Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua Barca - Real: Vắng Mou, Liga chỉ còn bóng đá...

Thứ Ba 13/08/2013 12:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một Real máu lửa, hiếu chiến và đầy bạo lực với Pepe càn quét trên sân và Mourinho hô hào bên đường piste. Một Barca hoa mỹ nhưng cũng đầy tinh quái được chỉ đạo bởi Guardiola và Vilanova kế thừa. Những hình ảnh ấy sẽ không còn lặp lại trong những trận “kinh điển” mùa giải mới. Real sẽ bắt đầu mùa giải mang tính bước ngoặt với một HLV mới, rất giống Del Bosque huyền thoại. Barca thì miễn cưỡng đặt niềm tin vào “Tata” Martino sau khi Tito tự rút lui và phía trước là con đường đầy gập ghềnh.

Câu chuyện 10 năm

Đúng 10 năm về trước, hai gã khổng lồ TBN cũng khởi đầu mùa giải mới với những gương mặt mới trên ghế chỉ đạo. Real Madrid sau khi chấm dứt triều đại vàng son của Del Bosque đã quyết định tìm một HLV “hiện đại hơn” (theo lời Chủ tịch Perez). Và họ đặt niềm tin vào Carlos Queiroz, người được biết đến nhờ chức vô địch thế giới với đội U-20 Bồ Đào Nha cùng thế hệ vàng Luis Figo, Rui Costa, Vitor Baia...

Không Mourinho, Liga sẽ rất yên bình?
Không Mourinho, Liga sẽ rất yên bình?

Barca cũng trải qua một mùa giải thất vọng với lần trở lại của Louis van Gaal và phải nhờ Radomir Antic giải cứu mới giữ được vé dự Cúp châu Âu. Laporta vừa đắc cử Chủ tịch đã chọn Frank Rijkaard làm người dẫn dắt CLB xứ Catalunya.

Đó là những thay đổi mang tính bản lề góp phần định hình bức tranh La Liga trong suốt một thập niên vừa qua. Real sau khi chia tay Hierro, Makelele; đón Queiroz và siêu sao Beckham đã trở nên mất cân bằng trầm trọng giữa công và thủ. Họ trắng tay trong 3 mùa bóng liên tiếp và 6 năm liên tiếp không vào được tứ kết Champions League.

Ngược lại, Rijkaard và ngôi sao Ronaldinho không chỉ biến Barca thành đội bóng mạnh và quyến rũ nhất thế giới mà còn giúp Liga trở thành giải đấu có sức hút lớn nhất. Quyết định bổ nhiệm Rijkaard đã duy trì thành công cho Barca tới tận ngày nay, chính Rijkaard là người đưa Messi lên đội 1, biến Iniesta, Xavi thành những trụ cột và đưa bóng đá tổng lực của Johan Cruyff trở lại Camp Nou.

Thời đại mới bắt đầu

Thành công của Barca đã kéo dài suốt 10 năm qua, với 6 chức vô địch Liga, 3 Cúp bạc Champions League và 5 QBV. Triều đại ấy bền vững nhưng không phải là bất tử. Barca về cơ bản không thay đổi nhiều trong suốt một thập kỷ, vẫn là sơ đồ 4-3-3 với 4 hậu vệ, 1 tiền vệ thu hồi bóng, 2 tiền vệ công, 2 tiền đạo cánh và 1 tiền đạo cắm. Barca vẫn cố gắng kiểm soát nhiều nhất có thể bằng thật nhiều đường chuyền và làm bóng qua nhiều kênh.

Lối chơi ấy có thể khiến các đối thủ khó chịu suốt thời gian dài nhưng giống như mọi loài vi khuẩn đều có thuốc kháng sinh để trị, Barca đã lên tới đỉnh cao ở Wembley trước khi bị bắt bài trong 2 mùa giải gần nhất. Các đội bóng đều muốn khắc chế Barca và Real, Chelsea, Milan, PSG, hay Celtic đều đã thành công. Thậm chí đã có một cuốn sách dạy cách đánh bại Barca được phát hành.

Sự thay đổi trên ghế HLV (dù là bất khả kháng) biết đâu lại là hay với Barca. Barca chắc chắn sẽ không thay đổi gì nếu Vilanova còn tại vị, một phần vì Tito không đủ năng lực để cải tiến một triết lý đã được cấy sâu vào đầu não, một phần vì bệnh tật khiến ngay cả duy trì đủ các buổi tập cũng là khó với HLV 44 tuổi. “Tata” Martino là một ẩn số, ông có thể chưa đủ hiểu biết về bóng đá châu Âu nhưng các đối thủ cũng chẳng hiểu gì về ông cả. Bộ mặt mới của Barca tương đối khởi sắc mà điểm nhấn là trận thắng Santos 8-0.

Real cũng đã chấm dứt 10 năm buồn nhiều hơn vui và tin dùng Ancelotti, người được xem là giống Del Bosque nhất. Họ đã thay đổi từ tận gốc rễ sau một mùa Hè, từ nhân sự (tin dùng cầu thủ nội và các nhân tố từ Castilla) cho tới lối chơi (chuyển từ phòng ngự, phản công kiểu Mourinho sang tấn công chủ động). Màn trình diễn của Real trong những trận giao hữu là vô cùng tích cực và các mảng miếng tấn công đã định hình rõ nét.

Nhưng như thế không có nghĩa là Real của Carletto sẽ gặt hái nhiều thành công hơn so với Real của Mou.

Dù thế nào, vắng Mourinho, Liga sẽ rất buồn...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X