Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: "Con báo" Jose Mourinho vẫn đang săn mồi

Thứ Ba 21/01/2014 17:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trận thắng "rất Mourinho" được bài trí trước bằng những thủ thuật quen thuộc của ông đang hoàn thiện dần một bức tranh mà rất nhiều đối thủ không hề mong muốn: Jose Mourinho thực sự đã trở lại, dù theo một cách ít ồn ào hơn thường lệ.

Đó là một Mourinho lặng lẽ và có vẻ yếm thế hơn, nhưng hóa ra lại nguy hiểm hơn, như ông đã từng nói vào ngày đầu tiên trở lại London: “Trong hành trang của tôi có thêm vài sợi tóc bạc và đó là điều tốt, chứng tỏ tôi đã học được nhiều hơn.”

mourinho moyes
 

Một Mourinho ít ồn ào hơn

Ngày đầu trở lại nước Anh, Mourinho tuyên bố ông không còn là Người đặc biệt, mà là Người hạnh phúc. Quá nửa chặng đường trôi qua, Mourinho rất ít phàn nàn về trọng tài, chỉ vướng vào những rắc rối lẻ tẻ, chứ không phải những chiến dịch khuấy tung dư luận trước đây (vụ bắt chéo tay giả cái còng thời còn ở Inter chẳng hạn).

Những ngày đầu trở lại London, ông cũng nói rằng “tôi trở về không phải để gây tâm lý chiến”. David Moyes nổi sùng: “Hãy mang tâm lý chiến đến đây”. Mourinho im lặng. Ông trở về với tư thế của một HLV vừa thất bại ở Madrid, và ai cũng tin rằng đó là một vết thương lòng với một kẻ nhiều tự tôn đến kiêu căng như ông.

Nhưng Mourinho vẫn là Mourinho. Một loạt những đòn tâm lý của ông hai tuần qua đã khiến David Moyes sụp đổ, chỉ khác là bên ngoài những quả đấm đau điếng ấy, vẫn là chiếc găng tay nhung của một kẻ biết điều và hiểu rõ những giới hạn: Mourinho tung tin đồn rằng Man United không còn hài lòng với Moyes, nhưng sau đó sẵn sàng xin lỗi vì điều đó. Nó khác với sự ngang ngược và ngông cuồng của vụ chọc mắt Tito Vilanova cách đây 2 năm. Mourinho tuyên bố Man United sẽ bán Rooney, nhưng thay vì lấy Chelsea ra làm cái rốn của vũ trụ như trước đây, ông gắp lửa bỏ vào tay “một CLB nước ngoài”.

Một Mourinho nguy hiểm hơn

Đây là một mùa giải mà Chelsea thiếu những ấn tượng thật sự mạnh mẽ, ngay cả ở chiến thắng vừa qua của họ. Không có một ngôi sao rõ ràng, thủ lĩnh rõ ràng, và cả một lối chơi rõ ràng. Trước khi lập một hat-trick vào lưới Man United, con báo Samuel Eto’o đã ấn mình rất lâu trong đồng cỏ. Trước khi dồn David Moyes vào góc võ đài và tung ra những cú đấm tóe lửa, Mourinho cũng đã ẩn mình rất lâu và chỉ vài lần cho thấy rằng cái chất điên rồ pha lẫn sự ranh ma của mình vẫn còn đó.

Đó là lúc ông trèo lên khán đài ăn mừng như một gã điên với đám đông CĐV Chelsea sau khi đánh bại Man City (và rồi cũng rất tỉnh táo, Mourinho giải thích rằng ông lao vào đám đông vì “con tôi đang ở đó”), rồi lần bị đuổi trong trận thắng Cardiff. Người trong cuộc cảm nhận rất rõ sự ma mãnh của HLV người Bồ: Manuel Pellegrini sau đó không thèm bắt tay Mourinho khi tan trận, còn HLV Alan Padrew của Newcastle, đối thủ của Chelsea ở trận tiếp theo, tuyên bố “sẽ tát vỡ mặt Mourinho nếu ông ta dám ăn mừng như thế.”

Họ đã bị Mourinho thao túng, dù HLV người Bồ luôn từ chối nói về điều đó. Trên sân, Chelsea lạnh lùng tiến lên như một cỗ chiến xa với bề ngoài chẳng có gì đặc biệt. Tất cả còn đang mải chú ý đến những thắng lợi đau tim của Arsenal, và những kỷ lục của Man City. Nhưng đây là sự thật: Chelsea chưa bao giờ để mất dấu cuộc đua, và đầy cá tính trong những trận đấu lớn. Họ đã đánh bại Man City, rồi hạ Arsenal ở Cúp Liên đoàn, giải mã Liverpool , và giờ đè bẹp Man United.   

Mourinho đã ngụy trang con người ông bằng những phát biểu và biểu hiện có phần khiêm nhường, nhưng không hề khoan nhượng khi điều kiện cho phép. Ông vẫn là Mourinho trước đây, nhưng đã học thêm được cái nhún nhường giả tạo của một kẻ đã hiểu rằng phải luôn chừa cho mình một đường lùi trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Một Mourinho già dơ hơn, sau những năm làm việc ở Italy và TBN. Quan trọng hơn cả, một Mourinho đã nếm mùi thất bại, và hiểu ngoài tài năng, thì kỹ năng ẩn giấu mình là một vũ khí tuyệt vời.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X