy vậy, thực tế là chưa có kỳ World Cup nào mà số đội bóng được gắn mác “ngựa ô” lại đông đảo như giải đấu tại Brazil năm nay.

Đó là Colombia, đội bóng dù mất ngôi sao số 1 Radamel Falcao vẫn rất đáng gờm với những tên tuổi như James Rodriguez, Jackson Martinez, Carlos Bacca hay Juan Cuadrado. Đó là Bờ Biển Ngà với anh em nhà Toure, Gervinho, Didier Drogba và Wilfried Bony. Là đệ tứ anh hào thế giới, Uruguay với song sát Luis Suarez-Edinson Cavani. Là Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo; Chile của Alexis Sanchez, Arturo Vidal; Bosnia với lá cờ đầu Edin Dzeko và đặc biệt, ĐT Bỉ với dàn sao thượng thặng đang là trụ cột ở các CLB hàng đầu châu Âu.

...ĐẾN CÁI NGƯỠNG BÁN KẾT CỦA “NGỰA Ô”

Có thể nói, World Cup 2014 là giải đấu được mùa “ngựa ô”, khi số đội bóng có thể gây bất ngờ không giới hạn trong 1, 2 cái tên, mà là... cả đàn. Tuy vậy, câu hỏi đặt ra là những đội mang danh “hiện tượng” ấy sẽ tiến xa đến đâu? Cứ theo đánh giá của các nhà cái, cửa vô địch của những đội tuyển Bỉ, Colombia, Uruguay hay Bồ Đào Nha không phải là quá hẹp. Nhưng lịch sử lại chỉ ra rằng, những cái tên nói trên gần như không có cửa lên ngôi tại Brazil.

Vì không kể 3 kỳ World Cup đầu tiên, thì kể từ cú sốc duy nhất là trận chung kết World Cup 1950 mà Brazil để thua Uruguay đến trước World Cup 2010, ngai vàng của bóng đá thế giới nếu không thuộc về 1 trong 4 cái tên Brazil, Argentina, Italia, Đức thì cũng là của đội chủ nhà. Việc Tây Ban Nha lên ngôi 4 năm trước đã phá vỡ mạch ấy, nhưng nó cũng không hẳn là chuyện cổ tích, khi La Roja lúc đó đang là ĐKVĐ châu Âu.
Còn lại, xa nhất thì những chú “ngựa ô” cũng chỉ có thể tiến đến vòng bán kết. Điều đó đã xảy ra với Bồ Đào Nha năm 1966, Bỉ năm 1986, Bulgaria và Thụy Điển năm 1994, Croatia năm 1998 cùng Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ năm 2002. Đó cũng là điều dễ hiểu, khi trừ lần đăng quang của Tây Ban Nha năm 2010, World Cup vẫn là nơi tôn vinh những tên tuổi cũ. Mặc dù vậy, 4 ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2014 là Brazil, Argentina, Đức và TBN vẫn nên lo dần là vừa. Vì Hè này, họ sẽ phải đối mặt với cả đàn “ngựa ô”.

4. “NGỰA Ô” NỔI TIẾNG Ở WORLD CUP

BA LAN (World Cup 1974)
Dù vượt qua Anh ở vòng loại, nhưng Ba Lan chỉ là ƯCV cho vị trí... thứ 3 khi bị ném vào bảng đấu có Argentina, Italia và Haiti. Tuy nhiên, Đại bàng trắng lại dẫn đầu sau 3 trận toàn thắng. Ở vòng bảng thứ 2, Ba Lan xếp dưới Tây Đức và trong trận tranh hạng ba, họ lại gây sốc khi thắng Brazil 1-0.

BULGARIA (World Cup 1994)
Dù thua một hiện tượng khác là Thụy Điển trong trận tranh hạng ba, Bulgaria mới thực sự là “ngựa ô” của World Cup 1994. Ở giải đấu trên đất Mỹ, họ đã xuất sắc vượt qua Argentina để xếp nhì bảng D, đánh bại Mexico ở vòng 1/8, vượt qua Đức tại tứ kết và chỉ dừng bước trước Italia của Roberto Baggio ở bán kết.

CROATIA (World Cup 1998)
Croatia đã bắt đầu gây ấn tượng từ EURO 1996, nhưng chỉ thực sự bùng nổ sau đó 2 năm. Rơi vào bảng đấu khá nhẹ, họ dễ dàng đi tiếp và chuyện cổ tích bắt đầu. Croatia lần lượt đánh bại Romania ở vòng 1/8, vùi dập Đức 3-0 tại tứ kết và chỉ thua Pháp, đội sau đó vô địch, trong “liveshow” của Thuram.

HÀN QUỐC (World Cup 2002)
Giống Bulgaria, dù thua Thổ Nhĩ Kỳ ở trận tranh hạng ba, nhưng hành trình của Hàn Quốc ấn tượng hơn nhiều. Xuất sắc dẫn đầu bảng đấu có Bồ Đào Nha, Ba Lan và Mỹ, Hàn Quốc sau đó liên tục gây địa chấn khi hạ Italia ở vòng 1/8, vượt qua TBN tại tứ kết và chỉ thua Đức 0-1 ở bán kết.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X