Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Cesc Fabregas bị lãng quên: Khi tình yêu có lỗi?

Thứ Ba 11/09/2012 20:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cesc Fabregas sẽ bị đem cho AC Milan mượn? Tất cả những người Catalunya đều sẽ trả lời bạn rằng đó là câu chuyện lố bịch. Nhưng họ cũng không muốn chấp nhận sự thật Fabregas đang “chết dần, chết mòn” tại Barca.

Fabregas là đội trưởng trẻ nhất trong lịch sử Arsenal và là một nhà vô địch thế giới. Nhưng hiện tại, chúng ta không được thường xuyên xem anh thi thố trên sân cỏ. Bởi lẽ anh đang dành quá nhiều thời gian để ngồi trên băng ghế dự bị.

Mùa Hè năm ngoái, sự kiện Fabregas trở lại Barca sau 8 năm lưu lạc ở Anh được ví như một giấc mơ thành hiện thực của cả xứ Catalunya. Thủ môn Victor Valdes tuyên bố: “Sự trở về của Cesc là một ngày tuyệt vời đối với những người Catalunya”.

cesc fabregas
 

Đây được ví như vụ chuyển nhượng lịch sử khi Barca đã mất tới hơn 1 năm, dùng đủ mọi cách để buộc Arsenal phải đồng ý bán Fabregas. Từ Carles Puyol, Valdes, Xavi… liên tục vận động hành lang trên các mặt báo nhằm “bôi trơn” quá trình thương lượng. Trái tim mang dòng máu Catalunya của Fabregas đã bị đánh thức rồi đi đến quyết định chia tay HLV Arsene Wenger mà anh luôn xem như người cha thứ hai.

Sự khởi đầu của Fabregas trong màu áo Barca phải nói rằng vô cùng ấn tượng. Vì sự hiện diện của Fabregas, HLV khi đó là Pep Guardiola đã mạo hiểm thay đổi sơ đồ đang làm nên thành công cho Barca là 4-3-3 sang 3-4-3. Khá bất ngờ khi Fabregas được đặt vào vị trí số “9 ảo” thay vì tiền vệ trung tâm sở trường.

Dẫu vậy, Fabregas tỏ ra hòa nhập cực nhanh với vai trò mới này. Cảm tưởng giữa anh và tiền đạo Lionel Messi có một sợ dây thần giao cách cảm và cả hai nâng đỡ nhau cùng bùng nổ liên tiếp trong giai đoạn đầu mùa. Trong 4 trận đầu tiên, Fabregas ghi tới 4 bàn và có 4 pha kiến tạo. Những ý kiến lạc quan sớm nhận định Fabregas sẽ là ứng viên nặng ký cho danh hiệu Pichichi.

Sau chiến thắng 8-0 trước Osasuna vào ngày 17/9/2011, HLV Guardiola hào hứng tuyên bố: “Chúng tôi đang hưởng lợi từ sự hỗn loạn mà Cesc tạo ra. Cậu ấy lúc thì xuất hiện bên phải, khi lại có mặt bên trái. Cậu ấy đã làm việc hết sức hiệu quả”.

Tuy nhiên, “sự hỗn loạn” mà Fabregas mang đến trở thành con dao hai lưỡi báo hại Barca. Sơ đồ 3-4-3 bộc lộ rõ sự mất cân bằng khi đội phải đối mặt với những đội thủ già dơ. Hệ quả là Guardiola phải quay về với sơ đồ 4-3-3 và để rồi sự thăng hoa nơi Fabregas cũng dần biến mất. Một phần bởi Messi còn xuất sắc hơn khi nhập vai số “9 ảo” mà minh chứng là số bàn thắng kỷ lục vào cuối mùa giải (73 bàn).

2011/12 trở thành mùa bóng bỏ đi với Barca vì họ chỉ giành được mỗi chiếc cúp Nhà Vua kém danh giá. Điều này cũng dẫn đến sự ra đi của HLV Guardiola sau 4 năm khó quên, để rồi Fabregas đúc kết lại một cách cay đắng rằng: “Suốt thời gian qua, tôi chẳng thể thấm được chiến thuật mà Pep đề ra. Tôi không biết công việc của mình là phải làm gì. Tôi đang chờ đợi mùa giải mới với Tito (Vilanova – HLV được chỉ định thay thế Guardiola), người mà tôi biết kể từ khi còn là một cầu thủ tại đội trẻ Barca”.

Thế nhưng, sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện cũng chẳng đem đến niềm lạc quan cho tương lai của Fabregas. Từ đầu mùa 2012/13 đến giờ, Tito tin dùng bộ ba Sergio Busquets-Iniesta-Xavi. Thậm chí trận đấu Xavi được nghỉ, Tito đã đưa Pedro Rodriguez vào đá thế chứ không phải Fabregas. Chẳng có chỗ nào cho bản hợp đồng mà Barca đã tốn 29 triệu euro để mang về.

Đến nước này, một dấu hỏi to đùng được đặt ra cho vụ chuyển nhượng Fabregas. Phải chăng Barca thực sự cần cầu thủ này hay đây chỉ là nỗ lực mà họ đòi lại “đứa con” bị Arsenal “đánh cắp” khỏi lò La Masia những năm trước? Đây là một vụ chuyển nhượng mang nặng dấu ấn cảm tính hơn là vì lý do chuyên môn đơn thuần?

Về phần mình, Fabregas đã bỏ lại một vị trí không thể bị thay thế tại Arsenal để bước vào cuộc cạnh tranh với ba cầu thủ hàng đầu thế giới hiện nay là Xavi, Iniesta và Messi. Về mặt lý thuyết, Fabregas có thể "ăn" Busquets ở yếu tố kỹ thuật, nhưng anh lại không thể trở thành một “máy quét” giống như cầu thủ này.

Một cách tự nhiên, có lẽ cơ hội sẽ đến với Fabregas khi Xavi đến tuổi nghỉ hưu. Nhưng không một cầu thủ hàng đầu nào lại muốn khẳng định mình bằng con đường đó. Trong lúc này, Arsenal đang dần quen với cuộc sống không còn Fabregas nhờ phong độ xuất sắc của Abou Diaby. Trên băng ghế dự bị tại Nou Camp, liệu Fabregas có tiếc những ngày tươi đẹp ở Emirates?

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X