Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện Chelsea: Mourinho có sai khi để Cole dự bị?

Thứ Ba 19/11/2013 16:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong những trận đấu gần đây, Jose Mourinho thường xuyên bố trí Cesar Azpilicueta đá ở vị trí hậu vệ cánh trái, thay cho Ashley Cole. Nhưng liệu quyết định này của ông có phải là đúng đắn, khi đẩy một người vốn chơi ở cánh phải sang vị trí mới, hay đã đến lúc Mourinho phải để Cole trở lại vị trí quen thuộc?

Đầu mùa giải, việc Mourinho bỏ rơi Juan Mata đã đặt ra rất nhiều nghi ngờ về năng lực của ông, so với thời kỳ vinh quang ở Stamford Bridge từ 2004 đến 2007. Bây giờ, những nghi ngờ ấy càng tăng thêm khi Ashley Cole mất suất đá chính.

Khi Leighton Baines để xổng Alexis Sanchez dẫn đến bàn mở tỷ số của Chile trong trận giao hữu với ĐT Anh hôm thứ Sáu vừa qua, không ít người so sánh khả năng phòng ngư của Baines với Ashley Cole. Một khẳng định được đưa ra: bất chấp những tài năng của hậu vệ Everton khi tham gia tấn công, anh vẫn còn thua xa ở khả năng phòng ngự.

Đến lượt Cole bị Mourinho đẩy lên ghế dự bị
 

Ashley Cole vẫn còn đó kinh nghiệm thi đấu quốc tế, điều Baines còn thiếu và nhiều khả năng Cole sẽ đá chính ở kỳ World Cup sắp tới trên đất Brazil, giải đấu có thể là cuối cùng của anh, ở vị trí hậu vệ cánh trái. Nhưng tình hình ở Chelsea lại hoàn toàn khác. Sau màn trình diễn mà Mourinho mô tả là "không hề thích chút nào" trong trận thua 0-2 trước Newcastle, một câu hỏi được đặt ra là liệu Cole có thể chiếm lại được vị trí từ tay Azpilicueta hay không. Cần biết rằng anh không có đối thủ ở vị trí này kể từ khi chuyển đến từ Arsenal vào năm 2006.

Dường như Mourinho đang có ý định đưa Azpilicueta từ vị trí cánh phải sở trường sang cánh trái. Cầu thủ người Tây Ban Nha thi đấu khá tốt trong những trận đấu vừa qua, kể từ khi trở lại đội hình chính sau thất bại trước Newcastle.

Đó là một bước lùi đối với Ashley Cole, và không có gì tồi tệ hơn nếu anh không được thi đấu thường xuyên để đảm bảo chỗ đứng ở kỳ World Cup tới. Baines đúng là chơi không tốt ở ĐTQG, nhưng phong độ của anh ở Everton là rất đáng chú ý. Chính HLV Roy Hodgson phải thừa nhận rằng việc Ashley Cole là cầu thủ không thể đụng đến chỉ còn trong quá khứ.

Mourinho vẫn tin rằng Cole là mẫu cầu thủ mang dòng máu chiến binh, người sẵn sàng thể hiện quyết tâm chiếm lấy vị trí đá chính. Nhưng HLV người Bồ Đào Nha cũng phải biết được điều gì xảy ra khi ông đưa một hậu vệ phải sang vị trí quan trọng này, đồng thời trao cơ hội cho Cole trong một vài trận đấu.

Việc đẩy Cole lên ghế dự bị chưa hẳn là một quyết định sai lầm, nhưng nó gây ra những lo ngại cho các CĐV Chelsea và ĐT Anh. Liệu có ai đơn giản nghĩ rằng đây là dấu hiệu sa sút của một người từng là cái tên xuất sắc nhất thế giới ở vị trí hậu vệ cánh trái hay không?

Ngoài yếu tố kinh nghiệm, thì Cole cũng giỏi trong khả năng tấn công hơn phòng ngự. Anh từng tạo ra 7 cơ hội ghi bàn cho các đồng đội, đáng tiếc là không ai tận dụng được. Trong số những cầu thủ chuyền bóng tốt nhất từ phần sân nhà, Cole xếp thứ ba với tỷ lệ 90%. Đáng lo ngại là Cole không còn phòng ngự tốt như trước, khi chỉ có 3 lần tham gia vào những tình huống cắt bóng và phá bóng, quá ít so với một người giàu kinh nghiệm như anh. Hơn thế, tỷ lệ tranh chấp tay đôi thành công của anh chỉ là 42%, trong đó tỉ lệ không chiến thành công thậm chí chỉ ở mức 31%. Cole chỉ lấy bóng trong chân đối thủ với tỷ lệ 18%. Những con số trên đủ cho thấy quyết định của Mourinho không hề cảm tính chút nào.

Hãy so sánh màn trình diễn của Cole với Azpilicueta, dù hậu vệ người Tây Ban Nha chỉ đá chính đúng 2 trận. Ở trận gặp Schalke, anh thành công trong 80% số pha tắc bóng, thành công tuyệt đối ở những pha tranh chấp trên không, cũng như đạt tỷ lệ khá cao trong những pha cản phá hay cắt bóng. Đến trận gặp West Brom, Azpilicueta còn đạt được tỉ lệ chuyền bóng khá tốt, lên tới 90%. Những con số thống kê từ đầu mùa dành cho Azpilicueta, với tỉ lệ tắc bóng thành công 71% và tỉ lệ tranh chấp trên không thành công tới 50% rõ ràng không thể bị bỏ qua.

Thế nên, Ashley Cole không còn giải pháp nào khác ngoài việc nỗ lực hết mình để chiếm lấy chỗ đứng của Azpilicueta.

Theo Thể Thao Văn Hoá
 

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X