Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Di Matteo cũng rất "đặc biệt"

Thứ Sáu 20/04/2012 13:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bao nhiêu năm rồi còn mãi tìm kiếm. Đi tìm loanh quanh, đời thật mỏi mệt. Đã gần 5 năm qua, từ sau sự ra đi của Jose Mourinho, Chelsea cứ tìm kiếm "Người đặc biệt" mới, đã tốn bao nhiêu công sức, tiền của. Cuối cùng, nằm ngoài sức tưởng tượng của họ, người ấy có thể là Roberto Di Matteo.

Từ sau khi sa thải Andre Villas-Boas, ông chủ Roman Abramovich đến sân xem Chelsea nhiều hơn. Có thể, đó chỉ là sự trùng hợp khi mà vụ kiện với tỷ phú đồng hương Boris A. Berezovsky đã kết thúc và ông có nhiều thời gian để lo nghĩ cho Chelsea. Mục đích có mặt ở Stamford Bridge có lẽ mang tính động viên nhiều hơn, thể hiện sự cam kết của ông với Chelsea. Nhưng rồi chính Abramovich lại được động viên bằng những chiến thắng, những nụ cười. Ai đã làm được được điều đó? Một người vô danh trong giới huấn luyện viên: Roberto Di Matteo.

Di Matteo gợi cho Abramovich nhớ đến ai? Có hình bóng của Jose Mourinho, được xem là HLV giỏi nhất mà ông từng sở hữu. Có hình bóng của Guus Hiddink, là bạn thân, là người mà ông rất biết ơn vì từng giúp ông trục vớt con tàu đắm 3 năm về trước. Mourinho không thể biến giấc mơ vô địch Champions League của Abramovich thành sự thực. Hiddink thì thiếu may mắn. Di Matteo đang tái hiện giấc mơ của Abramovich, trong thời điểm mà có lẽ ông cũng không dám mơ. Và Di Matteo may mắn hơn Hiddink.

di matteo
Di Matteo cũng là "Người đặc biệt"

Khái niệm "xe bus 2 tầng" lại xuất hiện ở Stamford Bridge. Thời ở Chelsea, Mourinho từng dùng khái niệm này để chỉ trích cách phòng ngự của Tottenham. Mourinho tự nhận mình là "Người đặc biệt" và cách dùng từ của ông cũng rất "đặc biệt" khi mà xe bus 2 tầng là nét đặc trưng của London.

Về sau, chính Mourinho lại dùng "xe bus 2 tầng" để làm bàn đạp bước lên đỉnh châu Âu lần thứ 2 trong sự nghiệp. Đó là trận bán kết lượt về với Barca mùa 2009-10, mùa giải mà ông còn dẫn dắt Inter. "Xe bus 2 tầng" đã chặn đứng Messi, vô hiệu hóa sức mạnh tấn công đáng sợ của Barca.

Một năm trước đó, Guus Hiddink đã dùng "xe bus 2 tầng" trong trận bán kết lượt về giữa Chelsea và Barca. Daniel Alves có lẽ đã quá lời khi mới đây chỉ trích Chelsea của Hiddink đã nhút nhát, thiếu can đảm trong trận chiến cách đây 3 năm. Tất cả đều nhìn thấy, Chelsea của Hiddink đã chơi cực kỳ hợp lý và hiệu quả như thế nào. Messi, năm đó đã lần đầu tiên giành Quả bóng vàng, hoàn toàn "mất điện". Mọi đường lên bóng của Barca đều bị vô hiệu hóa. Hiddink chỉ thiếu may mắn, bao gồm những sai lầm của trọng tài người Na Uy Tom Henning Overbo và cú sút của Iniesta ở phút cuối.

Nghệ thuật phong tỏa Messi

Chẳng ai muốn dùng chiến thuật tiêu cực "xe bus 2 tầng". Nhưng trừ Real Madrid của Mourinho ở mùa này, không đội bóng nào đủ mạnh về con người và lối chơi để có thể đá đôi công sòng phẳng với Barca (thực tế là Real không thể thắng). Như những đội bóng còn lại, Di Matteo phải chọn chiến thuật "xe bus 2 tầng" khi phòng ngự và phản công ở tốc độ cao. Sự khác biệt là ông đã thành công.

Kể từ lần bị Inter của Mourinho loại khỏi Champions League cách đây 2 năm, Messi mới tỏ ra bất lực đến thế. Rốt cuộc, như lời của thủ môn Petr Cech trước trận đấu, Messi vẫn chỉ là con người. Một mình anh chẳng thể tạo nên chiến thắng. Một mình anh chẳng thể đạp đổ "xe bus 2 tầng". Mỗi lần Messi có bóng, xung quanh là rừng chiếc áo xanh. Mỗi lần Messi cầm bóng đột phá, có đến 4, 5 cầu thủ chặn trước mặt. Mỗi lần Messi vung chân, không ít hậu vệ Chelsea dùng thân mình cản phá. Đỉnh cao của nghệ thuật phong tỏa Messi: Siêu sao người Argentina thậm chí không tìm thấy khoảng trống để phối hợp với đồng đội.

Dồn toàn lực để phong tỏa Messi là canh bạc khi mà Barca không chỉ có mỗi Messi. Họ vẫn sở hữu nhiều siêu sao khác. Nhưng Di Matteo thừa hiểu rằng, ở thời điểm này, Barca quá phụ thuộc vào Messi, về mọi mặt, nổi bật nhất là dứt điểm, ghi bàn. Những người còn lại có khoảng trống? Đành phải chờ vận may. Và ông đã gặp may. Sanchez tâng bóng đập xà. Fabregas có 2 cơ hội và dứt điểm hỏng. Ở phút cuối cùng, Pedro dứt điểm đập cột. Từ cú sút của Iniesta 3 năm về trước và cú cứa lòng vào góc xa của Pedro, người ta có thể nhận ra sự khác biệt giữa Hiddink và Di Matteo: vận may.

90 phút trước Barca chính là hình ảnh của Chelsea dưới thời Di Matteo. Họ vừa may lại vừa hay. Tinh thần chiến đấu quả là tuyệt vời. Ý thức kỷ luật rất cao, từ phòng ngự đến phản công. Drogba đã ghi bàn từ tình huống phản công sắc nét và ở tốc độ cao. Trước đó, anh cũng đã có 2 cơ hội thoát xuống, cũng đều từ phản công nhanh. Những điều mà Villas-Boas không làm được thì Di Matteo đã làm được, và làm rất tốt.

Vẫn còn trận lượt về ở Camp Nou, khốc liệt và khó khăn hơn nhiều. Nhưng biết đâu đấy, Di Matteo vẫn thành công. Một HLV thành công, đặc biệt không chỉ cần mỗi tài năng. Còn đó là vận may.

Chelsea của Di Matteo quả thực vừa hay lại vừa may. Nếu Chelsea vô địch Champions League mùa này, hãy gọi ông là "Người đặc biệt".

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X