Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

"Chủ nghĩa gây sự" của Mourinho

Thứ Ba 05/08/2014 09:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Tâm lý học đang ngày càng được áp dụng và nghiên cứu nhiều hơn trong bóng đá. Có những người luôn áp dụng “tâm lý chiến” và đạt hiệu quả gần như tối đa. Chúng ta đang nói tới Jose Mourinho, gã đàn ông bạo mồm hơn hết thảy trong thế giới bóng đá.

1. Tháng 11/2012, phóng viên Juan Calderon của tờ Marca giật tít: “Mourinho chống lại cả thế giới”. Giữa hàng ngàn những áp lực cho thành tích chuyên môn yếu kém trong năm cuối cùng dẫn dắt Real Madrid, ông nhận thêm một “lời khen”: “Luôn có một cái gì đó cho tất cả mọi người. Mourinho cần đóng catalogue những nhân vật đã được ông sỉ vả và đổ tội. Trọng tài, báo chí, lịch thi đấu, các bác sĩ, sân Bernabeu, Barca, UEFA, học viện trẻ, đối thủ, Toril, Valdano...”.

Đó chỉ là một cách để tờ báo này thêm dầu vào lửa khi Real đang sa sút trên sân cỏ. Thực chất, màn kèn cựa của Marca và Mourinho đã nổ ra ít lâu trước đó, khi tờ báo thân Real bị nhà cầm quân người Bồ Đào Nha chỉ trích vì soi mói các cầu thủ của ông.

HLV Jose Mourinho hài lòng về sự tỏa sáng của những tân binh
 

Trên thực tế, những gì Calderon viết trên tờ Marca là một điều mà... ai cũng thấy được. Dường như chính bản thân vị HLV người Bồ Đào Nha cũng muốn những cuộc chiến tranh ngôn từ giữa ông và giới truyền thông cũng như các đồng nghiệp nổ ra.

2. Một phương pháp tâm lý do Mourinho áp dụng đã được chuyên gia tâm lý học thể thao James Hamilton nghiên cứu và đặt tên là tinh thần “chúng ta chống lại thế giới”.

Cụ thể, Hamilton chỉ ra rằng trong các buổi trả lời họp báo, Mourinho luôn gây chiến với giới truyền thông để tạo ra cảm giác rằng ông và các học trò đang bị cả thế giới chống lại. Chuyên gia người Anh cũng phân tích rằng, mỗi thành viên trong tập thể mà Mourinho xây dựng đã được “lập trình” những tư tưởng này ngay từ đầu. Mourinho luôn giữ số lượng cầu thủ đội một chính xác ở con số 24. Điều này mang tới hai tác dụng: 1-Ông có thể quan tâm tới các học trò đều hơn, bởi đây là con số phù hợp với công việc; 2-Với việc có nhiều hơn 24 cầu thủ trong thời gian chuẩn bị trước mùa giải, ông đã tạo lập nên một tính cách chiến đấu để tự khẳng định bản thân cho từng cầu thủ.

24 con người này sẽ bước vào mùa giải với tâm lý mình là “người được chọn”. Mỗi cá nhân trong đó sẽ nhận những quan tâm chăm sóc rất “anh cả” từ Mourinho. Như Zlatan Ibrahimovic viết trong tự chuyện, cựu HLV trưởng của Inter làm anh cảm thấy như một “đại ca”.

Khi ấy, những chỉ trích của Mourinho nhắm vào chính các cầu thủ của mình sẽ trở thành những góp ý thẳng thắn thay vì nhiếc móc, rỉa rói. Didier Drogba, Wesley Sneijder, Ibrahimovic... đều “sẵn sàng chết vì ông” là bởi thế.

3. Dĩ nhiên, khi những lời chỉ trích của Mourinho nhắm vào đối thủ thì đó sẽ không bao giờ là những “góp ý” nữa. Ông dựng ra tới hàng trăm cuộc tâm lý chiến với đủ mọi đối tượng như Calderon và Marca đã chỉ ra.

Điều đáng sợ nhất là những người sa đà vào khẩu chiến với Mourinho đều thường xuyên chịu kết quả không tốt về mặt chuyên môn, hoặc bị “lợi dụng”.

Ngay chính trong mùa giải trước, khi Mourinho “khen đểu” rằng đội hình của Man United thiếu những ngôi sao, ông ngay lập tức bán được một Juan Mata mà Chelsea không cần tới với giá 37,1 triệu bảng – “đại lãi”. Ông đánh trúng tâm lý hoảng loạn của David Moyes và phó chủ tịch điều hành Ed Woodward bên phía đối thủ.

Rồi khi Người đặc biệt đặt cho Arsene Wenger biệt danh “chuyên gia thất bại”, ông lập tức nắm thế chủ động trên chiến trường tâm lý, trước khi đại thắng kình địch cùng thành phố với tỉ số đậm đà 6-0. Còn hàng chục ví dụ khác có thể kể ra quanh “chủ nghĩa gây sự” của Mourinho. Và ông đang khơi mào rất nhiều cuộc “khẩu chiến”...

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X