Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes cần phải vô địch Cúp Liên đoàn!

Thứ Ba 29/10/2013 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với những đội bóng lớn tại Anh, Cúp Liên đoàn không phải là mục tiêu được ưu ái. Nhưng với David Moyes, chiếc cúp này là danh hiệu tối thiểu cần phải đạt được, song lại có ý nghĩa cốt yếu đối với sự nghiệp của ông tại M.U.

Sau khi Sir Alex quyết định chia tay M.U với chức vô địch Premier League 2012/13 kết thúc, David Moyes chọn thay thế. Mặc dù quyết định trên được cả chiến lược gia huyền thoại người Scotland và ban lãnh đạo đội bóng lựa chọn trong sự thống nhất, nhưng vẫn nhiều người cảm thấy ái ngại cho tương lai của “Quỷ đỏ thành Manchester”.

Nỗi lo lắng mơ hồ đó đang ngày càng hiện hữu rõ ràng hơn. M.U dưới thời David Moyes thất bại ê chề trên thị trường chuyển nhượng. Sau khi “vồ hụt” những mục tiêu quan trọng nhất, đội chủ sân Old Trafford quyết định chiêu mộ Marouane Fellaini với mức giá 27,5 triệu bảng, số tiền được cho là không hợp lý (giờ đây, tiền vệ người Bỉ đang vật vã khẳng định mình ở M.U). Tuy nhiên, điều đáng ngại hơn cả chính là phong độ phập phù của M.U ở mùa giải này.

david moyes
 

Xét trên mọi góc độ từ lối chơi, tính hiệu quả, đến tinh thần của cầu thủ, đội bóng dưới sự dẫn dắt của David Moyes đều khiến người hâm mộ cảm thấy thất vọng. Có thời điểm, nhà đương kim vô địch còn tụt xuống tận vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng.  Dù thứ hạng hiện tại đã được cải thiện với vị trí thứ 8, nhưng những con số thống kê cho thấy sự nhợt nhạt ghê gớm của Quỷ đỏ (ghi 14 bàn và thủng lưới 12 bàn).

Ở trận đấu với Stoke City cuối tuần qua, có nhiều ý kiến cho rằng HLV David Moyes sẽ bị sa thải nếu M.U thất bại. Sóng gió đã tạm qua khi Quỷ đỏ ngược dòng thành công nhờ những pha lập công của Wayne Rooney và Chicharito trong vòng 2 phút. Dẫu vậy, chiến lược gia người Scotland hiểu rằng, chiếc ghế của ông vẫn chưa hết lung lay.

Khi quyết định chọn Moyes thay thế Sir Alex, M.U đã phần nào cho thấy họ sẵn sàng chờ đợi một thời gian trước khi chiến lược gia người Scotland giúp M.U tiếp tục gặt hái thành công. Nói vậy là bởi, nếu muốn bảo vệ ngôi vô địch Premier League mùa này, đội chủ sân Old Trafford lẽ ra đã chọn 1 HLV khác, như Jose Mourinho chẳng hạn. Nhưng họ đã tìm đến Moyes, người chưa có được bất cứ danh hiệu nào sau hơn 10 năm gắn bó với Everton. Quan điểm của M.U khi chọn Moyes là họ tin ông có phong cách làm việc giống với Sir Alex, biết cách duy trì sự bền vững.

Dù vậy, Moyes vẫn đang phải chịu những áp lực nhất định tại M.U. Trong một cuộc phỏng vấn với kênh MUTV, Sir Alex từng nói thế này về người kế nhiệm của ông tại Old Trafford: “David cần phải duy trì những gì chúng ta đã có trong 20 năm qua. Đó là điều cốt yếu. Ông ấy không cần phải cố làm tốt hơn, chỉ cần duy trì thành công đã là tốt rồi. Không cần biết đó là chức vô địch ở Cúp Liên đoàn, FA Cup, Champions League hay Premier League, chỉ cần 1 danh hiệu trong mùa giải năm nay thôi đã là 1 thành công ngoài sức tưởng tượng của David rồi. Đội bóng luôn có những mục tiêu cho mỗi mùa giải. David biết điều đó. Tôi hi vọng ông ấy có thể chiến thắng ở một trong những giải đấu mà đội bóng tham dự”.

Khi mới tới M.U, Sir Alex mất tới gần 4 năm mới có được chức vô địch đầu tiên, là chiếc cúp FA mùa 1989/90. Nhưng vị thế của “Quỷ đỏ” khi đó khác với thời điểm hiện tại. Moyes đang dẫn dắt một nhà vô địch. Vì thế, nếu không bảo vệ được ngôi vương ở Premier League mùa này, chí ít Moyes cũng phải giúp M.U đạt được 1 danh hiệu. Chiến lược gia người Scotland từng nói M.U cần có thêm những cầu thủ đẳng cấp để thành công trong mùa giải năm nay. Nhưng với dàn cầu thủ không khác với hiện tại là mấy, Sir Alex đã giúp “Quỷ đỏ” đòi lại chức vô địch từ tay Man City ở mùa giải vừa qua.

Trong bối cảnh sức cạnh tranh Premier League mùa này đã tăng lên đáng kể, rất khó để M.U giữ cúp ở lại Old Trafford vào cuối mùa. Champions League cũng vậy. Trong số 2 chiếc cúp quốc nội còn lại là FA Cup và Cúp Liên đoàn, cái tên thứ 2 sẽ là mục tiêu thiết thực dành cho Moyes và M.U. Đây vốn là giải đấu không được các đội bóng lớn coi trọng, nhưng chiến thắng tại Cúp Liên đoàn là cần thiết với chiến lược gia người Scotland.

M.U đang áp dụng lối đá tấn công biên và đang gặp nhiều khó khăn ở Premier League mùa này. Moyes có thể tận dụng những trận đấu ở Cúp Liên đoàn để tiếp tục thử nghiệm lối chơi này. Điều đó có thể sẽ đem lại hiệu quả, bởi khi gặp những đối thủ có trình độ kém, và ít động lực hơn (đối thủ Norwich của M.U đêm nay sẽ không dốc sức cho giải đấu này, vì muốn tập trung cho mục tiêu trụ hạng ở Premier League) so với ở giải Ngoại hạng, các cầu thủ của Moyes sẽ dễ dàng triển khai thế trận. Sau những “buổi tập” ở Cúp Liên đoàn, M.U có thể sẽ thi đấu khởi sắc hơn khi trở lại Premier League.

Ngoài ra, Moyes cũng có thể xem Cúp Liên đoàn là nơi để ông thử tài những cầu thủ mà ông chưa tin dùng từ khi đến M.U như Wilfried Zaha, Shinji Kagawa, Chicharito hay Antonio Valencia. Nhìn chung, nếu David Moyes tập trung giúp M.U giành chiến thắng tại Cúp Liên đoàn, điều đó không phải là một bước tụt lùi của nhà vô địch Premier League, mà đó là một sự lựa chọn phù hợp trong giai đoạn chuyển giao của đội bóng. Cúp Liên đoàn sẽ là môi trường phù hợp để M.U “tái sinh”, và là bàn đạp để Moyes vươn tới những mục tiêu lớn hơn trong tương lai.

Chi Nguyễn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X