Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea vô địch: Giờ Abramovich định tính sao với "siêu đóng thế" Di Matteo?

Chủ Nhật 20/05/2012 12:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV tạm quyền người Italy hài lòng với trải nghiệm tuyệt vời cùng Chelsea. Nhưng chức vô địch Champions League mà ông và các học trò vừa đoạt được đang làm giới chóp bu của CLB lúng túng.

Khi chỉ định Di Matteo ngồi vào ghế nóng thay HLV bị sa thải Villas-Boas, cả Chelsea lẫn bản thân nhà cầm quân trẻ người Italy đều xem ông là một giải pháp tình thế. Đó là lý do khiến hai bên chỉ ký hợp đồng ba tháng và xác định rõ danh phận của Di Matteo - HLV tạm quyền.

Tuy nhiên, dưới sự lèo lái của Di Matteo, Chelsea, dù chưa có nhiều thay đổi lớn về chiến thuật, đã lột xác hoàn toàn về mặt tinh thần, để rồi gặt hái thành công mà không ai có thể ngờ tới. Đội quân dưới trướng vị HLV tạm quyền ấy lần lượt vượt qua cửa tử trước Napoli ở vòng 16 đội, thắng thuyết phục Benfica ở tứ kết, hạ bệ nhà vô địch mùa trước là Barca ở bán kết, trước khi lên ngôi vô địch Champions League trong trận chung kết với Bayern hôm qua. Đấy là chưa kể đến chiếc Cup FA mà họ đã bỏ túi từ đầu tháng này, sau khi đánh bại Liverpool ở chung kết.

Di Matteo xứng đáng trở thành HLV chính thức của Chelsea
Di Matteo xứng đáng trở thành HLV chính thức của Chelsea

Tính đến trước giờ bóng lăn ở Allianz hôm qua, Abramovich được cho là vẫn quyết tâm mời bằng được Pep Guardiola về sân Stamford Bridge cho sứ mệnh tái thiết Chelsea sau thất bại nặng nề ở Ngoại hạng Anh mùa này - lần đầu tiên trong chí năm cán đích ngoài top 4. Đây cũng là cơ sở để một số tin đồn cho rằng tỷ phú Nga dường như không muốn Chelsea vô địch Champions League mùa này, để ông tiện bề dứt tình với Di Matteo, và trải thảm đỏ rước Guardiola.

Chưa biết thực hư của tin đồn trên, nhưng với việc Chelsea vượt qua Bayern và lần đầu tiên trong lịch sử lên ngôi ở Champions League hôm qua, Abarmovich đang lúng túng thấy rõ trong việc giải quyết chế độ cho Di Matteo. Nếu chủ bụng giữ chân nhà cầm quân đã đưa đội bóng vài lần vượt qua cửa tử để đi đến đỉnh vinh quang, Chelsea đáng ra phải tuyên bố giữ chân Di Matteo ngay sau trận và xem đó như một sự tưởng thưởng, động viên kịp thời, ít nhất là về tinh thần.

Sự im lặng của Abramovich và các quan chức cấp cao nhất của Chelsea ở Munich hôm qua, vì thế, là bằng chứng rõ nét cho sự khó xử của tỷ phú Nga trong bối cảnh tế nhị hiện tại. Nếu bỏ Di Matteo, Abramovich ắt khó tránh cái tiếng bạc tình, đồng thời tiếp tục phiêu lưu với nguy cơ rủi ro từ việc bổ nhiệm một nhà cầm quân mới. Guardiola giỏi như thế nào, ai cũng biết, Capello, một ứng cử viên khác, già dơ và lọc lõi cỡ nào, tất cả đều hay.

Nhưng chẳng phải với Mourinho, Scolari, Hiddink, Ancelotti và gần nhất, Villas-Boas - tất cả đều là những cái tên đình đám, Chelsea vẫn vật vã mà không một lần tiệm cận ngưỡng cửa vinh quang đấy sao? Chẳng có gì đảm bảo với Abramovich và Chelsea rằng Guardiola, Capello, hay bất kỳ ai đó ngoài Di Matteo, sẽ không đi vào vết xe đổ của các HLV giàu thành tích và tiếng tăm kể trên.

