Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện của Tito Vilanova: Tito có dám thay đổi “Pep Team”?

Thứ Bảy 08/09/2012 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự khởi đầu của một HLV luôn rất khó khăn và đầy rẫy thách thức. Tito Vilanova là trường hợp rất đặc biệt, khi ông khởi nghiệp với một trong số những đội bóng vĩ đại nhất thế giới, dưới cái bóng của một trong những HLV thành công nhất trong lịch sử. Khó khăn, thách thức tạo nên đam mê lẫn động lực, và Tito đang quyết tâm đặt dấu ấn riêng của mình ở Camp Nou.

Trước khi chính thức trở thành nhà cầm quân tại Camp Nou, Tito đã quá quen với đội bóng trong vai trò cộng sự của Pep. Điều đó cũng có nghĩa, Tito vừa được tiếp quản công việc từ người bạn thân của mình, và có nhiệm vụ tiếp tục đưa đội bóng đi trên con đường đầy vinh quang mà Pep đã vạch ra trong 4 năm qua. Đó có phải là một thuận lợi? Đúng, không phải ai cũng có cơ hội kế thừa đội ngũ tốt như vậy!

HLV Tito Vilanova
 

Tuy nhiên, từ sự kế thừa ấy mà áp lực đặt lên vai Tito cũng lớn hơn rất nhiều. Vừa chân ướt chân ráo trở thành một HLV thực thụ, Tito đã phải lãnh nhiệm vụ đưa Barca trở lại với ngôi số 1 tại La Liga, ngôi vị mà họ ngự trị suốt 3 mùa giải liên tiếp trước khi bị Real lật đổ hồi tháng Năm vừa qua. Một đội bóng được ví như đến từ hành tinh khác, với những ngôi sao danh tiếng, sẽ khó chấp nhận mùa thứ hai liên tiếp chỉ về nhì. Nhưng điều quan trọng hơn, việc phải đứng sau Real một mùa nữa là không được phép xảy ra, vì điều đó sẽ làm tổn thương niềm kiêu hãnh của đội bóng 112 tuổi này.

Ngoài áp lực, Tito còn đang phải làm việc dưới cái bóng quá lớn của Pep. Mỗi ngày, mỗi trận đấu trôi qua (hay chỉ là một hành động nào đó thôi), người ta sẽ lại lấy Pep ra để nói về Tito. Không dễ làm việc với áp lực vô hình ấy. Vì vậy, Tito đang nỗ lực để tạo dấu ấn cho riêng mình, và thoát khỏi cái bóng của Pep.

Dấu ấn cá nhân lớn nhất của Tito kể từ khi tiếp quản ghế của Pep là vấn đề chuyển nhượng. Đã có hai cái tên mới xuất hiện, và tổng số tiền bỏ ra là 33 triệu euro. Pep luôn được cấp phép mua về các ngôi sao có chi phí cao, và Tito đang đi ngược con đường ấy. 33 triệu euro cho hai cầu thủ chất lượng, so với tổng số tiền 60 triệu euro trong mùa giải cuối cùng của Pep, Tito đang thành công về mặt quản lý tài chính. Khoản phí 33 triệu euro này chỉ nhỉnh hơn đôi chút số tiền tài trợ trên áo đấu, được Qatar Foundation ký mùa trước (150 triệu euro trong 5 năm, kỷ lục thế giới).

Đa dạng hóa chiến thuật

Về mặt chuyên môn, Tito đã có dấu ấn riêng - dù chưa thực sự đậm nét - khi trung thành với chiến thuật 4-3-3, cũng như liên tục xoay vòng nhân sự. Trong cuộc đua đường dài, việc giữ khư khư một sơ đồ chắc chắn sẽ bất lợi, vì các đối thủ dễ dàng tìm ra cách để đối phó. Vì vậy, một nhà vô địch phải biết cách xoay tua cả chiến thuật, nhằm tạo nên sự đa dạng trước từng đối thủ khác nhau.

Tito đang làm điều ấy, ít nhất là trên sân tập. Nhà cầm quân 42 tuổi này đang thử nghiệm hai sơ đồ khác nhau, sử dụng song song với 4-3-3. Theo đó, trong một số buổi tập, Tito đang cho thử nghiệm 3-4-3, như Pep từng làm mùa trước; cùng sơ đồ 4-2-3-1. Trong số này, nhiều khả năng 4-2-3-1 sẽ được chọn.

Một khi chiến thuật mới chính thức được vận hành trên sân cỏ, có lẽ không lâu nữa (thực tế, đã được sử dụng nửa cuối trận thắng Osasuna), đó sẽ là dấu ấn đậm nét nhất của Tito. Sơ đồ mới mẻ này cho phép Barca có tính chiến đấu mạnh mẽ hơn, bên cạnh hình ảnh quyến rũ của Tiqui-taca quen thuộc. Có nghĩa là Song và Busquets đều có thể đá chính cùng nhau, chứ không phải khi cầu thủ người Cameroon thi đấu thì Busi phải ngồi ngoài.

Với lối đá mới, Tito cũng có cơ hội khai thác nhiều hơn nữa những tài nguyên mà Barca đang sở hữu nơi hàng công. Sanchez có thể đá “số 9”, Villa và Pedro hai cánh, trong khi Messi về với vai trò số 10. Ngoài ra, vai trò của Sanchez với Villa cũng có thể hoán đổi theo từng thời điểm thích hợp.

Vấn đề duy nhất lúc này là thời gian. Không dễ để ngay lập tức đưa “Pep Team” lui vào dĩ vãng, dù “Tito Team” đang khởi đầu ấn tượng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X