Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đằng sau chiến thắng của Barca: Khi Messi lại… nôn khan

Thứ Hai 28/10/2013 11:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không ghi bàn, cũng chẳng kiến tạo, Lionel Messi vừa trải qua một trận “Kinh điển” có lẽ là mờ nhạt bậc nhất trong sự nghiệp của anh. Trái lại, ngay trong lần ra mắt, Neymar đã rực sáng với một bàn thắng và một pha kiến tạo, giúp Barca thắng thuyết phục Real Madrid.

Nhưng liệu Barca và cá nhân Neymar có chơi tốt được như thế nếu như không có sự hy sinh thầm lặng của Messi?

Kinh điển rạng sáng qua chứng kiến một Messi rất thầm lặng.
Kinh điển rạng sáng qua chứng kiến một Messi rất thầm lặng.

Một Messi “bình dân” ở Camp Nou

HLV Gerardo Martino đã gây bất ngờ ở đội hình xuất phát của Barca khi ông cất các cầu thủ chạy cánh thực thụ là Pedro và Alexis Sanchez để chơi với sơ đồ, trong đó, Fabregas đá ở vị trí “số 9” ảo, Neymar chạy cánh trái, còn Messi án ngữ bên biên phải. Chạy cánh phải không phải là một vai trò quá xa lạ với Messi bởi anh đã khởi nghiệp ở vị trí này, trước khi được Pep Guardiola đẩy vào trung tâm.

Nhưng có một sự khác biệt căn bản so với trước đây. Messi không thường xuyên bó vào trung lộ mà anh chủ yếu bám biên. Bản đồ nhiệt di chuyển của Messi trước Real (theo trang thống kê thể thao Squawka.com) cho thấy cầu thủ này có mật độ di chuyển dày đặc ở sát biên phải, và đôi khi là lùi xuống tận vòng tròn giữa sân. Cách di chuyển này của Messi cho thấy anh đã đóng một vai trò “lạ lẫm” như thế nào ở trận đấu trên sân Camp Nou vừa qua: đó là lôi kéo đối phương để tạo khoảng trống cho các đồng đội.

Đó là lý do tại sao Messi gần như không tham gia vào một tình huống nguy hiểm nào của Barca. Thậm chí, trong hai bàn thắng mà Barca ghi được, tiền đạo người Argentina chỉ đóng vai trò của một “quan sát viên”. Thống kê sau trận cho thấy Messi chỉ tung ra được 3 cú sút và tất cả đều thiếu chính xác, một điều hiếm khi xảy ra với “La Pulga”.

Cách chơi này khiến Messi không thực sự nổi bật, nhưng nhờ vậy mà các đồng đội của anh, đặc biệt là Neymar được hưởng lợi. Không phải ngẫu nhiên mà tiền đạo người Brazil đã có rất nhiều khoảng trống để khai thác và liên tục làm khổ Carvajal bên hành lang trái. Khi được trở thành trung tâm trong lối chơi của đội, việc Neymar tỏa sáng không còn là điều khó hiểu, nhất là khi anh được một cầu thủ cỡ Messi “làm nền”.

Khi Messi lại… nôn khan

Trước đây, để ngăn chặn sức tấn công hủy diệt của Barca, các đối thủ của họ thường có một mẫu số chung là tìm cách “bắt chết” Messi. Đơn giản bởi Messi là trung tâm trong lối chơi của Barca và gần như mọi pha bóng đều phải qua chân tiền đạo này. Và đã không ít lần Barca phải điêu đứng khi Messi bị cô lập bởi anh không chỉ là chân sút số 1 của đội mà còn là một chuyên gia kiến tạo. 

Nhưng điều đó đã không xảy ra ở trận “Kinh điển” vừa qua khi Messi “ẩn mình” để đóng vai trò của một cầu thủ tạo khoảng trống hơn là tự mình đột phá và dứt điểm. Chưa bao giờ người ta thấy Messi chạy nhiều và nhiệt đến thế. Thậm chí, tiền đạo người Argentina còn bị nôn khan khi bước ra sân sau giờ nghỉ, một dấu hiệu cho thấy anh đã hoạt động nhiều đến nỗi kiệt sức.

Việc Messi chấp nhận “làm nền” cho các đồng đội có thể sẽ khiến anh bị ảnh hưởng trong cuộc đua tới danh hiệu Quả bóng Vàng. Nhưng bù lại, Barca đang ngày càng trở nên khó lường hơn bởi bất cứ ai trong số họ cũng có thể tỏa sáng khi được Messi “phục vụ”. Neymar rồi Alexis Sanchez đã được hưởng lợi, nhưng chắc chắn sẽ không chỉ có họ.Chắc chắn Messi sẽ lại chấp nhận rời xa khỏi ánh đèn trung tâm, nếu như nó giúp Barca của anh tiếp tục giành chiến thắng.

Một Messi như thế không đáng bị gán cho hai từ “ích kỷ”, như anh đã từng bị gièm pha như vậy.

Theo Thể Thao Văn Hóa

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X