Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện Barca: Vì sao Iniesta phải đá tiền đạo cánh?

Thứ Tư 28/11/2012 14:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tại tuyển TBN, anh là ông hoàng, anh chơi ung dung, anh chơi thoải mái, anh là Tsubasa của đội bóng (như cách gọi của nhà báo Sid Lowe nổi tiếng thuộc tờ Guardian), và anh tỏa sáng. Tại Barca, Messi là ông hoàng chứ không phải anh, nhưng một trong ba cầu thủ quan trọng nhất đội có tên anh. Có điều, tại Barca, Iniesta đang sống trong một thế giới không thuộc về anh.

Từ trước trận đấu giao hữu với Panama, trận đấu khép lại năm 2012 thành công rực rỡ của La Roja, vị trí thi đấu của Iniesta ở Barca đã có dấu hiệu “bất bình thường”, khi anh phải ngồi dự bị trong nhiều trận đấu tại La Liga. Tito luôn đặt niềm tin vào Cesc và vì thế Iniesta trở thành người hy sinh. Rồi sau thời điểm ấy, tiền vệ gốc Fuentealbilla trở lại với nhịp độ thi đấu quen thuộc, nhưng đấy cũng là lúc thế giới mà Iniesta vốn sống đã thay đổi.

Iniesta phải hy sinh

Iniesta luôn cảm thấy thoải mái khi thi đấu ở trung tâm hàng tiền vệ. Ở nơi ấy, không gian thoáng đãng hơn, cự ly rộng rãi hơn và anh có thể dễ dàng chao bóng qua lại giữa hai chân, đi bóng mềm mại như một vận động viên trượt băng nghệ thuật. Nhưng đó là thế giới cũ, giờ đây, cảnh quan mới của Andres là hình ảnh của những đường kẻ màu trắng ngay sát lưng và bên vai.

iniesta
Iniesta vẫn xuất sắc ở vai trò mới

Tiền vệ sinh ra tại quê hương của Don Quixote là thành phần quan trọng trong đội hình của Tito, nhưng trong tay ông giờ đây là “bộ tứ huyền ảo” đang ở phong độ cao, lành lặn, với những kỹ năng riêng biệt gồm Xavi, Cesc, Busquets và Iniesta. Trong bối cảnh đó, Alexis rồi Villa cũng dính phải chấn thương và Tito thì lại muốn bộ tứ của mình hiện diện cả trên sân, giải pháp là buộc phải chuyển dời vị trí của Iniesta để khai thác tất cả sức mạnh hiện hữu.

Từ vai trò của một “số 8” (đôi khi là “số 6” trong sự hoán đổi với Xavi), Iniesta giờ dạt biên sâu hơn và trở thành mẫu tiền đạo “số 11”, vị trí sát đường biên ngang lẫn dọc bên hành lang trái, nơi gần như là “tận cùng” của thế giới với sức ép từ các hậu vệ cánh là vô cùng quyết liệt. Vị trí ấy cũng là nơi mà những huyền thoại tại Camp Nou từng thi đấu, như Stoichkov, Rivaldo hay Ronaldinho. Dù hiệu suất ghi bàn của Iniesta vẫn không có biến động nào so với những mùa bóng trước ở thời điểm hiện tại, song với vị trí mới này, Tito mong đợi Iniesta sẽ tạo được ảnh hưởng đến toàn cảnh trận đấu như hồi anh còn thi đấu bên trong hàng tiền vệ, bởi thực tế cho thấy Iniesta xoay trở và tạo đột biến cao hơn từ bên trong so với bên ngoài.

Đẳng cấp cao, đá đâu cũng hay

Cuộc sống mới không đồng nghĩa với sự khó ở. Iniesta vốn đã “sống chung” rất tốt với Cesc từ sau trận Kinh điển với Real. Hai trận đấu trước Spartak Moskva và Levante, khi Iniesta chơi với vai trò của một “số 11”, cũng chính là những màn trình diễn xuất sắc nhất của anh trong mùa giải. Vị trí “số 11” mà Iniesta được Tito chuyển hóa, hay “số 7” đối với hành lang phải, đòi hỏi cầu thủ đảm trách phải có khả năng luồn lách, độc chiếm không gian, xoay trở khéo léo, đọc tình huống bóng và nhất là có sự liên kết với các cầu thủ tuyến hai hay tiền đạo bên trong, cụ thể là với Cesc và Messi. Và Iniesta chính là tụ hội của những đặc điểm ấy. “La Magia” (ảo thuật gia) là biệt danh mà báo chí và người hâm mộ Barca đặt cho Iniesta kể từ sau trận đấu trước Spartak với pha đi bóng qua 4 hậu vệ ngay góc “bánh ú” của mặt sân, cho đến cú hat-trick kiến tạo cộng bàn thắng từ một cú sút xa ở sát vòng cấm địa trước Levante.

Chơi Goal! Cầu Trường Rực Lửa để được thoả mãn niềm đam mê trở thành HLV

Kể từ năm 1988, khi Johan Cruyff trở về Barca trên cương vị HLV, sơ đồ chiến thuật của Barca có sự thay đổi lớn với việc sử dụng một tiền vệ trung tâm và hai tiền vệ dâng rất cao. Người hâm mộ Barca lâu năm ắt hẳn sẽ còn nhớ đến những lần Cruyff đẩy Lineker hay Julio Salinas lên tận cùng cánh phải (hoặc trái) ở vị trí Iniesta hiện thời. Sang đến đời Van Gaal, đó là Rivaldo. Thời Rijkaard, ông chỉ thật sự thành công khi Davids được Barca mượn về và đóng vai trò như một tiền vệ thứ ba, đồng thời Ronaldinho được giải phóng khỏi biên để chơi bó vào trong.

Hàng loạt phương pháp thử - sai cũng được tiến hành trong thời đại Guardiola ở vị trí “số 11”, với những “chú chuột bạch” mang tên Henry, Bojan, Eto’o và Ibrahimovic. Đó là sự thế thân bắt buộc khi Messi đang phát huy tối đa uy lực ở vị trí “số 9 ảo” nhưng cứ 100 lần thử thì 50 lần sai.

Nếu như thời Guardiola, hàng lang phải với bộ ba Alves - Xavi - Messi là vũ khí hủy diệt, thì kỷ nguyên của Tito, cánh trái đang dần lấn át với sự xuất sắc của Alba - Iniesta - Cesc. Cuenca hay Tello, cả Alexis nữa, từng chơi ở vị trí “số 11” nhưng mỗi lần sau đó, người ta lại đòi hỏi nhiều hơn, và Iniesta đã cho họ sự thỏa mãn.

“Số 11”, mảnh đất mới toanh với Andres tại Barca, nơi mà anh không còn là trung tâm chói sáng như tại tuyển TBN, lại là nơi mang đến cho Barca một diện mạo đầy bí ẩn và biến hóa. Giờ đây, khi Barca mất bóng “số 10”, họ đã có số 8 Iniesta trong hình hài “số 11”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X