Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo: Học trò ưu tú nhất của Alex Ferguson

Thứ Năm 09/05/2013 07:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong 27 năm gắn bó với Old Trafford, Sir Alex đã dẫn dắt rất nhiều thế hệ cầu thủ tài năng, và sẽ không dễ để nêu ra người xuất sắc nhất. Song xét trên góc độ học hỏi để hoàn thiện bản thân, thì Cristiano Ronaldo xứng đáng là cậu học trò ưu tú nhất của ông.

Ngay sau khi nhận được tin Sir Alex nghỉ hưu, Ronaldo đã đăng trên Twitter tấm ảnh chụp 10 năm về trước cùng ông thầy cũ, trong lễ ra mắt tại Old Trafford, với thông điệp : "Cảm ơn vì tất cả, HLV!". Chiến lược gia người Scotland có tầm ảnh hưởng cực lớn trong sự nghiệp của CR7, khi đã biến một anh chàng đỏm dáng vẽ vời thành siêu sát thủ bậc nhất thế giới. Và không ngạc nhiên khi anh là người đầu tiên dành những lời tri ân cho ông thầy cũ.

sir alex 10
 

Luôn tự hoàn thiện bản thân

Ronaldo hiện tại được xem là sát thủ toàn diện nhất thế giới, nhờ khả năng ghi bàn bằng mọi kỹ năng. Anh sở hữu tốc độ đáng sợ trong những pha bứt phá, những cú đá phạt của anh luôn có lực cực mạnh, và được "bẻ" theo một quỹ đạo khiến mọi thủ môn đều khiếp sợ. Với chiều cao 1m86, khả năng chọn vị trí cũng như bật tại chỗ cực tốt, anh còn thường xuyên ghi những bàn thắng bằng đánh đầu. Và nên nhớ, Ronaldo sút tốt cả hai chân nên chẳng bao giờ anh bị rơi vào tình huống trái kèo.

Tuy nhiên, 10 năm trước là một hình ảnh hoàn toàn khác. Ấn tượng đầu tiên mà Ronaldo mang đến khi được tung vào sân ở phút 60 của trận gặp Bolton là những pha rê dắt lắt léo mang đến sự phấn khích trên các khán đài, song... chỉ có thế. Trong vòng 7 tháng đầu tiên của mùa giải ấy, anh ghi được duy nhất một bàn thắng, và khiến không ít người hoài nghi cái giá 12,24 triệu bảng mà Sir Alex đã trả cho Sporting Lisbon.

Có một chuyện mà ít người được biết: ngày mới gia nhập M.U, Ronaldo rụt rè xin mặc chiếc áo số 28 (số áo cũ của anh ở Sporting), chứ không phải số 7, bởi e ngại sức ép quá lớn từ những bậc tiền bối như George Best, Bryan Robson, Eric Cantona, và David Beckham. Nhưng Sir Alex quả quyết: "Không, cậu sẽ mặc áo số 7". Chiến lược gia người Scotland đã đặt trọn niềm tin vào cậu trai trẻ 18 tuổi ấy, và ông đã không lầm. Ronaldo tiến bộ theo từng mùa giải. Từ việc chỉ biết rê dắt, anh còn nguy hiểm trong không chiến, sắc sảo hơn trước khung thành, và trở thành một chuyên gia sút phạt.

Mùa giải 2006-07 là quãng thời gian đáng nhớ của Ronaldo khi anh vượt qua cột mốc 20 bàn thắng. Song phải đến khi Sir Alex cho phép đá như một tiền đạo nữa trên hàng tấn công, những phẩm chất của anh mới được phát huy tối đa với hiệu suất ghi bàn kinh khủng: 42 bàn/49 trận ở mùa 2007-08, và được trao tặng danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Ronaldo xuất sắc hơn cả Cantona

Vẫn là sự so sánh giữa các số 7: liệu Ronaldo có được coi là xuất sắc hơn Cantona, người đã được các manucian trìu mến đặt cho biệt danh King Eric? Ronaldo đã vượt trên Cantona không chỉ vì anh là cầu thủ M.U duy nhất từng giành Quả bóng vàng, mà còn sự tiến bộ đáng kinh ngạc của anh, từ việc hoàn thiện những kỹ năng, cho đến cống hiến trên sân cỏ.

Cantona đến Old Trafford khi đã 26 tuổi, và là siêu sao trong đội hình Leeds United vô địch Anh mùa 1991-92. thế của anh khi đó gần giống như van Persie gia nhập M.U đầu mùa giải này. Ronaldo thì khác, anh gần như phải rèn luyện tất cả các kỹ năng từ đầu để thích nghi với bóng đá xứ sương mù, và sau 6 năm, anh đã tiến bộ về mọi mặt. Cùng với sự dìu dắt của Sir Alex, điều đáng khen nhất ở Ronaldo là những nỗ lực không mệt mỏi bên ngoài sân tập. Những phẩm chất phi thường của Cantona là thiên bẩm, còn những kỹ năng đặc biệt của Ronaldo là kết quả của sự tập luyện miệt mài. Trợ lý Mike Clegg thừa nhận "Từ ngày đầu tiên bước vào cánh cửa Carrington cho đến lúc ra đi, cậu ấy (Ronaldo) luôn là người tập luyện chuyên nghiệp và bền bỉ nhất mà tôi từng chứng kiến".

Năm 1999, M.U bước lên đỉnh châu Âu nhờ một thế hệ vàng đã bước độ chín của mình. 9 năm sau, thế hệ ấy đã tan rã gần hết, và xét về sức mạnh tập thể, họ không còn được như xưa. Song Ronaldo đã chứng minh tầm ảnh hưởng của mình bằng phong độ rực sáng để mang vinh quang về cho đội nhà. Trong sự nghiệp, Sir Alex đã từng chia tay rất nhiều ngôi sao, nhưng chỉ có màn giã biệt Ronaldo hồi năm 2009 khiến ông cảm thấy tiếc nuối nhất.
 

Đội hình xuất sắc nhất thời Sir Alex
 

Thủ môn: Peter Schmeichel (1991-99)

Hậu vệ: Gary Neville (1992-2011), Jaap Stam (1998-2001), Nemanja Vidic (2006-nay), Patrice Evra (2006-nay).

Tiền vệ: Cristiano Ronaldo (2003-09), Paul Scholes (1993-2013), Roy Keane (1993-2005), Ryan Giggs (1991-nay).

Tiền đạo: Eric Cantona (1992-97), Ruud van Nistelrooy (2001-06).

Dự bị: Edwin van der Sar (2005-2011), Rio Ferdinand (2002-nay), Bryan Robson (1981-94), David Beckham (1993-2003), Andy Cole (1995-2001).

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X