Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil nhọc nhằn vào tứ kết: Khi các tiền đạo "tàng hình"

Thứ Hai 30/06/2014 12:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chủ nhà Brazil là đội đầu tiên vào tứ kết, nhưng với một hình ảnh không thuyết phục. Ghi bàn có vẻ như đang là một gánh nặng quá lớn với các tiền đạo mà HLV Scolari có trong tay. Từ Hulk đến các “số 9” Fred và Jo, tất cả đã có màn trình diễn thảm họa tại Belo Horizonte.

Khi Brazil “lê lết” vào tứ kết

Sau quá nhiều bê bối trọng tài ở World Cup 2014, các trọng tài luôn bị truyền thông và người hâm mộ để ý rất kỹ. Trước khi trận đầu tiên của vòng 1/8 diễn ra, chính các cầu thủ Chile, đặc biệt là Alexis Sanchez, đã có những tuyên bố nhằm gây sức ép cho Howard Webb, với hy vọng ông sẽ không thiên vị cho Brazil. Trong 90 phút ở Mineirao, đúng là ông trọng tài người Anh đã khá công tâm, dù đôi lúc còn nhẹ tay với các pha phạm lỗi nặng.

Không có trọng tài chống lưng, buộc phải chơi bóng thuần túy với đối thủ mạnh nhất kể từ đầu giải, một loạt vấn đề đã xuất hiện với Brazil.
 

 

Ngoại trừ pha ghi bàn có phần may mắn, khi hậu vệ Jara mắc sai lầm trong việc truy cản (và David Luiz có tác động từ sau), Brazil không có nhiều pha bóng thực sự tạo ấn tượng. Tình huống mà Selecao phối hợp hiệu quả nhất là pha treo bóng từ cánh phải của Oscar, để Neymar đội đầu nhưng chạm hậu vệ Silva của Chile và ra ngoài. Các cơ hội khác mà Brazil tạo ra đều mang tính cá nhân hơn là tập thể.

Có thể nói, Scolari lão làng đã bất lực trong việc thiết lập thế trận. Mọi sự sắp đặt của Felipao không thể vượt qua khỏi những toan tính chiến thuật của đồng nghiệp Sampaoli, người đã phô diễn những tinh túy nhất mà ông học được từ “chủ nghĩa Marcelo Bielsa”. Hiệp đấu thứ hai chính là hình ảnh rõ nhất để cho thấy sự bất lực của Scolari.

Đó là một hiệp đấu mà sự biến hóa trong di chuyển của Chile khiến cho Neymar như không tồn tại trong cuộc chơi. Neymar không có bóng, và các đồng đội cũng không thể tìm thấy khoảng trống nào để chuyền  cho anh. “Ney” là ánh sáng hiếm hoi của Brazil thời điểm này, và khi anh bị khóa chặt, Selecao không còn là một tập thể đáng sợ.

Thảm họa tiền đạo

Trong quá khứ, Brazil luôn mang hình ảnh của những chân sút đẳng cấp, mà chỉ cần sự hiện diện của họ là đủ để các đối thủ cảm thấy bất an. Trong nhiệm kỳ thực dụng với Dunga, Brazil cũng có tiền đạo đáng sợ, hoạt động hiệu quả trong vòng cấm đối phương.

Thế nhưng, các tiền đạo của Brazil phiên bản 2014 là thảm họa thực sự. 251 phút trên sân, Hulk đúng nghĩa là “vô hại” với hàng thủ các đội bóng mà anh gặp. Trước Chile, pha bóng đáng nhớ nhất của Hulk lại là một hành động khống chế bóng bằng tay nhưng không thể qua mắt trọng tài Webb.

Thảm họa thực sự nằm ở những trung phong. Ở Brazil, chiếc áo số 9 luôn rất danh giá. Nhưng sự danh giá ấy đang bị Fred làm hổ thẹn. Trước Chile, Fred như chơi trò tàng hình. Ngay cả khi có cơ hội tốt, từ một pha bất cẩn của hậu vệ Chile (gần cuối hiệp 1), cầu thủ 30 tuổi này vẫn đá vọt xà ở cự ly khoảng 6m.

Tổng cộng 17 cú sút, ghi 1 bàn, thành tích quá tệ với một tiền đạo. Nhưng bàn duy nhất được ghi trước Cameroon cũng không nói lên được nhiều, khi Brazil vượt trội về thế trận, và đồng đội chuyền như “dọn cỗ”.

So với Fred, điểm khác biệt duy nhất là Jo chạy nhiều hơn mỗi khi vào sân. Nhưng về độ vụng về không hề thua kém. Cảm giác bóng là một vấn đề lớn, và độ nhạy bén trong các pha tấn công cũng vậy. Jo đang cho thấy, anh như một ông già dù mới 27 tuổi – vốn là độ tuổi chín của một tiền đạo. 78 phút thi đấu, có 1 cú sút chính xác (tỷ lệ 33,3%), nhận 1 thẻ vàng. Đó là tất cả những gì Jo đã làm.

Hàng công thảm họa, hàng thủ cũng mắc sai lầm và sống nhờ Julio Cesar, cộng thêm Luiz Gustavo bị treo giò, Brazil có lý do để lo ngại khi đối mặt Colombia ở tứ kết.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X