Trong chín năm tính từ khi Abramovich mua lại Chelsea, hai HLV hiếm hoi đưa được đội đến trận chung kết Champions League đều là những cái tên kém cả tiếng tăm, bề dày thành tích lẫn tuổi nghề, và đều là những giải pháp tình thế. Năm 2008, đó là Avram Grant, ông thầy người Do Thái mà kinh nghiệm cầm quân chỉ gói gọn trong khuôn khổ vài CLB Israel và ĐTQG nước này. Còn mùa này, phép màu đến từ Di Matteo, người chỉ có đúng nửa mùa giải trải nghiệm ở đỉnh cao với West Brom tại Ngoại hạng Anh.

Tuy nhiên, đặt tiếp tục đặt niềm tin và thưởng cho Di Matteo một bản hợp đồng có thời hạn tối thiếu ba năm như HLV Bayern Heynckes gợi ý, Abramovic và Chelsea cũng đối mặt với nhiều rủi ro không kém. Chelsea, trong ba tháng cầm quân ngắn ngủi của Di Matteo, chưa cho thấy chuyển biến thật sự về chất. Sự thăng hoa của họ tại Champions League dựa nhiều vào yếu tố tinh thần. Điều đó đồng nghĩa với việc năng lực của Di Matteo, nếu có, mới chỉ được thể hiện trong khả năng làm công tác tư tưởng. Ông biết cách khơi dậy khát khao, tinh thần màu cờ sắc sáo trong lớp trụ cột cũ đã sắp đi hết một chu kỳ chiến thắng cùng Chelsea.

Ở một khía cạnh khác, cái mác HLV tạm quyền cũng đem lại những thuận lợi nhất định cho Di Matteo khi lĩnh sứ mạng trục vớt Chelsea khỏi vực thẳm thất vọng thời Villas-Boas. Ông thầy trẻ người Italy không phải chịu sức ép về thành tích, mà chỉ hành động với tôn chỉ giúp Chelsea khởi sắc trở lại được chừng nào hay chừng đó. Khi không chịu sức ép thành tích, mọi thứ chắc chắn dễ dàng hơn rất nhiều.

Một khi phải ngồi vào ghế lái trưởng chính thức, chịu trách nhiệm xây dựng lực lượng, nhất là tạo nên một đội ngũ chiến thắng, với mục tiêu mở ra một chu kỳ thành công mới - như Chelsea đang cần, chắc gì Di Matteo đã thành công như khi làm tạm quyền ba tháng qua. Năng lực cầm quân của ông, xét ở khả năng ứng phó với tình huống, lên đấu pháp..., cũng chưa được kiểm chứng một cách rõ ràng. Nhiều kẻ độc miệng nói rằng Di Matteo chẳng tài cán gì đâu. Ông chỉ là một bù nhìn không hơn không kém ở Stamford Bridge, nơi mọi việc lên đấu pháp, chuẩn bị nhân sự, điều chỉnh chiến thuật đều được quyết định bởi một hội đồng nguyên lão, đứng đầu là John Terry. Tóm lại, giữ Di Matteo ở lại cho kế hoạch tái thiết Chelsea cũng đồng nghĩa với việc Abramovich sẽ chơi canh bạc có độ rủi ro lớn.

Tuy nhiên, giữa lúc Abramovic và bộ sậu đang lúng túng, Di Matteo hoàn toàn bình thản. Ông không trả lời trực tiếp vào câu hỏi về tương lai của bản thân mà giới truyền thông quốc tế quan tâm nhất sau lễ đăng quang tại Allianz hôm qua. "Những gì tôi đã thảo luận với ông chủ, tôi xin giữ kín cho riêng mình. Nhưn tôi từng nói cách đây ba tháng, tôi chỉ biết mình rất vui với cơ hội được trao. Chelsea quyết định như thế nào, tôi sẽ làm theo thế ấy, với tất cả sự tôn trọng", Di Matteo phát biểu sau trận.

Trong 21 trận dẫn dắt Chelsae từ đầu tháng ba, Di Matteo cùng đội thắng 13 trận, hòa 5 và chỉ thua ba, đạt tỷ lệ thắng lên tới 61,9%.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X