Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo: Cầu thủ nhỏ trong trận cầu lớn

Thứ Tư 18/04/2012 09:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Được kỳ vọng sẽ là tác nhân quyết định trận đấu cho Real như thông lệ, nhưng ấn tượng đọng lại về Cristiano Ronaldo ở trận bán kết lượt đi Champions League trên sân Bayern sáng nay chỉ là nỗi thất vọng.

Với 53 bàn thắng trên mọi mặt trận, trong đó có 8 bàn ở Champions League - thành tích tốt nhất trong số các tay săn bàn của Real, khỏi phải nói Ronaldo được kỳ vọng lớn lao như thế nào khi anh và đồng đội bước ra thảm cỏ Allianz. Tuy nhiên, trong 90 phút so tài với Bayern, Ronaldo đơn giản không còn là chính anh.

Dù thua, Real vẫn rộng cửa đi tiếp với lơi thế 1 bàn trên sân khách
Ronaldo đã có một buổi tối tràn đầy thất vọng

Vẫn dáng chạy thay thoăn thoắt, kiểu đứng dạng chân trước điểm sút phạt đã trở nên quá quen thuộc, nhưng trước Bayern, Ronaldo không còn có những cú bứt tốc kinh hoàng, xuyên thủng hàng thủ đối phương dễ dàng như khi anh làm mưa làm gió ở La Liga hay Champions League trước đó.

Trong khoảng 70 phút đầu trận, khi anh đá lệch trái, Ronaldo tắt điện toàn tập trước hậu vệ dày dạn kinh nghiệm Philipp Lahm. Nhưng ở 20 phút cuối, khi chuyển sang hướng đối diện, siêu sao của Real cũng chẳng chơi khá hơn, dù người mà anh đối mặt chỉ là David Alaba, mới 19 tuổi và là một đàn em kiểu "vắt mũi còn chưa sạch" khi đặt cạnh sự nghiệp đồ sộ của Ronaldo.

Các tình huống đá phạt trực tiếp, một thương hiệu của anh, cũng chẳng giúp ích gì cho Ronaldo. Bóng hoặc tìm đến hàng rào và bị phá ra, hoặc đi không chính xác. Ronaldo cũng không hề có một tình huống phối hợp ăn ý thật sự với đối tác tấn công quen thuộc ở Real. Tiền đạo người Pháp, dù không thể ghi bàn và đá tệ hại sau giờ giải lao, vẫn có hai lần làm Bayern thót tim trong hiệp đầu. Một trong số đó là pha di chuyển thông minh đón đường chọc khe của Oezil rồi dứt điểm rất tốt ở phút thứ bảy và suýt ghi bàn nếu thủ môn Neuer không trổ hết tài nghệ hóa giải.

Trong tình huống mà anh có cơ hội rõ rệt nhất ở phút 53, Ronaldo lại dứt điểm quá hiền khi đối mặt với Neuer và bị thủ môn chủ nhà từ chối. Đóng góp tích cực duy nhất của Ronaldo trong trận đấu đến ngay sau tình huống này. Anh nỗ lực di chuyển tới sát biên ngang, đón pha bóng kiểu nửa chuyền nửa sút của Benzema rồi đưa tới vị trí thuận lợi để Oezil ghi bàn thắng quý giá trên sân khách cho Real.

Ronaldo từng ba lần vô địch Ngoại hạng Anh, ghi bàn trong trận chung kết và đăng quang ở Champions League cùng MU năm 2008, đoạt Quả Bóng Vàng cùng năm. Nhưng anh sau đó vẫn bị chê là "cầu thủ nhỏ ở những trận cầu lớn" vì không thể giúp tuyển Bồ Đào Nha tiến sâu tại Euro 2008 và World Cup 2010, bất lực chứng kiến Real thua liểng xiểng ở các trận kinh điển quan trọng với Barca ba năm qua (không tính trận chung kết Cup Nhà Vua mà anh ghi bàn giúp Real thắng 1-0 mùa trước).

ribery
Ribery chẳng được ca tụng nhiều như Ronaldo, xấu trai hơn nhiều so với Robben, nhưng hôm qua, "Gã mặt sẹo" đã làm hai ngôi sao kia lu mờ hoàn toàn

Gặp Bayern hôm qua trong trận cầu lớn nhất mà Real đã đấu tại Champions League mùa này, hình ảnh Ronaldo trong các trận Bồ Đào Nha thua Đức 2-3 ở tứ kết Euro 2008, thua Tây Ban Nha 0-1 ở vòng 16 đội World Cup 2010, Real thua tan tác với tổng tỷ số 0-5 trước Liverpool ở vòng knock-out Champions League 2009, thua Barca liên tục ở La Liga, Champions League, Siêu Cup Tây Ban Nha ba năm qua được tái hiện nguyên vẹn. Đó đương nhiên không phải là một Ronaldo bùng nổ dữ dội, mà chỉ là một Ronaldo nhàu nhỉ, ích kỹ với các pha đi bóng cá nhân và hờn dỗi, phàn nàn với trọng tài Howard Webb khi bị phạm lỗi.

Tuy nhiên, Ronaldo có lẽ cũng được an ủi chút ít, nếu nhìn vào những gì Robben thể hiện bên phía Bayern. "Tia chớp Hà Lan" như không tồn tại trong suốt hiệp đầu và mãi đến đầu hiệp hai, Robben mới nhắc tất cả về sự hiện diện của anh trên sân bằng cú sút nguy hiểm đầu tiên và cũng là duy nhất trong cả trận. Đó là một tình huống quen thuộc của Robben và anh thực hiện hoàn hảo từ khâu nhận bóng ở biên phải, dấn thêm vài nhịp cắt mặt vòng cấm trước khi tung ra cú sút chân trái sở trường, nhưng bóng lại đi thiếu chính xác. Tất cả chỉ có vậy và là quá ít so với ngôi sao được cho là sáng giá nhất, nguồn cảm hứng lớn nhất của Bayern.

Vai trò ấy của Robben hôm qua thuộc về Ribery. "Gã Mặt Sẹo" không chỉ chớp thời cơ, ghi bàn mở ra chiến thắng cho Bayern, mà còn im đậm dấu giày ở hầu hết các pha lên bóng của đội chủ nhà. Không phải ngẫu nhiên mà sau trận anh được trang web của UEFA bầu làm Cầu thủ hay nhất trận, với điểm số lần lượt là 7,8 (từ các chuyên gia) và 7,3 (từ người hâm mộ). Điểm số ấy đương nhiên cao hơn nhiều so với Robben (5,9) và Ronaldo (6,6).

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X