Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chiếc ghế nóng ở Old Trafford: Mourinho giỏi, nhưng không hợp với M.U?

Thứ Năm 09/05/2013 07:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mối quan hệ giữa Jose Mourinho và Sir Alex Ferguson là rất tốt. Sir Alex đánh giá rất cao đồng nghiệp trẻ tuổi, nhất là về tài năng chuyên môn. Nhưng "Người đặc biệt" lại không hợp với M.U.

1. Trong từng giai đoạn, bóng đá thế giới luôn sản sinh ra những HLV tài năng. Nếu đơn thuần chỉ là việc đi tìm một người đã thể hiện được năng lực về chiến thuật để đưa về kế nhiệm Ferguson, các quan chức ở Old Trafford có thể lọc ra hàng chục hồ sơ chỉ trong vài phút. Tuy nhiên, để chọn ra một người thích hợp với đội bóng, đó là một vấn đề không phải một sớm một chiều.

Mourinho là một trong những ứng viên thay thế cho Sir Alex
Mourinho là một trong những ứng viên thay thế cho Sir Alex

Sau gần 27 năm, Ferguson đã làm được gì? Không chỉ cho M.U, bóng đá Anh, mà những đóng góp của Sir Alex mang tầm thế giới. SAF là bậc thầy về chiến thuật, với những thay đổi liên tiếp sau từng mùa giải để làm mới mình. SAF rất giỏi về cách dùng người, dù cũng có lúc ông thất bại với các hợp đồng của mình. Điều quan trọng hơn, Ferguson tạo tâm lý cho các cầu thủ rằng, ông như một người cha trong đại gia đình của họ, chứ không đơn thuần là “sếp”.

Có thể nói, Sir Alex là một trong những người đã đặt nền móng cho khái niệm “manager” trong bóng đá, khi quản lý từ chiến thuật, con người, chuyển nhượng, tài chính… Nếu chỉ gọi Alex Ferguson là HLV, chắc chắn chưa đủ để nói hết về vai trò của anh.

Về những điểm này, Mourinho khá giống với SAF. Mou thích quản lý tất cả, và đã tự biến mình trở thành “manager” ở Madrid. Đúng là Mou chưa thực sự thành công, và đang bị nhiều cầu thủ làm phản, hay các bản hợp đồng phần lớn chưa đáp ứng đúng như sự kỳ vọng), nhưng đây mới chỉ là thời điểm “người đặc biệt” bắt đầu với vai trò mới. Mou tạo ra những tranh cãi nhiều và lớn hơn SAF, nhưng thực tế tính cách cũng như quan điểm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau là không có nhiều khác biệt giữa họ.

Nếu M.U muốn gặt hái thành công tức thì trong giai đoạn quá độ, Mou cũng là lựa chọn hợp lý. Chelsea, Inter và Real là cầu trả lời. Và, Mou là một trong ít người không bị ánh hào quang của Ferguson tác động vào tâm lý khi làm việc ở Old Trafford.

2. Trong số những ứng viên sáng giá nhất để kế thừa chiếc ghế mà SAF để lại, Mou rõ ràng vượt trội hơn so với David Moyes về mặt kinh nghiệm ở sân chơi đỉnh cao, đặc biệt là Champions League. Ngay cả so với Jurgen Klopp - người vừa giúp Dortmund đánh bại Real - Mou cũng nhỉnh hơn về nhiều mặt.

Tuy nhiên, không phải mọi yếu tố có lợi đều thuộc về Mou. Ít nhất, sự xuất hiện của Mou có thể sẽ khiến M.U phải phá vỡ quy luật chuyển nhượng. M.U thường bán ngôi sao lớn nhiều hơn là bỏ hàng chục triệu cho các ngôi sao. Những ngôi sao lớn nhất gia nhập Old Trafford, mới nhất là van Persie, cũng được kiểm soát kỹ về mặt tài chính. Nếu Mou về Old Trafford, mỗi năm quỹ chuyển nhượng của M.U sẽ đội lên rất nhiều. Kể từ khi đến Chelsea, nơi đặt dấu ấn đầu tiên của khái niện “người đặc biệt”, Mou đã tiêu 725,5 triệu euro chỉ để chuyển nhượng - chưa tính các cầu thủ do các ông chủ tự mua. Khi mua ngôi sao lớn, quỹ lương của M.U cũng khó kiểm soát hơn. Cần lưu ý, “Quỷ đỏ” là một trong những đội lớn có khả năng kiểm soát quỹ lương tốt nhất châu Âu. Để giải phóng hợp đồng của Mou khỏi Real, M.U còn tốn một khoản không dưới 20 triệu euro.

3. Vấn đề lớn nhất của Mourinho là ông không ở một CLB nào quá lâu. Tối đa là 3 năm mà thôi. M.U thì khác. Họ cần một HLV sẵn lòng làm việc dài hạn, có thể không đến mức 27 năm như Sir Alex, nhưng không muốn số phận của đội bóng lại chênh vênh, bất ổn sau 2, 3 năm. Những Chelsea và Inter đã rơi vào tình trạng khốn đốn, bấp bênh sau khi Mourinho ra đi.

Hình ảnh của Real Madrid đã bị tổn thương đáng kể khi bổ nhiệm Mourinho. Có thể vì Real quá khát danh hiệu, sẵn sàng hy sinh nhiều thứ để lật đổ Barca. Nhưng M.U thì khác.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X