Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua vô địch Premier League: Sắc xanh của thời đại mới

Thứ Hai 22/10/2012 13:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Roberto Di Matteo đã biến Chelsea từ một đội bóng chỉ biết chơi bóng xấu xí để chiến thắng thành một CLB với phong cách ấn tượng, tính giải trí rất cao và đầy cảm hứng, trong khi vẫn đảm bảo được hiệu quả. Đúng yêu cầu của ông chưa, Roman Abramovich?

Không phải ngẫu nhiên mà Chelsea mùa giải này thiếu hẳn một tiền đạo có thể lực, thể hình cũng như lối chơi áp đảo. Mất Didier Drogba đã không hề làm giảm khả năng hủy diệt của đội bóng áo xanh, trái lại, chỉ khiến đội bóng áo xanh trở nên lung linh hơn, mà vẫn chiến thắng đều đặn. Bộ ba huyền ảo Juan Mata, Oscar và Eden Hazard vẫn đang tỏa sáng rực rỡ, đưa đội bóng của Di Matteo đến với một chiến thắng thuyết phục nữa, và lần này không ai có thể phàn nàn bất cứ điều gì.Chelsea quá mạnh.

Chelsea đang gây được ấn tượng rất mạnh
Chelsea đang gây được ấn tượng rất mạnh

Những gì Chelsea thể hiện ở White Hart Lane không giống chút nào với phong cách mang họ tới thành công trong gần suốt thời kỳ Roman Abramovich. Đó là một Chelsea năng động, hiệu quả, đầy cảm hứng, luôn áp đảo và sẽ giành được kết quả mà họ muốn. Thứ bóng đá mà họ thể hiện vẫn mạnh mẽ, nhưng đầy chất thơ và có tính giải trí phải nói là cao nhất từ trước tới nay. Thật vậy, một đội bóng chơi với vẻ đẹp tự nhiên như thế xứng đáng với những lời khen ngợi lớn hơn nhiều.

Nhờ vào sự chi tiêu rộng rãi của Abramovich trong suốt mùa hè và cách tiếp cận của Di Matteo, Chelsea như một đội bóng được tái sinh trong một kiếp khác. Thật đáng chú ý cách mà những cầu thủ tấn công mới của họ chơi với tốc độ, kỹ thuật và sự hiểu nhau đến kinh ngạc. Như một Tottenham đã kháng cự hết sức quyết liệt hiểu ra, ngăn cản Chelsea ở thời điểm này là ở ngoài tầm với hầu hết đội bóng Premier League. Với Mata, Oscar và Hazard, đội bóng áo xanh có 3 nhân vật kiến tạo có thể tỏa sáng ở mọi vị trí, dù là cánh hay trung lộ, trong hay ngoài vòng cấm, ở giữa sân hay phía trước khung thành đối thủ.

Các hậu vệ áo trắng đã có cảm giác rõ ràng về việc đối phó với những cầu thủ tấn công “từ dưới đất chui lên” là thế nào. Khi hệ thống tấn công của Chelsea dâng cao cùng lúc, ở tốc độ tối đa, mọi sự chống đỡ đều trở nên tê liệt. William Gallas đã có một buổi tối kinh hoàng, hoàn toàn quá sức với tuổi 35 của anh, nhưng những người trẻ hơn như Jan Vertonghen, Kyle Walker hay Steven Caulker cũng không khá hơn.

Vai trò Torres

Cũng không thể đánh giá thấp vai trò của Fernando Torres trong Chelsea phiên bản Di Matteo, dù tiền đạo người TBN không ghi được bàn nào vào lưới Tottenham. Những pha chạm bóng cuối cùng của Torres trước khung thành còn thiếu sự sắc sảo như thời đỉnh cao tại Liverpool, nhưng tốc độ, khả năng di chuyển và quyết tâm của anh là cực kỳ quan trọng trong cách mà Chelsea kết nối những hướng tấn công của họ.

Các giải pháp của Di Matteo thực sự ấn tượng còn ở chỗ ngay trong một ngày mà tiền vệ kiến tạo số một của ông, Hazard, không đạt phong độ cao nhất, sự vận hành như một hệ thống của hàng công Chelsea vẫn khiến cầu thủ người Bỉ tạo ra đủ phiền toái cho hàng thủ Tottenham. Oscar thì đã có vài pha chạm bóng xứng đáng với tiếng tăm tiềm năng trẻ sáng giá nhất của bóng đá Brazil. Mata ghi 2 bàn và kiến tạo phát súng ân huệ của Daniel Sturridge vào phút bù giờ cuối cùng.

Những lựa chọn đó của Di Matteo giúp ông trải đều mặt trận tấn công Chelsea ra khắp sân và dứt điểm đối thủ những khi cần thiết. Cho tới giữa hiệp 2, khi Tottenham bất ngờ dẫn lại 2-1, các CĐV chủ nhà đã tự cho phép họ tin rằng Spurs đang chuẩn bị làm được điều gì đó thật đặc biệt. Khi các cầu thủ chủ nhà ôm chặt lấy nhau và nhảy múa sau bàn thắng của Jerrmain Defoe, bên ngoài đường piste, Andre Villas-Boas đã cố gắng gần tuyệt vọng ra hiệu cho họ phải bình tĩnh và giữ một cái đầu lạnh. HLV người BĐN rõ ràng hiểu được những mối đe dọa phía trước.

Chỉ một năm sau khi nỗ lực của Villas-Boas tạo ra một dự án bóng đá đẹp ở Stamford Bridge thất bại, Chelsea đã có một tương lai tươi mới. Thật đáng chú ý khi trong đội hình xuất phát tại White Hart Lane không có mặt cả John Terry, Frank Lampard và Drogba, những biểu tượng của thời đại cũ. Bây giờ, một thời đại mới đã thực sự bắt đầu với màu áo xanh, đúng như yêu cầu của Abramovich.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X