Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

“Cầu thủ đa năng” - Nét đặc trưng dưới triều đại Wenger

Thứ Ba 21/01/2014 17:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dưới triều đại của HLV Arsene Wenger tại Arsenal trong 18 năm qua, đã có rất nhiều ngôi sao trưởng thành và tỏa sáng nhờ bàn tay dìu dắt của ông. Và một trong những phương pháp đặc biệt của Giáo sư đó chính là “đa dạng hóa” vị trí chơi bóng của học trò trước khi tìm ra cho họ một vị trí tốt nhất để phát huy tối đa phẩm chất của mình.

Trước khi đến Arsenal, khoảng thời gian chơi bóng tại Juventus, chân sút huyền thoại Thierry Henry chỉ được biết đến là một cầu thủ chạy cánh thuần thúy và bị đánh giá là có lối chơi thiếu sáng tạo và khả năng phát triển bị hạn chế. Chính HLV Wenger đã biến anh trở thành một trong những trung phong cắm xuất sắc nhất bóng đá thế giới với tốc độ và khả năng săn bàn đáng sợ của mình. Điều này một lần nữa được lập lại với Van Persie và hiện tại là Theo Walcott khi họ đều xuất thân từ một cầu thủ chạy cánh trước khi có được thành công trong vai trò của một tiền đạo.

Sao Arsenal mong HLV Wenger mua thêm tiền đạo
 

Liệu có ai còn nhớ rằng trước khi trở thành nhạc trưởng ở trung tâm hàng tiền vệ Arsenal, Fabregas từng được thử sức ở vị trí chạy cánh phải, nơi cầu thủ Tây Ban Nha có cơ hội hoàn thiện tốc độ, thể lực và kỹ thuật của mình. Flamini từng đá hậu vệ trong quãng thời gian thi đấu ở đội trẻ của Marseille trước khi trở thành “máy quét” siêu hạng ở tuyến giữa.

Diaby từng là một tiền vệ công triển vọng nhưng dần dần cầu thủ người Pháp được kéo thấp xuống đá như một tiền vệ phòng ngự, vị trí mà HLV Wenger cho rằng Diaby sẽ trở thành một Patrick Vieira mới của bóng đá Pháp. Và quả thật vị trí đó giúp Diaby phát huy tối đa tố chất của mình với khả năng lên công về thủ nhịp nhàng, chỉ tiếc rằng những chấn thương đã khiến sự nghiệp của số 2 Arsenal đối mặt với muôn vàn khó khăn.

Và hiện tại rất nhiều cầu thủ của Arsenal và đặc biệt là hàng tiền vệ đều được sử dụng đa năng ở rất nhiều vị trí khác nhau, có thể kể đến như Ramsey, Wilshere, Chamberlain, Gnabry, Cazorla, Rosicky, và cả bản hợp đồng đắt giá trong mùa hè qua Mesut Oezil cũng thường xuyên thay đổi vị trí thi đấu trong đội hình. Vậy vì sao HLV Wenger thích đa dạng hóa cầu thủ của mình như vậy, đó là sở thích của ông hay là lý do nào khác ?

Thứ nhất, với một chiến lược gia ưa thích lối đá tấn công đẹp mắt như Arsene Wenger thì việc những năm qua Arsenal dưới triều đại ông thi đấu theo kiểu phối hợp bóng ngắn và Pressing là chuyện hết sức bình thường. Nguyên tắc cơ bản của lối bóng đá này là các cầu thủ tấn công phải tích cực di chuyển rộng, thường xuyên có sự hoán đổi các vị trí cho nhau để tạo ra sự đa dạng cũng như khác biệt trong lối chơi khiến đối phương khó có thể bắt bài.

Thứ hai, với những cầu thủ trẻ, HLV Wenger luôn muốn họ thi đấu ở nhiều vị trí cho đến khi 23,24 tuổi. Đó cũng chính là lứa tuổi mà ông và bản thân cầu thủ đó định vị chính xác được được đâu là vị trí mà mình có thể phát huy được tối đa tố chất chơi bóng của bản thân. Điều này đang đúng dần với trường hợp của Ramsey và Wilshere. Trước kia, ngoài vị trí tiền vệ trung tâm sở trường, Ramsey có thể thi đấu được ở cánh, thậm chí là hậu vệ. Điều này khiến cho cầu thủ xứ Wales hoàn thiện kỹ năng di chuyển và tỏa sáng trong vai trò của một tiền vệ công chơi bóng theo thiên hướng tự do như Alexander Hleb trước kia.

Trường hợp của Wilshere cũng tương tự như vậy. Hiện tại HLV Wenger còn mong muốn biến Chamberlain và Gnabry trở thành những “Rooney mới” và “Gerrard mới” mặc dù họ vẫn thường được bố trí chạy cánh. Nhưng nói gì thì nói, có thành công thì cũng phải có thất bại. Trong sự nghiệp cầm quân của mình đã không ít lần Giáo sư thất bại với việc thay đổi lối chơi của một cầu thủ, tuy nhiên những gì ông đã và đang làm được cho Arsenal vẫn khiến ông trở thành một trong những HLV xuất sắc nhất trong lịch sử CLB cũng như bóng đá thế giới.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X