Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua vô địch Premier League: Sự khiêm nhường "chết người" của Mourinho

Thứ Sáu 14/03/2014 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

7 điểm hơn Liverpool và Arsenal cùng 9 điểm hơn Man City là áp lực ngàn cân mà Chelsea của HLV Jose Mourinho đã tạo ra sau đại thắng 4-0 trước Tottenham tuần trước, và dù các đối thủ còn lại vẫn còn nguyên số trận chưa đấu để rút ngắn điểm số, thì Mourinho biết cách khiến họ cảm thấy vô cùng khó thở.

HLV người Bồ đã từng tuyên bố rằng Chelsea chỉ là một “chú ngựa nhỏ” trong cuộc đua đến chức vô địch Premier League, và sau khi bỏ xa Man City 9 điểm, quan điểm ấy của ông vẫn không thay đổi: “Tôi muốn ở vị thế của City. Họ còn 3 trận trong tay, và nếu thắng, họ lại dẫn đầu. Chúng tôi không tự quyết định được số phận của mình.”

jose mourinho
 

Gạt bỏ áp lực cho Chelsea

Đây là mùa giải hiếm hoi mà Mourinho tỏ ra khiêm nhường, nhưng đó là sự khiêm nhường “chết người”. Bằng cách liên tục nhắc lại quan điểm rằng Chelsea chưa bao giờ là ứng viên số một của mùa giải này, Mourinho dần dần chuyển một quả núi áp lực lên vai Man City, có thể là để khiến họ tự tin một cách mù quáng hoặc thậm chí cảm thấy rằng mình không đủ khả năng như lời Mou nói.

Ông cũng khéo léo gạt bỏ dần những sức ép mà Chelsea đang phải chịu, cho các cầu thủ và cho cả bản thân ông. Tham vọng được cất giấu trong những từ ngữ nhẹ nhàng và nhận định khiêm tốn cho phép Chelsea tập trung vào công việc và tiến lên phía trước mà không còn gánh nặng của kỳ vọng.

Những lời lẽ khiêm nhường ấy cũng bảo vệ Mourinho khỏi những lời chỉ trích vì lối chơi khô cứng và quá thực dụng thời gian gần đây. Thậm chí vào một số thời điểm, Chelsea của ông còn tỏ ra bế tắc và thiếu sắc sảo. Trong các trận gặp Everton, Fulham và Tottenham, một hiệp đầu với phong độ đáng thất vọng có thể đã khiến họ bị trừng phạt. Nhưng rốt cục thì Chelsea vẫn vượt qua. Trên khán đài, Chủ tịch Roman Abramovich có thể cau mày đôi chút vì Chelsea không sexy như ông muốn, nhưng Mourinho đã giải thích rồi: “Đây không phải là một ứng viên vô địch.”

Và đẩy áp lực về phía Man City

Man City đang đối mặt với một bài test tâm lý khó nhằn, với người ra đề là Mourinho. Từ cuối tháng Ba cho đến giữa tháng Tư, họ sẽ gặp Man United (sân nhà), Arsenal (sân nhà) và Liverpool (sân khách). Đó đều là những trận đấu mà nguy cơ mất điểm của đội bóng áo xanh là cao, nếu chiếu theo phong độ của họ lúc này.

Tâm lý thường thấy là các cầu thủ sẽ có nhiều động lực hơn khi chơi các trận theo đúng lịch, thay vì phải đá “lấp điểm” trong các trận đá bù. Arsenal, Liverpool và Man City sẽ cần rất nhiều quyết tâm để hoàn thành trách nhiệm ấy. Đó cũng là thời gian Mourinho có thể đưa ra thêm những lời công kích và tâm lý chiến, khi tọa sơn quan hổ đấu.

Những lời lẽ khôn ngoan vừa qua cũng sẽ đảm bảo an toàn phần nào cho chiếc ghế của Mourinho, nếu Man City vượt qua được thử thách khó khăn mà HLV người Bồ đặt ra trước mắt họ. Đây chỉ là mùa giải đầu tiên của Mourinho sau khi trở lại Chelsea, và việc ông cần thêm thời gian để hoàn thiện đội bóng là điều hoàn toàn có thể được cảm thông.

Mourinho không những đang hơn điểm, mà còn tự tạo cho mình một vị trí tuyệt vời trong cuộc đua, với áp lực không quá lớn và phía sau còn đường lùi. Việc ông thay đổi miệng lưỡi cũng là cơ hội cho báo chí phân tích, mổ xẻ, đặt Chelsea vào trung tâm cuộc đua, nhưng không tạo sức ép cho họ. Đội bóng áo xanh đang đi một con đường lặng lẽ hơn bản tính của Mourinho, nhưng tương đối an toàn đến ngôi vô địch.

Dù mùa giải này có kết thúc như thế nào, đúng hay sai dự tính của Mourinho, thì những lời nói của ông sau khi đã hơn Man City đến 9 điểm vẫn cho thấy HLV người Bồ thật đặc biệt.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X