Thứ Bảy, 26/10/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea và những dấu hỏi tử thần cho Di Matteo

Thứ Ba 14/08/2012 17:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một mùa hè mua sắm rầm rộ đem lại sự lạc quan, tươi mới, nhưng đồng thời cũng khiến HLV Di Matteo chịu sức ép khủng khiếp ở mùa giải Ngoại hạng Anh sắp khởi tranh.

MU, sau một mùa hè nữa tỏ ra rụt rè trong việc mua sắm, đang băn khoan tự hỏi liệu họ đã đủ mạnh để ngăn cản đại kình địch Man City xác lập sự thống trị. Arsenal hồi hộp chờ xem liệu chiến dịch tuyển mộ rầm rộ nhất của họ vài năm qua có đủ sức nặng để thuyết phục Van Persie rằng chân sút này không phải tìm nơi nào khác để hiện thực hóa những tham vọng của anh.

Liverpool, trong khi đó, đang chìm trong những hồ nghi về triều đại mới của tân HLV Brendan Rodgers và tham vọng của nhà cầm quân này cũng như các ông chủ Mỹ trong nỗ lực cách tân và xây dựng lại đội bóng từ một nhóm hạn chế các tên tuổi lớn. Nhưng chính tại Stamford Bridge, chứ không phải bất kỳ nơi nào khác, mới là nơi có nhiều dấu hỏi nhất về tham vọng của đội bóng.

"Đêm Munich huyền diệu" hồi tháng năm đưa Chelsea lần đầu tiên lên tột đỉnh vinh quang ở Champions League, nhưng cũng đồng thời đánh dấu sự kết thúc cho một trong những kỷ nguyên thành công nhất lịch sử CLB. Câu hỏi được đặt ra bây giờ là liệu Chelsea có thể phát huy chiến công ấy, lấy đó làm nền tảng để tạo nên một mùa giải thành công tương tự hoặc hơn thế nữa.

di matteo
di matteo

Roman Abramovich không giấu tham vọng sẽ làm được điều đó và đã có hành động rất cụ thể, thiết thực trong hè vừa qua. Khoảng 80 triệu euro đã được giải ngân để Chelsea đưa về một loạt tài năng trẻ, bổ sung cho đội ngũ vốn đã ngốn tới 230 triệu euro của tỷ phú Nga trong hai năm qua.

Tham vọng và sự chịu chơi của Abramovich trong việc trả lương thưởng giúp Chelsea đánh bại một loạt ông lớn khác ở châu Âu để giành "Cậu bé vàng" của Lille, Eden Hazard. Cầu thủ dẫn dắt lối chơi của Internacional, Oscar gật đầu đồng ý gia nhập Chelsea ngay trước thềm Olympic 2012, giải đấu mà tiền vệ người Brazi này chói sáng và làm cả thế giới bóng đá trầm trồ ngưỡng mộ. Marko Marin và Thorgan, em trai của Eden Hazard, cũng gia nhập Chelsea từ Bremen và Lens.

Ở chiều ngược lại, tiến trình trẻ hóa đội ngũ tiếp diễn với việc Didier Drogba, người hùng ở Munich, sang Trung Quốc khoác áo Thân Thoa Thượng Hải, Bosingwa được thanh lý hợp đồng, còn Salomon Kalou thì bị đẩy sang Lille.

Nhìn vào con số đơn thuần, Chelsea mùa này chỉ bạo chi hơn một chút so với mức trung bình của các kỳ chuyển nhượng đội tham gia trong kỷ nguyên Abramovich. Nhưng trên thực tế, những động thái của Chelsea trên phiên chợ hè này lại cho thấy dấu hiệu về một sự thay đổi lớn chưa từng thấy ở sân Stamford Bridge, kể từ khi Abramovich bước vào lịch sử của CLB hồi hè 2003.

Chưa khi nào Chelsea tạo cảm giác háo hức cho các CĐV như khi chuẩn bị cho mùa giải sắp khởi tranh. Nhưng đồng thời, đây cũng là lúc họ làm người hâm mộ thấy hồ nghi nhất.

Với việc chia tay Drogba và đón về Hazard, Oscar, Marin cộng thêm nguồn cảm hứng từ mùa trước là Juan Mata, Chelsea sẽ rũ bỏ hình ảnh về một cỗ máy chiến thắng dựa trên sức mạnh cơ bắp, tốc độ, kỷ luật, lạnh lùng, gai góc đến xù xì lừng danh từ thời Mourinho, để chuyển sang một cách tiếp cận khác. Theo đó, họ sẽ hướng đến hình ảnh một cỗ máy có sức hủy diệt tương tự, nhưng đẹp mắt, quyến rũ hơn dựa trên các chất liệu mới là sự mềm mại, kỹ thuật, ngẫu hứng, sáng tạo đủ làm hài lòng các fan ruột, những CĐV trung lập và đương nhiên, cả Abramovich, người luôn công khai thích Chelsea đá đẹp.

