Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea thất bại, Di Matteo mất việc: Màu xanh của cái chết

Thứ Năm 22/11/2012 07:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nửa năm trước, Chelsea làm mọi người bất ngờ với cách lên ngôi vô địch Champions League trên nền của một đội bóng hỗn loạn, vô tổ chức từ người tiền nhiệm Andre Villas-Boas. Bây giờ, họ cũng lại gây bất ngờ, nhưng là hành trình thoái hóa nhanh chóng của một nhà vô địch. Và HLV Di Matteo phải trả giá bằng chính chiếc ghế của mình. Những thay đổi về nhân sự và chiến thuật trong các trận đánh lớn không phải là điều hiếm thấy ở Di Matteo. Đêm qua, trong hoàn cảnh Chelsea cần một kết quả tốt để thoát khỏi lưỡi hái tử thần, ông lại tiếp tục đem đến những thay đổi với sự xuất hiện lần đầu tiên đội hình không tiền đạo của The Blues. Nhưng...

Canh bạc bất thành của Di Matteo

Hazard chơi cao nhất hàng công thay cho Torres đã không còn là chính mình. Chỗ đứng thường lệ của tiền vệ người Bỉ được lấp bởi Cesar Azpilicueta, lần đầu đá chính ở Champions League. Nhưng lần này, canh bạc mà Di Matteo đặt vào đã không cho ra kết quả mong đợi như cách đây nửa năm.

Việc cất Torres lên băng ghế dự bị cũng đồng nghĩa Di Matteo chấp nhận lối chơi không có chân sút thực thụ. Nhiệm vụ ghi bàn được chia đều cho bộ ba huyền ảo Oscar – Hazard – Mata, với Hazard là người đá cao nhất. Chỉ có điều, toan tính mô phỏng lối chơi ĐT Tây Ban Nha dưới thời Vicente Del Bosque của ông đã hoàn toàn phá sản. Ai cũng biết Hazard từng bùng nổ dữ dội thế nào khi còn khoác áo Lille. Nhưng 90 phút vừa qua ở Juventus Stadium, trọng trách đá cắm ở The Blues dường như là nhiệm vụ quá tầm của tiền vệ người Bỉ.

Nửa năm sau ngày vinh quang, Chelsea có nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng
Nửa năm sau ngày vinh quang, Chelsea có nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng

Và những CĐV của Chelsea sẽ cảm nhận được sự thiếu vắng của một chân sút thực thụ có chất lượng như Didier Drogba. "Voi rừng" luôn biết cách xử lý mọi tình huống với những tư thế khác nhau bằng những pha dứt điểm quyết đoán. Đó là điều mà cả Oscar, Hazard lẫn Mata khó có thể làm được một cách liên tục. Đầu trận, Hazard đã có cơ hội tuyệt vời sau đường chuyền của Oscar, nhưng lại dứt điểm quá hiền lành. Nếu là Drogba, anh có thể dễ dàng tung ra pha xử lý hóc hiểm hơn và bàn thắng sẽ đến với Chelsea. Tương tự như thế, Oscar lẫn Juan Mata đều có những cơ hội ghi bàn, nhưng với bản năng thường thấy của một tiền vệ, họ lại thường đánh mất những tích tắc quý giá để tìm cách kiểm soát bóng tốt nhất. Hệ quả, khi cú dứt điểm được tung ra, thì Buffon hoặc là các hậu vệ Juventus đã kịp có thời giờ để suy nghĩ phương án xử lý.

Mùa trước, khi Drogba mặc nhiên là người đá cắm, vấn đề ấy không tồn tại. Voi rừng sẵn sàng dứt điểm ngay khi có thể mà không cần quan tâm mình có ở tư thế thuận lợi hay không. Còn bây giờ, khi anh đã rời xa, Di Matteo tỏ ra loay hoay. Ông buộc phải gạt Torres ra bởi phong độ sút kém, còn Sturridge lại dính chấn thương gân kheo ngay ở thời điểm trận đấu đã cận kề.

Chelsea không chỉ thiếu Drogba

Chelsea không chỉ thiếu Drogba. Một vấn đề nghiêm trọng hơn dẫn đến thất bại của The Blues: vắng những cầu thủ có thể làm điểm tựa tinh thần cho toàn đội trong thời điểm nước sôi lửa bỏng như thế này. Những thủ lĩnh John Terry và Frank Lampard đang ở đâu? Họ không thể cùng The Blues có mặt ở Italia bởi chấn thương. Thật ra, đôi bạn cùng tiến này cũng đang dần bị lu mờ tầm ảnh hưởng ở Stamford Bridge như một phần tất yếu trong cuộc cải tổ của Abramovich. Nhưng nếu có họ trên sân, chắc chắn nhà ĐKVĐ Châu Âu sẽ không bị yếm thế nơi đất khách quê người. Kinh nghiệm đối đầu với các đội bóng Ý ư? Họ có thừa. Tinh thần và nhiệt huyết chiến đấu? Dù đã lớn tuổi, họ cũng đâu hề kém ai. Điều mà họ đem lại nhiều nhất, đó là điểm tựa về mặt tâm lý cho những cầu thủ còn lại vốn chưa phải là đã dày dạn về mặt bản lĩnh.

Khi không có đội trưởng lẫn đội phó, vai trò thủ lĩnh được giao phó cho thủ thành Petr Cech. Điều này cũng không hẳn là phi lý, bởi Cech cũng là một trong những người có thâm niên ở sân Stamford Bridge. Chỉ có chút lăn tăn là tầm ảnh hưởng của một thủ thành đứng trong khung gỗ thì khó có thể mạnh bằng các vị trí khác, dù cho anh ta có chơi xuất thần đến đâu. Chính vì việc không có một cầu thủ mang tính cách đàn anh như Terry mà The Blues đã hoàn toàn đánh mất đi cá tính.

Về mặt chuyên môn, Cech vẫn hoàn thành nhiệm vụ khi cản phá rất nhiều tình huống dứt điểm của các chân sút bên phía Bianconeri. Nếu khung gỗ không có tên anh, hẳn Juventus hoàn toàn có thể mang về một chiến thắng đậm đà hơn. Anh không có lỗi trong hai bàn thua đầu của Chelsea, bởi đó đều là những tình huống bóng bị đổi quỹ đạo một cách bất ngờ. Nhưng bàn thua thứ ba thì thủ thành người CH Czech đáng bị điểm trừ bởi tình huống xuất tướng không đúng lúc của mình.

Chelsea đã thất bại bởi những vấn đề của thầy lẫn trò. Cánh cửa rời khỏi Champions League ở rất gần nhà ĐKVĐ, còn cánh cửa rời Stamford Bridge thì đã mở với chiến lược gia người Ý.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X