Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea trụ vững ở ngôi đầu: Hình bóng Đế Vương

Thứ Hai 08/10/2012 13:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những công thần kéo nhau ra đi. Nhiều gương mặt mới tìm đến. Ngay cả lối chơi cũng thay đổi. Đầu mùa giải năm nay, không ít người đã nghi ngờ về khả năng cạnh tranh chức vô địch Premier League của Chelsea. Nhưng bây giờ, họ đang trụ vững ở ngôi đầu.

Không thể phủ nhận yếu tố thuận lợi về lịch thi đấu đã giúp sức cho đội chủ sân Stamford Bridge. Nhưng chúng ta cần phải thừa nhận dưới bàn tay của Di Matteo, Chelsea thực sự là đối trọng xứng đáng với hai đội bóng thành Manchester trong cuộc đua hướng tới ngai vàng.

Không nghi ngờ gì nữa, tam giác Oscar - Hazard - Mata chính là dấu ấn lớn nhất mà Di Matteo làm được tính đến thời điểm này. Việc cả ba cùng nhau xuất hiện trên sân thể hiện quan điểm hết sức táo bạo của chiến lược gia người Italia. Cùng với ảnh hưởng lan tỏa của lối chơi tiki-taka ở Premier League, đã có không ít đội bóng ở xứ sương mù sẵn sàng tuyển mộ những cầu thủ có lối chơi kỹ thuật đẹp mắt. Nhưng hiếm đội nào dám sử dụng một dàn tấn công toàn những cầu thủ "mỏng cơm", tinh tế và đậm chất nghệ thuật như nhà ĐKVĐ châu Âu. Nói cách khác, The Blues đang thách thức những ám ảnh từ quá khứ về việc các cầu thủ chơi kỹ thuật thường không tìm được chỗ đứng ở một giải đấu mang nặng tư tưởng “kick & rush” như Premier League.

Chelsea đang bay bổng trên đôi chân của bộ ba Oscar – Hazard – Mata
Chelsea đang bay bổng trên đôi chân của bộ ba Oscar – Hazard – Mata

Điều đáng ngạc nhiên là Oscar, Hazard và Mata, những cầu thủ từ những nền bóng đá khác nhau nhưng lại cùng chung một phong cách thi đấu, không cần mất quá nhiều thời gian để tìm thấy nhau trên sân bóng. Mỗi vòng đấu đi qua, người ta thấy họ thi đấu càng ăn ý. Trận đầu tiên ba cầu thủ này cùng đá chính là cuộc đối đầu với Stoke. Khi đó, người ta chưa thấy được điểm nhấn đáng kể nào mà bộ ba này tạo ra dù cho The Blues vẫn đạt được cái đích đó là 3 điểm.

Những dấu hiệu tích cực từ sự kết hợp này chỉ được lờ mờ nhìn thấy ở trận derby thành London với Arsenal. Bộ ba nguyên tử này đã tìm ra được cách để liên lạc với nhau, cũng như tạo ra những nguy hiểm với các pha phối hợp bật nhả tam giác. Đến trận gặp Norwich vừa qua, sự nguy hiểm của họ mới thật sự rõ ràng. Bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 của Hazard có dấu giày rất rõ của Mata khi cầu thủ người Tây Ban Nha đã có một pha chọc khe vừa tinh tế lại thể hiện óc quan sát nhạy bén. Đáp lại, Hazard cũng đã thể hiện một tình huống tương tự để tạo cơ hội cho Mata ghi bàn, tiếc rằng người đồng đội của mình đã không thể chuyển hóa thành công. So với hai cái tên được nhắc đến ở trên, Oscar chơi có phần thầm lặng hơn. Dù vậy, "Kaka mới" lại thi đấu rất tốt ở đấu trường danh giá Champions League.

Một điểm đáng chú ý ở bộ ba Oscar - Hazard - Mata: bên cạnh khả năng phối hợp ăn ý với nhau trên sân, cá nhân từng người trong nhóm tấn công này hoàn toàn có thể tự mình quyết định trận đấu. Bí quyết thành công của The Blues trong suốt giai đoạn vừa qua nằm ở việc ba cái tên này luân phiên nhau tỏa sáng. Đầu mùa giải, Hazard đã làm khán giả sân Stamford Bridge ngây ngất khi đóng góp tới 4 đường chuyền trong 3 trận đầu mùa. Khi hiện tượng Hazard lắng xuống, thì Oscar lại nổi lên ở các mặt trận cúp của Chelsea, đặc biệt là cú đúp vào lưới Juventus ở lượt đấu đầu tiên vòng bảng Champions League. Gần đây nhất là sự trở lại đầy ấn tượng của Juan Mata khi cầu thủ này góp công trong 4 trận đấu liên tiếp.

Bão tố còn ở phía trước

Bên cạnh những khoảnh khắc lóe sáng từ bộ ba tấn công Oscar – Hazard – Mata, thì yếu tố lịch thi đấu thuận lợi cũng như vấn đề của các đối thủ đóng góp một phần không nhỏ. Trong số bảy trận đấu đã qua của The Blues, chỉ Newcastle và Arsenal là những thử thách xứng tầm cho thầy trò Roberto Di Matteo. Trong khi đó, những đối thủ khác như M.U, Man City hay Arsenal đều ít nhiều chưa rơi vào trạng thái nóng máy. Điều đó góp phần khiến cho con đường đi tới ngôi đầu bảng của Chelsea trở nên thuận lợi hơn. Một điều may mắn nữa cho đội chủ sân Stamford Bridge là những chấn thương chưa gõ cửa các trụ cột.

Thử thách sẽ chỉ bắt đầu với Chelsea ở vòng đấu tới khi đội bóng này có chuyến hành quân được dự báo là đầy bất trắc tới sân White Hart Lane của Tottenham. Sau những chuệch choạc lúc ban đầu, đoàn quân của Andre Villas-Boas đang dần bắt nhịp với Premier League. Họ vừa có được một chiến thắng hết sức quan trọng trước M.U ngay tại sào huyệt Old Trafford. Bản thân chiến lược gia người Bồ cũng rất khát khao đánh bại Chelsea như một cách chứng minh tỷ phú Abramovich đã sai lầm khi sa thải ông quá sớm chỉ sau 8 tháng cầm quân.

Đó mới chỉ là phần đầu tiên trong chặng leo núi Tourmalet của thầy trò Di Matteo từ nay cho đến hết giai đoạn lượt đi của mùa bóng. Sau Tottenham sẽ là một loạt thử thách kế tiếp với M.U, Swansea, Liverpool, West Brom, Man City. Tất cả hứa hẹn sẽ là bài kiểm tra thực chất cho tư cách ứng cử viên vô địch của Chelsea. Chưa kể đến việc The Blues cần phải lưu tâm đến đấu trường Champions League với hai trận đấu không hề dễ chịu với Shakhtar Donetsk.

Dù thử thách có nặng nề đi chăng nữa, việc bứt đi một cách mạnh mẽ ngay từ xuất phát là một tín hiệu đáng mừng ngoài mong đợi đối với thầy trò Di Matteo. Mùa giải 2009-10, mùa gần nhất Chelsea đăng quang Premier League, họ cũng đã có một cú xuất phát tuyệt vời khi thắng 6/7 trận đầu mùa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X