Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea đăng quang tại Champions League 2011-12: May mắn và bản lĩnh!

Chủ Nhật 20/05/2012 06:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 (Bongda24h)- 107 năm chờ đợi chiếc cúp VĐ Champions League của Chelsea đã chấm dứt. Với việc vượt qua Bayern Munich ngay tại Allianz Arena trong trận chung kết, đoàn quân của Di Matteo đã lần đầu tiên lên ngôi vương ở giải đấu danh giá nhất lục địa già. Nếu nói rằng may mắn đã song hành cùng Chelsea trong bước đường tới vinh quang thì điều đó đúng. Nhưng không vì thế mà chúng ta có thể quên được rằng, tân vương của Champions League năm nay đã thể hiện được bản lĩnh của nhà VĐ.

 4 năm về trước, nước mắt Terry đã tuôn rơi khi Chelsea thất bại trước Man Utd trong loạt luân lưu đầy may rủi. Thế nhưng giờ đây người đang ở vào hoàn cảnh tương tự như cựu thủ quân đội tuyển Anh lại chính là Bastian Schweinsteiger và các đồng đội. Nhưng biết trách ai bây giờ khi mà chính họ đã tự gạt bỏ biết bao nhiêu cơ hội của mình đi.

Chelsea vô địch
Một chút may mắn song hành cùng tinh thần thi đấu bền bỉ, Chelsea đã trở thành
tân vương của Champions League

Đành rằng, trước trận đấu này, Chelsea đã khiêm nhường tự nhận mình là đội bóng chiếu dưới nhưng cái cách mà họ thể hiện trong phần lớn thời gian thi đấu của trận chung kết thật không giống với hình ảnh của một ứng cử viên vô địch chút nào. Không còn duy trì lối chơi Cantenacio-phòng ngự tổng lực đậm chất Ý như trong lần “hạ sát” tiqui-taca của Barca, Chelsea với một đội hình chắp vá đã gần như hoàn toàn lép vế trước đội chủ nhà trong trận đấu tối nay.

Nhưng những con số thống kê có ý nghĩa gì khi mà Bayern không thể hiện thực hóa những lợi thế thành bàn thắng. Họ đã có rất nhiều cơ hội để ghi bàn nhưng rồi cuối cùng các chân sút của họ lại quá nhiều lần vô duyên trước khung gỗ của Petr Cech. Đáng trách nhất là Mario Gomez. Dường như được thi đấu trên sân nhà- tưởng như là lợi thế nhưng hóa ra lại chính là áp lực giành cho chân sút chủ lực của Hùm xám xứ Bavarian. Trong suốt thời gian thi đấu trên sân, anh đã nhiều lần có cơ hội rất ngon ăn để ghi bàn nhưng dường như người ta thấy ở Gomez có một chút gì đó nóng vội. Và hệ quả tất yếu là anh hoàn toàn bất lực trong việc đưa bóng vào lưới Chelsea. Dấu ấn duy nhất là anh để lại trong trận đấu, có chăng chỉ là pha hút người giúp cho Thomas Muller có pha đánh đầu cận thành mở tỉ số của trận đấu mà thôi.

Thêm vào đó, việc để Robben sút phạt 11m cũng là một quyết định chưa thật sự hợp lý của HLV Heynckes. Không thể phủ nhận Robben đã chơi tốt trong phần lớn thời gian của trận đấu nhưng tâm lý thi đấu của ngôi sao người Hà Lan này chưa bao giờ là thật sự ổn định. Còn nhớ trong trận chung kết World Cup 2010, chính Robben là người đã có không ít cơ hội đối mặt với “thánh” Iker sau khi đã loại bỏ được những Puyol hay Pique nhưng ở khâu dứt điểm cuối cùng, anh lại thất bại do mất bình tĩnh và đành ngâm ngùi nhìn người TBN lên ngôi vô địch TG. Lần này cũng vậy, rõ ràng có thể thấy việc Hùm xám xứ Bavarian để đối phương gỡ hòa khi trận đấu chỉ còn vài phút đã ảnh hưởng không tốt đến tâm lý thi đấu của Arjen Robben. Và chắc chắn, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi cho vị HLV của Bayern về quyết định cho Robben thực hiện quả penalty ở những phút đầu tiên của hiệp phụ thứ nhất. Biết đâu, mọi chuyện sẽ khác nếu như ông để một người Đức (như Lahm hay Schweinsteiger)- luôn nổi tiếng là có tinh thần thép sút quả phạt 11m ấy? Và rồi, những người hâm mộ sẽ chẳng phải chứng kiến những giọt nước mắt của Scheweinsteiger tuôn rơi khi anh thất bại trong loạt sút luân lưu thứ 5 của Bayern.

Nhưng nói qua thì cũng phải nói lại, đành rằng may mắn đã song hành với Chelsea trong trận đấu ngày hôm nay nhưng không vì thế mà chúng ta được phép quên đi bản lĩnh thi đấu của CLB này. Họ đã bị ép sân và liên tiếp bị dồn ép trong phần lớn thời gian thi đấu chính thức của trận đấu nhưng trong từ điển của đội bóng thành London, dường như không có 2 chữ “bỏ cuộc”. Trong một pha phạt góc đầu tiên- và cũng là cuối cùng của Chelsea, Drogba đã đem về bàn thắng quý hơn vàng cho CLB của mình khi mà người Đức đã bắt đầu nghĩ về một chiến thắng.

Chưa dừng lại ở đó, bản lĩnh của Chelsea còn được thể hiện rõ nét hơn khi bước vào loạt sút luân lưu 11m. Khỏi nói cũng biết rằng sự căng thẳng đã dồn nén lên các cầu thủ Chelsea nhiều đến mức nào- không chỉ vì họ sẽ phải thực hiện những cú sút trong sự “trù ẻo” của số đông CĐV đội nhà mà còn bởi, đối thủ của họ là người Đức- luôn nổi tiếng với tinh thần thép trong trò chơi cân não như penalty. Đứng trước khung gỗ của Bayern là người Đức; thực hiện những cú sút bóng cho Bayern, phần nhiều là người Đức (Lahm, Neuer, Schweinsteiger) nhưng rồi chiến thắng lại gọi tên các cầu thủ của Chelsea.

Ít nhất thì Juan Mata cũng đã bị sức ép tâm lý gây ảnh hưởng khiến cho cú dứt điểm của anh không khó cho thủ thành Neuer bên phía Bayern tóm gọn. Nhưng không sao, bởi bên cạnh Juan Mata còn có những đồng đội. Lần lượt các cầu thủ Chelsea như Ashley Cole, Lampard, Drogba vẫn rất bình tĩnh thực hiện thành công những cú dứt điểm của mình trong khi Petr Cech xuất sắc đoán được hầu hết những ý đồ của đối phương và 2 lần thành công trong khâu cản phá đã góp phần không nhỏ đem về chiếc cúp VĐ Champions League đầu tiên trong lịch sử CLB.

Có thể nói, thành công của Chelsea tại Champions League năm nay lại một lần nữa cho thấy được sự hấp dẫn của bóng đá. Chơi hay hơn, kiểm soát bóng nhiều hơn chưa chắc đã làm nên thành công của một đội bóng. Trong khi chỉ với một chút may mắn cùng sự gan lì, bền bỉ, đội bóng “chiếu dưới” cũng có thể làm nên được kì tích. Xin chúc mừng thầy trò HLV Di Matteo và chia buồn cùng tập thể Bayern Munich.

  • Minh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X