Về lý thuyết là vậy, và để biến lý thuyết ấy thành thực tiễn, Chelsea trông cả vào Roberto Di Matteo, người từng ghi dấu ấn qua việc biến một tập thể nhiễu loạn loạn trở thành khối đoàn kết nội bộ để rồi vô địch Champions League chỉ trong vài tháng ngắn ngủi. HLV người Italy giờ sẽ phải tìm kiếm thành công trong sứ mạng mà vị tiền nhiệm Andre Villas-Boas từng thất bại - làm cách mạng về lối chơi, đồng thời đảm bảo sự ổn định về thành tích, giúp CLB gặt hái các danh hiệu.

Sứ mạng cao cả ấy đồng nghĩa với việc Di Matteo đang đối mặt với thách thức lớn chưa từng có trong sự nghiệp. Hazard và Oscar có thừa tiềm năng thắp sáng các sân cỏ Ngoại hạng Anh, nhất là khi họ được đá cạnh một tài năng cùng phong cách là Juan Mata. Nhưng cả hai đều còn quá trẻ, chưa kinh qua những thử thách khắc nghiệt ở một giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới, trong khi chịu gánh nặng kỳ vọng lớn từ khoản phí chuyển nhượng khổng lồ.

Những ngôi sao mới này vì thế cần thời gian hòa nhập, chơi ổn định và tỏa sáng, đáp ứng sự kỳ vọng lớn lao gửi gắm ở họ. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ Abramovich, dù nổi tiếng kiên nhẫn với các ngôi sao mà ông chi tiền tấn để tậu về, lại không có khái niệm kiên nhẫn và cả lòng vị tha với các nhà cầm quân.

Torres là một ví dụ điển hình. Với khoản phí kỷ lục của bóng đá Anh - 60 triệu euro (50 triệu bảng), tiền đạo người Tây Ban Nha đương nhiên là con cưng của Abramovich. Khi không thể giúp đứa con cưng này này tỏa sáng như chờ đợi, lần lượt Carlo Ancelotti rồi Villas-Boas đều đã phải trả giá. Bản thân Di Matteo cũng chưa thể tìm ra cách tối ưu để khai thác tài năng của Torres. Nếu không nhờ màn trục vớt ngoạn mục, đưa Chelsea từ vực thẳm tuyệt vọng tới đỉnh cao Champions League, chẳng ai dám chắc Di Matteo không đi theo vết xe đổ của hai vị tiền nhiệm ngay cuối mùa giải trước.

Bàn thắng cùng màn trình diễn không đến nỗi nào trong trận tranh Siêu Cup Anh với Man City chủ nhật vừa rồi là một tín hiệu tốt cho cả Torres lẫn Di Matteo. Nhưng đó mới là chỉ sự khởi đầu và nếu Torres không lấy lại phong độ, tái hiện hình ảnh một sát thủ lợi hại bậc nhất thế giới bóng đá như thời còn ở Liverpool, anh sẽ lại chết chìm dưới sức ép từ những so sánh với điểm quy chiếu quen thuộc Didier Drogba. Và khi đó, ở cương vị HLV trưởng, Di Matteo tất nhiên, khó tránh hệ lụy tai hại.

Nguy cơ cho Di Matteo còn đến từ mối quan hệ kiểu bằng mặt mà không bằng lòng với chính Abramovich, sau lần HLV người Italy ra mặt phản ứng tiêu cực trước việc tỷ phú Nga chỉ đề nghị ông gia hạn thêm một năm hợp đồng sau chiến công ở Munich.

Mùa giải 2012-2013 vì thế trở thành bản lề trong việc Di Matteo xác lập vị thế vững chắc trong vai trò HLV trưởng Chelsea. Đoạt các danh hiệu lớn, hoặc Ngoại hạng Anh, hoặc Champions League là nhiệm vụ bắt buộc với ông thầy người Italy. Nếu không, sẽ rất khó để Di Matteo thuyết phục Abramovich tiếp tục tin tưởng ở ông và từ bỏ giấc mơ đưa Pep Guardiola về Stamford Bridge vào hè sang năm.

Biến động lực lượng ở Chelsea hè này

Đi: Drogba (sang Thân Hoa Thượng Hải), Kalou (Lille), Bosingwa (thanh lý hợp đồng)
Đến: Eden Hazard (Lille), Oscar (Internacional), Marko Marin (Bremen), Thorgan Hazard (Lens).

(Theo Vnexpress)

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X